IHBW - 16

2.8K 40 16
                                    

Heto na ang ika-labing anim na kabanata! Medyo bitin to pero sige :>

//Music: If I Can't Have You - Shawn Mendes

Chapter 16 - Moments

Theia's POV

After naming maghalikan na muntikan ng mauwi sa paglalabing labing eh, bumaba na kami ng para mag-agahan ng magka-holding hands.

Di ako ang nagluto ng agahan kundi si Dark habang ako naman ay nilibot at pinasadahan ng tingin ang kabuuan ng first floor. Vintage ang dating ng bahay. Mala-Victorian era.

Most of the furnitures are made up of woods. Authentic woods na siguro sobrang mahal dahil sabi ni Dark ay customize ito.

It gave the house a peaceful and chill na vibes. Comfy and luxury vibes.

Nagmasid masid muna ako habang nagluluto si Dark ng agahan. I stopped right at the moment when something caught my attention.

Nakapaskil ang isang malakinh larawan ng dalawang tao na kung titignan mo ay masayang masaya sa araw na yun. They are wearing a billion dollar worth of smile.

It's me and Dark. Picture namin nung wedding day. On each sides naman ay mga pictures namin nung prenup pero medyo nasa maliit na sizes na lamang.

It made me smile kasi di ko ineexpect to. I held one frame nasa ibabaw ng isang medyo di kalakihan ng divider. It's a picture of me nung nasa college pa ko.

It was wearing a teal dress na hanggang tuhod ko at naka-ponytail pa hair ko.

Nung Intrams ata to eh. I wasn't wearing any make up. Ang simple pa ng buhay ko noon. Pero syempre, mas masaya kasi asawa ko na si Dark.

Di ko namalayan, nakapulupot na pala ang mga braso ni Dark sa bewang ko hugging me from behind.

"Nakangiti ka pala sa wedding picture natin." nakangiti kong saad habang pinapasadahan ng tingin muli ang picture namin.

"Syempre, ikaw mapapangasawa ko eh." di ko alam kung biro ba yun pero napangiti at kinilig ako sagot niya.

"Actually, papa bought this rest house for us last two years." last two years? Matagal na pala tong rest house na to. Hmm...

Gusto ko pa sanang magtanong pero tumunog na yung tyan ko sa gutom. Dark giggled at inaya ko na kong kumain ng agahan.

After kumain, dumating naman ang care taker ng rest house ni Dark— si Nanay Selya.

Habang nag-uusap kami Nanay Selya, nagpaalam naman si Dark na papanhik na at maliligo muna at sinagot ko na lamang ng pagtango.

"Alam mo ba hija, madalas kang ikuwento ni Dark samin ng asawa ko. Darating din yun maya maya. Nasa bayan lang siya at namamalengke." dahil dun, napatingin ako kay Nanay. May mga lalaki pa palang namamalengke.

"Okay lang po ba sa aswa niyo na siya ang namamalengke?" inosenteng tanong ko kay Nanay Selya. Napangiti siya at kita ang kislap sa kaniyang mga mata.

"Ayaw kasi ng asawa kong napapagod ako. Mas matanda kasi ako ng limang taon sa asawa ko kaya dahil na rin edad kong 60 eh medyo madali na rin akong mapagod." Saad niya habang inaayos ang mga bagong hugas na mga plato at baso sa rack upang matuyo.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I'm His Battered Wife (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon