"Bilang isang heartthrob sa campus namin, my responsible is to show the best I can be",ang nasabi sa sarili ni Kerwin sa sarili habang nakaharap sa salamin at nag-aayos ng kanyang school uniform. Papasok na sa school si Kerwin, nang habulin sya ng kanyang younger sister. Pina-aabot ang isang stationary letter. Wala na syang oras para sa mga ganoong bagay kaya tinanong na nya kung kanino ang sulat.
"Kay Leni, yung kaklase ko.....may crush daw sayo...heto letter nya. Sabi nya ibigay ko daw sayo.", ang sagot ng kanyang younger sister. Ngumiti lang si Kerwin sabay kuha ng letter kahit ang totoo ay sanay na sanay na sya sa ganon dahil maraming girls ang sumusulat ng ganon sa kanya at inilalagay pa sa mismong desk nya sa classroom. "Sabihin mo sa friend mo ThanK you and I hope to see her",ang masayang reply ni Kerwin.
Nasa school na sya, aminin man nya sa hindi ay natutuwa din sya sa mga girls sa campus. Nakakatuwa pagmasdan ang mga girls lalo na kung parating na sya. Ang ibang girls babati, kakaway at kikindat sa kanya. Ang ilan ay magbibigay ng chocolates, cookies or candies.
One time, may isang girl na nagbigay ng mga ube hopia sa kanya na galing sa factory nito. Syempre na-appreciate nya yun kaya hinawakan nya yung girl sa kamay sabay sabi ng THANK YOU SO MUCH. Hinimatay ang girl after that. Buti na lang nasalo nya ang girl. Pinakiusapan nya ang mga nakiki-usyoso na magbigay daan. Kinarga nya ang girl hanggang sa clinic. "Ang swerte nya at si Kerwin pa ang kumarga. Nakaka-inggit....", ang maririnig mo sa labas ng clinic.
One Rainy day, pinatawag si Kerwin nang prinsipal sa kanyang opisina. "Wala akong ginagawang masama so why do I need to go there.", ang nasabi ni Kerwin habang nakikipag-usap sa kaibigan. Todo suporta naman ang mga girls sa kanya. Hinatid pa sya ng mga ito hanggang sa pinto ng opisina. Kinabahan din si Kerwin dahil napakastrikta ng prinsipal nila. Kumatok muna sya bago sya pumasok. "tuloy..ka", ang sabi ng prinsipal.
Nagserve ng hot chocolate ang isang female student sa kanila bago sila magsimulang mag-usap. Nilabas ng prinsipal ang mga larawan ni Kerwin. Ang mga larawan ay galing sa isang studio. Anak pala ng prinsipal ang photographer na kumuha ng mga larawan kaya napunta sa mga kamay nya ang mga ito.
"Iho, natutuwa ako at dito ka sa school namin nag-aral. Ang hiling ko lang ay huwag ka munang magbalak mag-artista dahil sayang ang iyong chance na mag-aral at makatapos." ,ang payo nang prinsipal. "Magsilbi ka sa school na ito as a good example for your fellow students. Yun lang ang gusto kong gawin mo.", ang huling sabi nang prinsipal.
Kapag si Kerwin ay kumakain sa school canteen. Lalapit lahat ng girls at aalukin sya ng dalang ulam or fruits. Nakikisabay yung younger sister nya sa kanya kumain kasama si Leni. Minsan nga inalok sya ni Leni ng apple. Andun yung younger sister nya kaya tinanggap nya. Nang kagatin nya yung apple. Pinicturan sya ni Leni gamit ang celpon nito.
"Ang cute-cute mo Kuya Kerwin. Ikaw ang lucky charm ko.",ang nasabi ni Leni. Nanlaki ang mata nya dahil nahuli nya yung mga girls sa ibang table na nagseselos kay Leni. Masaya sya dahil may isa na naman syang fan pero yung makita na may other girls pang umaaligid ay tila terror. Para bang handa sila mag-launch ng war makuha lang sya.
Niyakap nya yung kapatid nya bago sila pumunta sa next class. May tumulak kay Leni na kung sino pero naagapan yun ni Kerwin. Napayakap tuloy sa kanya si Leni. Nagblush si Leni pero dedma kunwari sya para hindi masyado mapahiya si Leni at makahalata ang iba. Act naturally si Kerwin parang walang nangyari.
Dahil sa napag-usapan nila ng prinsipal.Kaya sinikap nyang maging magaling sa kabila nang kanyang kasikatan sa campus. Naging aktibo sya sa lahat ng school activities at programs. Hindi dapat nya biguin ang mga taong patuloy na naniniwala sa kanyang potential hindi lang sa kagwapuhan pati na rin sa katalinuhan.
BINABASA MO ANG
The Heartthrob
Roman pour AdolescentsHindi ganoong kadali sa isang binata ang maging hearttrob sa kanilang campus dahil kailangan nyang makibagay.