Chapter 2: Status

150 1 0
                                    

Nagkaroon ng MTAP review. Ito yung review kung saan hinahasa ang utak mo sa mathetics. Ginanap ang review sa mismong campus nila. Summer break pa man din. Heto ang natuklasan ni Kerwin na hindi lang pala sila-sila ang nag-enroll kundi ang ibang bata sa ibang school. Na-excite sya sa nabalitaan. Nang magsimula na ang review. Ang mga guro na nagtuturo na pinadadala sa school nila ay mabilis syang matandaan dahil sa kacutetan at kagalingan. Pati mga bagong kasamahan sa review ay napapahanga rito.

One particular day, isang unknown girl ang nagtanong ng status ni Kerwin. "Single, in a relationship, or complicated?", itinanong sa kanya. "I am a single.",ang nasagot nya. Natawa ang mga girls pati yung nagtanong. "Talaga? parang hindi eh.", ang mapilyang tanong nang ibang girl. Isang ngiti lang ang kanyang ipinakita bilang pagpapatunay.

Sino ba naman ang hindi maniniwala sa mala-adonis nyang anyo...wala bang hindi ma-iinlove sa kanya. Dahil sa tanong na iyon ay napa-isip din si Kerwin. Maraming girls ang andyan at nagdidisplay ng affection sa kanya pero isa man doon ay hindi pumasa sa standard na hinahanap nya. OO, mahirap syang pumili .....dahil ang hanap nya sa babae ay yung kaya syang tanggapin not just his physically looks but emotionally. Ang iba kasi dahil lang sa talino at pera ang habol sa lalaki. There is no love pag ganon. "I need someone who can accept me as a human being. Kaya naman hindi ako nagmamadali sa ganyan. Darating din yun balang-araw. Single muna ako .....hindi rin available dahil nag-aaral pa ko.", ang sagot nya sa mga girls sabay tayo sa kanyang pagkakaupo.

Alam naman nya na sya ay kinagigiliwan ng mga girls pero iyo ay hindi nya dapat abusuhin ang ganon. Tama lang na humanga sila pero yung pumatol sya agad for the sake of male-ego....ABA hinding-hindi yan gagawin nyan ni Kerwin. Matawag na syang "sayang na gwapo"basta he is doing the right way para sa kanyang buhay estudyante.

The HeartthrobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon