Alexander Blaze Conford

44 12 12
                                    

Good morning! And good morning Evergreen! Sarap ng tulog ko, lasang chocolate. Tumutunog pala cellphone ko hindi ko namalayan hehehe.

"7:30 na?! Shit. Lagot ako sa professor ko ne'to pag na late ko" sigaw ko. Hindi na'ko nag patumpik tumpik pa at gumayak na.

Bumaba ako nang makasalubong ko si Yaya Joy.

"Oh yaya? Bakit hindi mo ko ginising? Late na tuloy ako."

"S-sorry po, akala ko po kasi naka alis na po kayo"

"Hay, okay lang Yaya. Next time, wake me up, okay?" Tumango nalang sya at umalis na.
Lumabas na ako at sumakay sa kotse. Hindi na uso ngayon ang Carriage, modern na ngayon noh.
Bago pa ako makaandar ay nag ring ang phone ko.

"Hoy Blaze! Asan ka na?! Nagstart na yung first period! Lumabas lang ako para matawagan ka, nako!"

"Sorry na, na late ako ng gising eh, dapat kasi ginising mo ko!"

"Aba, kasalanan ko bang na late ako pero umabot ako? Tsk!"

"Oo na, oo na! Magda-drive na ko!"

"Sige, bye! Ingat love you" napangiwi nalang ako sa 'love you' nya. Kadiri sya, no wonder wala pa syang girlfriend. NGSB yan, kagandang lalaki eh.

Habang nagdadrive nagtext si Andy.

From: Andyriii
Wer na u?! Tapos na first period, gago!

To: Andyriii
Ere' na oh! Natraffic lang bwiset. Hintayin mo'ko sa parking lot.

Kung minamalas nga naman, inabutan pa ng traffic. Nag green light na, agad ko namang pinaharurot ang kotse ko.

Nakadating ako sa parking lot ng school at nadatnan ko doon si Andy.
Lumabas ako ng kotse at sumalubong saakin ang hampas sa braso.

"Aray! Para san' yon?!"

"Sa pagiging late! Napapahamak ako sayo eh, putcha." Napakamot nalag ako sa batok ko nang marinig iyon. Pano ba naman kasi napaka OA ne'to, tatanungin lang siya ng Teacher namin kakabahan na, akala mong kakatayin ng buhay. Tsss.

"Sorry na, alam mo namang... mahal kita..." sa sinabi kong iyon napatawa sya ng malakas.

"HAHAHAHA! KADIRI KA BRO! HAHAHAHA!" Binatukan ko nalang siya para tumahimik. Tumahimik naman si uto.

"Tara na nga." Sabi ko. Wala na syang sinabi at sumunod nalang.

-------
"Mr.Conford and Mr.Vouiton! Where have you two been?!" Yan agad ang bungad samin ng terror naming teacher.

"S-Sir Ocampo... We're s-sorry w-we----" bago niya pa ituloy ang sasabihin nya ay sumingit na ako.

"We're sorry we're late, Sir Ocampo. Something urgent just came up and we have to fix it."

"Hmm.... very well then, you may take your seats" naniwala naman si uto, hahaha! Napatingin ako kay Andy, nakatingin rin sya saken. Ngiting nabunutan ng tinik. Ganyan yan eh, laging kinakabahan pag dating sa terror teachers.

"Uy Blaze" bulong niya.

"Hmm?"

"Thank you ulit ah, you saved us."

"It's okay bro, next time kasi kapag mageexplain ka, wag kang mauutal."

"Hehe sorry, kinabahan lang ako eh."
Hindi na ako sumagot at tumingin na sa harap. Bakit nakatingin silang lahat sa amin?

"Mr.Conford and Mr.Vouiton, would you like to share what you're saying?"

"Sorry, Sir." Hindi nalang nya kami pinansin at tinuloy ang discussion.

Royals and Rebels #YourChoice2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon