I was so busy appreciating my wedding gown dahil sa sobrang ganda neto na binili pa ni Tita Alisa para sa akin galing Canada when i felt someone staring at me. And when I look around I saw my brothers crossing their arms while both leaning at my rooms doorstep. "Hey!" tawag ko sa kanila. "What's with that scary look guys?" I said saka hinila sila papasok sa kwarto ko. "Aren't you happy for me? Your ever loving sister is getting married later."
Nagkatinginan muna ang dalawa at sabay na napailing. Ang kambal tukong ... kailan pa nagkasundo tong dalawang 'to? "Ate Millie, hindi kaya magbago ang isip nung boyfriend mo at marealize na mahal niya pa yung ex niya?" nanlalaki ang mga matang tinignan ko si Nathan. "What?! Opinion ko lang naman." he shrugged.
"Don't say bad words please." he just raise his eyebrows then walk towards my study table. "What's wrong with you guys ba?" nagtinginan na naman silang dalawa bago ako binalingan. "Ano ba? Don't make me confuse guys. May plano ba kayong icancel ang kasal ko? Ano ba?! Nakakainis na kayo ha!" tumalikod ako sa kanila at nagretouch nalang dahil nawawala ang ganda ko sa kanilang dalawa. Mga pahamak sa buhay.
Nung sa mga lovelife nila hindi ako nangialam ah. Lagi lang akong nakasuporta bilang ate nila pero bakit ganito sila ngayon sa akin? Bakit di nila ibigay 'tong kaisa isang bagay na nagbigay sa akin na may worth ako. That I deserve to be loved by someone who will accept me wholly.
"Concern lang naman kami sayo ate kasi ang weird lang na all of a sudden while he's in a relationship with ate Selena nagawa niyang ientertain ang maling pag-ibig na inalaan niya para sayo. Ayaw lang namin mangyari sayo ang nangyari kay Ate Selena na baka pag may dumating na naman ay ang dali lang niyang ma out of love sayo. Hindi mo ba naisip yun ate?" napatigil ako sa pag-aayos ng veil ko sa ulo sa sinabi ni Nathan. Yes, naisip ko na rin yung mga ganung bagay noon. Na baka hindi naman talaga siya inlove sa akin na he's just fond of me or something na nasanay lang siya na kasama ako pag busy si bes.
"Then after 3 weeks of dating you just both decided to get married?? That fast?" tinignan ko mula sa salamin si Nick na halatang di sang-ayon sa desisyon namin ni Shin. Di ko sinabi agad sa kanila ang pagpropose ni Shin sa akin nun sa kanila at kina Tita Mommy dahil natakot akong tututol sila sa amin. Lahat naman kasi sa pamilya namin pati na sina Tito Alexander at Tito Mico alam ang nakaraan naming tatlo ni bes at ni Shin na ex niya na naging boyfriend and so-to-be-husband ko ngayon. Nung sinabi ko nga kay Tito Daddy ay nagalit siya ng husto at sinampal ako nun kung bakit daw ngayon kahapon ko pa lang sinabi ang relasyon naming dalawa kung saan ngayong araw na pala ang kasal. Naging cold nga si Tito Daddy sa akin nun at si Tita Mommy naman ay tipid lang palagi ang sagot sa akin. Ewan ko kung anong sinabi ni Shin kay Tito Daddy at napapayag niya ito sa kasal ngayon... or it's just for today.
I feel hopeless. Parang sa lahat ng dadalo sa kasal namin ngayon ay tanging kami lang dalawa ni Shin ang masaya... yung totoong masaya. Kita mo nga itong dalawang ito oh na may plano pa ata akong di patuluyin sa kasal. Sila kasi ang maghahatid sa akin sa simbahan at kinakabahan ako na baka hindi sa simbahan ang punta namin o di kaya... hindi talaga ako matutuloy.
"Remember Ate, we love you so much at hindi namin kayang makita kang nasasaktan. Kaya kung hindi ka naman sigurado kung parehas ba ang kahulugan ng PAGMAMAHAL niyong dalawa o hindi ay ngayon palang ... itigil mo na. Hindi mo deserve maging substitute."
"I'M NOT A SUBSTITUTE, NATHAN! HINDI AKO GANUN?!" mariing sagot ko kay Nathan na hindi pa rin kumbinsido. Why of all people who should understand me ... bakit sarado ang puso nilang tanggapin ang pinapangarap kong makuha?? This is what I deserve. To love and to be love.
BINABASA MO ANG
Don't Say Goodbye (completed)
Short StoryGarcia Siblings #3 Please don't say those words to me now. I don't want to assume anymore. You know that I am so hurt, my heart hurts and now my tears are rising. -Millie Garcia .......This is the story of Garcia Twins' Ol...