2.Nagising ulit ako pero hindi dahil sa sakit ng ulo kundi dahil sa malakas na tunog ng alarm clock ko.Umaga na pero dahil summer ngayon ay pwede akong matulog hanggang maghapon.Inabot ko ang alarm clock at pinatay ito saka pumikit ulit pero parang nawala ang antok ko ng makarinig ako ng isang malakas na ingay sa labas.
Dali dali akong lumundag mula sa kama at tumakbo sa pababa ng makaamoy ako ng usok.May Sunog!!!!
"Mommy?!!! Daddyyyy!!!!!!" sigaw ko ng makitang wala sila sa baba.For God Sake!! Sunog ang oven pero wala naman itong laman na kung ano at hindi rin ito nakakasaksak sa kuryente.
"Omyghod! What happened?" hysterical na tanong ni mommy nang makababa siya sa hagdan at nakahawak pa siya sa diddib niya na para bang aatakehin sa puso.
"I Don't know mom. I just woke up because of the burning smell?" patakbong pumunta si Dad palapit sa oven at inayos ito.Si mom naman ay hinila ako papunta sa taas.
"Ang dad mo na ang bahala doon.Let's talk sweetie." pumunta kami sa kwarto nila ni daddy at pinaupo niya ako sa kama..
"About what mom?" I curiously asked.
"About your plan? So saan mo gustong mag aral this pasukan.Senior High School ka na?" Tumayo si Mom at lumapit sa isang cabinet na nadito sa kwarto nila ni dad.
"K-kahit saan mom? I mean kayo ang pumili kung saan niyo ako papapasukin." But I hope I will be studying in Olympus this school year.
"Look at this.Basahin mo." inabot saakin ni mommy ang isang sobre na may letter O na gold na manipis na metal sa may bukasan ng sobre.A letter from Olympus Academy.
Ms. Madrigal,
This is a letter of invitation. Olympus Academy would like to work with you this school year. You are welcome to study in the Olympus Academy without any tuition fee nor an entrance exam. The choice is in yours Madame.For more information plase visit our place.
Campus Chairman,
Ms.Helene Agnara"So?" tanong ni mommy ng nakangiti pero nakataas ang isang kilay.
"Gusto ko.... Dito sa Olympus.Would you let me mom?" Nagbabasakaling tanong ko pero ang excitement sa dibdib ko lumalakas ng lumalakas.
"Why not? If that's my daughter want?" mom hugged me and I silently said YES! with hand motion.
The door opened kaya napatingin kami ni mommy doon it was daddy who came in.
"Aalmis tayo ngayon?" tanong ni dad.
"Saan dad? Wala kayong work?"
"Nah. Pack up were going to mall let's buy you supplies you'll be needing in your new school." sabi ni dad saka niya tinap ang ulo ko.
Tinakbo ko ang distansya ng kwarto nila saka ng kwarto ko. Ripped Jeans, white long sleeved polo saka ako ng suot ng white na vans rubber shoes at kinuha ang sling bag kong kulay itim saka lumabas ng kwarto.I'm ready!!
********
"Hmmmm.Busog!" Nasabi ko habang hinihimas ang tiyan ko.Nandito kami ngayon sa Greenwich at kakatapos lang kumain.Nakabili na kami ng mag school supplies at mga bagong damit, sapatos,bags at kung ano ano pang pinambili namin nina mom.
"So where's the next top?" tanong ni dad.
"National Bookstore!" I happily exclaimed.
Sunod kaming pumunta sa National Bookstore, ibang school supply shop ksai ang binilhan namin kanina ng mga gamit dahil mas malapit yun at itong NBS ay nasa pinakalikod na parte ng mall.
Naghahanap ako ng libro sa isang shelf ng may nahulog na isang libro sa kabilang shelf na katabi lang nitong tinitingnan ko.
It is a black book.Pinulot ko iyo at tinignan.It's not interesting though, pure black leather book cover lang ang unahan niya at walang tittle may gold na seal sa ilalalim ng letters OE.
Binuklat ko ang book cover para makita ang first page kung saan nakalagay ang title."The Tale Of The Super Humans : When The Virus Invades"Hmmm.Maybe I can apply the famous saying here na "Don't judge the book by it's cover." Kinuha ako ang libro at nilagay sa tray para bilhin ito.
I guess I'm going to Spend this day reading that book.The title is Interesting. Superhumans huh?
************
YOU ARE READING
Olympus Academy
Fantasy"Curiosity Kills Cat" ika nga.Kaya naman kating kati na si Nayumi Madrigal na alamin ang sikreto ng Olympus Academy.Kung bakit ba ito kakaiba? Kung bakit nasa tagong lugar ito.Sangkot ba ito sa Droga o Sindikato o baka naman Nangbubugaw sila ng mga...