Chapter 8. Punishment

5 0 0
                                    

Elixxee Pov's

Ms. Zapanta, calm yourself before you enter. Control your rage from them." sabi ng Guidance councilor namin.

Kinalma ko muna ang aking sarili bago kami pumasok. Pagpasok namin bumungad sa akin sina kuya at yung mga humarang sa akin sa parking lot.

Agad na nabuo ang galit ko at tinitigan to sila ng matalim. Hinawakan ako ni kuya sa kamay para pigilan. Ramdam ang tensyon sa aming pagitan.

"Ok, we've heard about what happened to you Ms. Zapanta at the parking lot and these people are caught by our security guards. Gangs is everywhere in this campus. What are your plans about these people? sabi ng Head ng school namin.

"Wait, lang sir. Binibigay mo ba kay Ms. Zapanta yung desisyon para sa mga ito." Sabi ni teacher Reiza.

"Yes, iyon ang rules ng isang Queen. Minors pa sila at hindi pwedeng ikulong. So, desisyon ni Ms. Zapanta ang kailangan natin.

"Pero, Head baka kung ano ang gawin ni ms. Zapanta sa kanila."

"Stop it, Reiza. Wag muna silang ipagtanggol. Sila ang may kasalanan at kailangan nilang mapanagutan iyon.

Tumahimik na si teacher Reiza. Hindi pa rin humuhupa yung galit ko. Hindi ako makakapagdesisyon habang nandito ako at nakikita ko sila. Ayukong magpadalos dalos sa mga gagawin ko. Sarap nilang pagsasakalin sa leeg at hayaang hindi na makahinga.

"Hindi pa po ako makakapagdesisyon ngayon sir, pag iisipan ko pa po!"

"Kung yan ung desisyon mo, You may now attend your next class. "

Tumayo na ako at lumabas ng office ng sundan ako ng aking mga kuya.

" So anong ginagawa niyo doon sa loob kuya ?"

" Wala moral support lang!"

Napangiti nalang ako, makikichismis lang naman sila. Nauna na akong lumakad at pumunta sa room.

Sakto pagdating ko sa room namin, "All eyes " lahat sila sa akin.

Pumasok na ako sa classroom namin at umupo.

Ilang minuto lang dumating na rin yong Literature terror teacher namin. Si miss Arsaga palibhasa, matandang dalaga.

Naka atensyon ako pero biglang nagsalita ang aking katabi.

Psst! Bat pumunta ka sa office. May umaway ba sayo! Sabi ni Dylan

Hindi ko siya pinapansin at nakinig ako ng clase pero hindi pa rin niya ako tinantanan.

Hoy! Ano. Magsalita ka naman. Bakit ka pumunta dun kanina!

Nagsulat ako sa likod ng notebook ko.

Magtatransfer na ako.

At pinakita ko sa katabi nang bigla siyang sumigaw.

"Ano! Bakit ka magtatransfer!" napalakas ang kanyang sigaw at napansin kong tumigil din sa pagtuturo si miss. Lumakad siya palapit sa amin.

Taste of youWhere stories live. Discover now