Demi's Pov
"Girls, let's go. Tara na sa canteen. sabi ko sa mga kasama ko.
Heading to the canteen. Nakita ko yung kapatid ko. May nakaaway siyang classmate niya. Kumukulo yung dugo ko nang narinig ko yung nangyari sa kanya. Nagharap na kami ng kaaway ng kapatid ko.
"Ikaw ba ang nakaaway ng kapatid ko, sabi ko sa kanya"
"Siya ate, sumbungera yan kay Miss Maggie, sabi ng kapatid ko"?.
"Sinampal ko siya at hindi man lang nakaiwas at dumapo ang akin palad sa mukha niya. .Maraming estudyanteng nakakita pero walang nakialam kasi takot sila sa akin.
"Sasampalin ko na naman sana siya pero hinawakan niya ang aking kamay at hinigpitan."
"Your messing with the wrong person, don't you? Hindi ako pumapatol sayo pero napadapo muna ang iyong kamay sa aking mukha, asahan mo ibabalik ko sau. Sinampal na ako, at hinigpitan niya lalo ang aking kamay,sabi niya sa akin.
"How dare you?, bitawan mo ang kamay ko.Sinong may sabi sayo na gawin mo yun sa akin? Wala kang karapatan na sampalin ako,sabi ko sa kanya"
"So pag ikaw gumawa okay lang, pag ako gumawa hindi pwede? How unfair, tsk tsk. Ngayon kwits na tayo, sagot naman niya
"Palabas na siya pero pinigilan ko siya. Hinawakan ko siya sa braso.
"Bitawan mo ako, may clase pa ako. tsk, sabi niya ulit sa akin
"Wala akong pakealam kung may clase ka, hindi pa tayo tapos.
Hinablot niya sa akin ang kanyang braso at umalis.Damn. Ang lakas ng loob niyang kalabanin ako. Ngayon lang may nagtangkang kumalaban sa akin na freshman. Ako ay isang Legacy dating Queen.
"Claire, tara puntahan natin si Miss Maggie.sabi ko sa aking kapatid.
Pumunta kami sa Guidance office ni Miss Maggie. Kumatok muna kami bago pumasok. Nakita ko si Miss Maggie, nakaupo sa swivel chair niya. Umupo kami sa harap niya.
"Anong maipaglilingkod ko sa inyo, Miss Pineda? tanong sa amin ni miss Maggie.
"Pwede po bang wag ng magcommunity service si Claire ma'am? tanong ko kay maam?
"Hindi pwede, unfair naman kay Elixxee un. Kung nakita mo lang ang ginawa ng kapatid mo sa kanya at bukod doon tapos na ako magdesisyon at yun ang masusunod, sabi ni miss Maggie.
"Pero miss Maggie, unfair naman kay Claire yun. sabi ko.
"Anong unfair doon? eh sinabunutan nga ng kapatid mo si Elixxee dito sa harapan ko. sabi ni miss Maggie.
"Sorry po, sge po alis na po kami. sabi ko.
Humanda ka talaga sa akin Elixxee ka. Hindi pa tayo tapos. Pumasok na ako sa clasroom namin. Mainit ngayon ang ulo ko. Nakita ko yung classmate kong nerd na nakaupo sa may upuan ko. Hinila ko ang kanyang buhok .
"Sino'ng may sabi sayo na umupo ka sa upuan ko? Hindi mo ba alam ako lang ang pwedeng umupo dito".
"Aray, nasasaktan ako.Sorry, transferee kasi ako hindi ko alam, sagot niya sa akin.
"Aba, sinasagot mo na ako. Wag mo akong sagot sagotin baka hindi kita matantya diyan, sabi ko sa kanya.
Binitawan ko na siya at masiyado niyang pinapainit ulo ko. Dumating na yung teacher at nagsimulang magturo. As usual boring na naman, kaya hindi ako nakikinig palibhasa matanda na. Iniisip ko yung umaway sa kapatid ko, pano kaya ako makakaganti dun. Aabangan ko nalang siya mamaya tutal may mga kasama naman ako. Tama aabangan ko nalang siya humanda ka ngayon sa akin.
"Miss Pineda, if you are not interested in my class you better go out? sabi ni Teacher Sally.
Tumayo ako at lumabas hindi talaga ako interesado sa kanyang itinuturo.Pababa na ako ng hagdan nang makasalubong Alex. Ultimate crush ko siya. He's so handsome and hot. May kapatid nga pala siyang fresh man kaya napapagawi siya dito. Nginitian ko siya ng buong tamis,pero parang wala siyang nakita. Arghh ! Nakakainis. Pumunta nalang ako sa cafeteria para kumain malapit na kasi yung lunch break ayukong makipagsiksikan sa ibang estudyante.
Ate isang chicken sandwich at iced tea. Binayaran ko na ang aking order at umupo sa bakanteng lamesa. Tinapos ko agad at pumunta sa clase.
Pagdating ko sa room namin, nadatnan kung maingay ang aking clasmate. Wala pala ang aming teacher ngayon hapon. May meeting lahat sila kaya napagdesisyonan ko na tumambay muna sa Internet kiosk namin. Dito kasi makikita mo kung sino yong famous dito sa school. Syempre asa top 10 ako. Pero nagulat ako sa nakita ko napasama yung kaaway ng kapatid ko. Arrghh !! Not now.
Sobrang inis, bat ngayon pa tsk. Hindi ko inaasahan yun. Ayst. Ngayon na pala salihan ng club ngayon. Hays, busy na naman ang mga teacher ngayon. Kaya wala masiyadong klase. Uuwi na lang ako para magpahinga. Tinext ko muna yung kapatid ko para sabay na kami uuwi.
To: Claire
Hindi kapa ba uuwi?
Sent !Tumunog yung celphone ko at nagreply agad yung kapatid ko.
From: Claire
Hindi pa ate, may orient kami sa pagsali sa club e.Hindi na ako nag-abalang magreply sa kanya. Pumunta na ako sa parking lot at sumakay sa kotse ko. Oo, may sarili akong sasakyan. Wala namang studyante na nag aaral sa school na ito ang mahirap. Nagdrive na ako pauwi.
Beep ! Beep ! Beep ! Ayst, ang tagal naman nilang buksan yung gate. Bumaba na ako sa kotse at pumasok sa bahay. Binigay ko na kay Manong Rudy ang susi. At pumasok na sa bahay.Dumeretsu na ako sa aking kwarto at nagbihis. Naisipan kong magbake ng cupcakes para maibsan ang pagstress ko sa school. Bumaba na ako at pumunta sa kusina. Kinuha ko na lahat nang aking kailangan at nagsimulang magbake. Inilgay ko sa oven ang cupcakes para mabake.
Ring ! Ring ! Ring ! tunog ng telepono sa bahay. Sinagot ko ito.
"Hello, sino po sila"
Demi, mommy mo 'to. May business trip ako. Baka nextweek na ako makauwi. Take care. I love you.
Cge mom. Love you too. pinatay ko na at tinignan ang aking binebake. Sakto naman ang pagkakabake. Tinanggal ko na sa oven. Kumuha ako at kumain.
Manang, kuha na po kayo o. Nagtira na po ako kay Claire. sabi ko.
Pumunta na ulit ako sa aking kwarto dala ang cupcake. Hinarap ko ulit ang aking laptop.Nag browse muna ako sa aking I.g at Facebook. As usual madaming nagfriend request. Tinapos ko at isinara ulit ang laptop ko.
YOU ARE READING
Taste of you
General FictionNaranasan mo na bang maiinlove ng hindi inaasahan ? Yung deny deny stage ka pa? Nagkacrush sa campus hearthrob? Nakipag-away sa mga bitches sa skul? E yung Crush ka din ng crush mo ? Ito yong storya mo? Basahin mo ito at Muling balikan ang nakaraan...