1.
Nagising ako sa sakit ng ulo ko.Parang may pumupukpok nito at sa hindi ko malamang dahilan parang naririnig ko ang pagdaloy ng dugo ko sa ulo.Nakakabaliw. Huminga ako ng malamin saka tumakbo patungo sa veranda habang hawak hawak ko ang ulo ko , malamig at tahimik na hangin ang sumalubong saakin pagkabukas ko ng glass door.
Parati ko nalang nararamdaman to.Minsan natatakot na akong baka may malubha na pala akong sakit.Nasabi ko na rin ito kay mommy pero sabi niya baka raw nasubrahan lang ako sa kakacellphone at kunektado ito sa Mata ko pero alam kong hindi.
Ng medyo kumalma na ako ay napagdesisyonan kong bumaba para kumuha ng tubig. Ng napadaan ako sa kwarto nina mommy at daddy.Nagtaka ako kung bakit bukas ang ilaw ng kwarto nila. Gising pa ba sila? Dahan dahan akong lumapit sa may pinto ng marinig ko silang nag-uusap.
.
"I think we really need to transfer her in other school,dad." I heard mommy said."At saan naman? sa Olympus?" narinig ko ring sabi ni daddy.Nabuhay naman ang excitement sa dibdib ko ng marining ko ang pangalan ng lugar na yon. Matagal na akong hindi nakarinig ng tungkol sa Olympus Academy.Mahigit apat na taon na rin akong hindi nakasilip sa lumang paaralan na mula nung makita ko ang matandang may malamig na balat.
"Hmmm.Bakit saan pa ba. Eh parang taon taon naman ata iba iba school ng baby natin, daddy? Tapos lahat ng school nayun dad walang nagtatagal sa kanya laging may problema." himig ko ang kalungkutan sa boses ni mommy at kahit hindi ko siya nakikita ay alam kong naka pout siya ngayon.Napa buntong hininga nalang ako nalang ako sinabi ni mommy.
*FLASHBACK 4 YEARS AGO****
"Ma'am pede po bang maging gamot ang bacteria?" inosenteng tanong classmate ko noong grade 7 kami.
"Siyempre Hindi kaya nga bacteria diba? Bacteria causes diseases that can lead to death tapos sa tingin mo magiging gamot yun?" natatawang sabi ng science teacher namin.Tsk.
"Ma'am ilang taon kana po bang teacher?" tanong ko sakanya.
"I'm fresh graduate from this university, ija so obviously I'm a new hired teacher?" sabi niya ng puno ng pagmamayabang.
"Antibiotics are substance that kill or inhibit disease causing organisms.Do you know that a certain bacteria are used to produce anti biotics?Streptomycin,an antibiotic used to treat tuberculosis and certain types of pneumonia is made by streptomyces griseus.
Escherichia coli or popularly known as E.Coli can be found in the intestine of human.It feeds on partially digested food moving from stomach to the small intestines.These bacteria meanwhile provided the much needed Vitamin B12 that otherwise the human body cannot produce.So now tell me are you really worth it to be called 'ma'am, are you really worth it of your diploma kung itong mga simpleng tanong ay hindi mo masagot sagot ng tama huh?" kung mayabang siya mas mayabang ako. Napahiyang tumalikod ang mayabang na guro namin sa Science at sakto namang nag bell so it means recess na.
Mag isa akong kumakain sa canteen ng sandwich na ginawa ni mommy sakin kanina.
Nabigla ako ng may natumbang babae sa harapan ko.Agad ko naman siyang nilapitan.This is my classmate
Cathrine.Nakarinig ako ng ilang sigaw sa paligid kaya napalibot ko ang paningin ko sa buong canteen. All were panicking, some were crying, some were shouting for help.What the hell is happening!My eyes nailed on the counter ng may sumabog mula dito. Napapakakapal na usok ang bumalot sa buong canteen.My body were trembling and my hand were shaking ng bitawan ko ang katawan ng classmate ko.Pumunta ako sa may counter kahit na makapal ang usok.I covered my nose with my hanky and my eyes were partly closed. Nawala ang ingay sa paligid and I was shock ng makitang lahat ng tao sa canteen kanina ay nakahandusay na while me is here Standing alone and don't know what to do.
I can smell blood.
I can smell the mercury and Iron mixed together with argon and helium.
Isang experimentong parang pinaghalo halo lang walang study basis na ginawa na para bang hindi alam ang kahahantongan ng experimentong ginawa niya.
Nawala na ang usok at doon lang ako bumalik sa ulirat ko.Dali dali akong lumapit sa loob ng counter and I found a cube container hinawakan ko ito at inamoy and with that alam ko na kung sino ang gumawa.
Nasa ganong posisyon ako ng may sumira sa pinto ng canteen.
Mga pulis
Mga school staffs
At ang School Chairman
How come? How come na hindi ko sila naamoy na paparating?
"Miss Madrigal? The school's trouble maker?!"
Pinatawag ako noon sa office. They blame me for what happened and God knows I'm innocent, I'm always innocent.They contacted my parents and told them what happened. Sometimes I wanted to laugh at that moment.Paano nila nasabi sa mga magulang ko iyon eh wala naman sila doon nung nangyari iyon.At sa huli napilitan sila mommy at daddy na ilipat ako ng ibang school because of that incident na wala naman akong kasalanan.I insisted na wala talaga akong kasalanan sa nangyari but they never listened not even my parents.
**** END OF FLASHBACK*****
"My. Walang problema sa anak natin.Alam mo naman kung ano ang problema diba.At tama ka kung sa Olympus natin siya transfer pwede na maging payapa ang pag aaral niya-wait I'm gonna check our daughter."
Sabi ni daddy.Nung narig ko yun ay agad naman akong tumakbo sa taas pabalik sa kwarto ko nagkunwari akong tulog at hinitay na dumating si dad pero hindi siya pumasok sa kwarto ko hanggang nakatulog na ako ng tuluyan.Benedict's PoV ( Ayumi madrigal's Father)
"Wala na siya?" tanong saakin ng asawa ko.
"Wala na malamang bumalik na sa kwarto haha." sabi ko habang inaayos ang eyeglasses ko.
"Dad? Don't you think na mas gugulo ang buhay niya sa Olympus?" tanong ulit ng cute kong asawa. Umupo ako sa kama katabi niya saka siya niyakap.
"I don't know and I'm so sorry for my daughter for dragging her into this mess."
"Daddy, Dont blame yourself I'ts not your fault."My wife said with teary eyes.Tsk sa lahat ng sinabi niya alam kong ito lang ang walang kabuluhan dahil alam ng lahat na ako ang may kasalanan kung bakit nahihirapn ang anak ko.
**************
YOU ARE READING
Olympus Academy
Фэнтези"Curiosity Kills Cat" ika nga.Kaya naman kating kati na si Nayumi Madrigal na alamin ang sikreto ng Olympus Academy.Kung bakit ba ito kakaiba? Kung bakit nasa tagong lugar ito.Sangkot ba ito sa Droga o Sindikato o baka naman Nangbubugaw sila ng mga...