Syntheia's name is pronounced as (SEEN-TEH-YA) Yes and (SER-RICE) for Xerhyse. So yeah. Enjoy reading this Chapter 3. x H
-Author
CHAPTER 3 - Back Again
//Music: Fool For You - ZAYN MALIK (Mind of Mine)
Theia's POVI woke up from the sunrays lightly hitting my face. Nakalimutan ko na naman takpan ng kurtina ang bintana at mukhang tulog pa ang asawa ako. Baka may hangover pa yun from getting drunk last night. He wasn't that drunk naman pero I think may konting headache yun!
A coffee would probably lighten up his mood.
Si Estevan kasi kapag mga ganitong oras, pag nauuna siyang magising ay kakaladkarin niya ako pababa nang hagdan o bubugbugin. Minsan bubuhas nang tubig o di kaya sisigawan ako. But I guess, this is the kind of morning I'm asking for. Peaceful morning with him.
Before I could prepare breakfast for my husband, naligo na muna ako para if ever na bumaba si Estevan, mabango ako. Malay natin, he'll fall for me. Charot, medyo maharot.
This the best duty of a wife, for me lang. Kasi cooking for my husband makes me happy knowing na kahit sa maliit na paraan, sa maliit na bagay, nagiging parte ako nang araw niya kasi minsan tinitikman niya yung luto ko, minsan naman kinakain.
After kong maligo, bumaba na ko para masimulan ang paghahanda nang agahan. Buti na lang di pa siya nagigising. Kailangan kong magluto talaga dahil heavy meal ang kinakain niya sa umaga and he's not fond of take outs.
Fried rice, omelet at corned beef ang agahang inihanda ko. Black coffee and news paper. Nakahiligan nitong magbasa nang newspaper habang nag-aagahan kaya naman dapat nakahanda ito. Serving him makes me happy kasi it feels like I'm not that useless, somehow.
Nakangiti ako hanggang sa matapos maghanda nang lamesa. Few minutes, I already heard his footsteps. I took my last glance on the dining table to check if everything's set.
Umangat ako nang tingin at nagtama ang aming paningin. Those tantalizing eyes that drowns my soul. Sadly, galit at pagkamuhi lang ang nababasa ko rito kaya umiwas na ko nang tingin. I can't bear seeing those emotions from him towards me. It breaks me.
"The breakfast is ready Estevan. Halika na." I smiled inviting him to eat his well-prepared breakfast that I set up for him. Sana magustuhan niya pero I have to brace myself na for his possible actions. Dapat wag muna akong mag-expect masyado. Wag ko muna sigurong taasan ang expections ko. Chill lang tayo nang konti.
Ine-expect ko nang didiretso ito palabas ng pintuan at di ako papansinin pero nabigla ako ng lumapit ito at umupo.
Kakain siya ng breakfast! Yes naman. Mukhang maganda gising niya ah. Maganda ba panaginip niya? I guess so. No one knows.
BINABASA MO ANG
I'm His Battered Wife (UNDER REVISION)
General FictionA woman who love way so much. A woman who's willing to sacrifice anything just to own the man she love. She may seem fatuous, dumb, masochist, an egoist, bitchy or obsess... But she love endlessly― to the extent that she forgot to love herself. Sh...