CHAPTER 3:

2K 77 3
                                    

Takot at pangamba ang naramdaman ni Gado ng nakita nyang palabas na sila ng Manila, naisip nya na baka i salvage sya ng binata dahil sa kasalanan nito. Lalo ng nakita nyang tahimik ang binata.

"Sir, maawa na kayo sa akin , makipagtulungan po ako huwag nyo lang ako patayin!"

"Ganon ba, ilang tao na ang napatay ninyo?, di nyo ba alam na mahalaga ang buhay ng tao."

"Chep naman, kaya lang naman ako sumama sa kanila dahil sa pamilya ko."

"Ano pang alam mo sa grupo?!"

"Yun lang, anak ni General Natividad, ang pinunu ng lahat sir, sya din ang nag utos na imasaker kayo, dahil matunog ang pangalan mo na matinik na pulis."

Wala nang imik si Max,pag dating sa safe house,binaba nya ang binata at itinali sa likod ng jeep, bagay na nanginig si Gado dahil alam nya na ang gagawin sa kanya,

"Sir naman!,maawa naman kayo sa akin may pamilya pa po akong nag hihintay."

"Wala ka narin kwenta sa kanila dahil binubuhay mo sila sa di magandang paraan, saan ko makikita na nag lalagi si General Legaspi at General Natividad?"

"Wala akong alam sir, yun lang ang alam ko."

Dahil sa di pag sabi ng totoo ni Gado, humaba ang sungay ni Max, tinawag nya ang katiwala sa safe house,at may pinaayos syang bagay na agad naman sinunod ng matanda.

"Sir anong gagawin mo?!"

"Wala mag lalaro lang tayo ,dahil yan ang parusa ko sa mga taong sinungaling , na kahit pigain kita ng pinong-pino, wala kang katas ilalabas. Pero baka sa gagawin nating laro mag sasalita kana."

"Sir naman,wala na talaga akong alam,sinabi ko na lahat!"

"Sinungaling!".

Sigaw ni Max, agad na pinutol ang isang tainga ni Gado, napa sigaw ito ng naramdaman nyang tumutulo ang dugo. Halos himatain sya sa sakit.

"Ano hah, wala talaga?!"

"Wala!, alam mo ba ma mali ang ginagawa mo , hinuli mo ako dapat lang nasa kulungan ako hindi dito!, pulis brutality ang ginagawa mo! ,maari kitang kasuhan!"

"Hoy gago, wala ng lugar sayo s loob ng kulungan dahil alam mo kung bakit?,"

"Bakit?!"

"Sa loob ng kulungan may galamay ang pusit na malaki, at madali lang sa kanya ang palabasin ang isa nyang galamay at ikaw yun!"

Galit na sigaw ni Max,at muling pinutol ang kabilang tainga ni Gado, at mamimilipit ito sa sakit at namutla sa daming dugo na umaagos .

"Ayaw talaga, ang susud ko ay ang sampung saliri mo! ,hanggat sa mag salita ka chop-chopin ko ang katawan mo sa bawat pag sisinungaling mo . "

"Wala na talaga akong alam!"

"Gago, huwag mong paniwalain sayo ang mas gago vpa kaysa sayo , di ka maging kanang kamay pag wala silang tiwala sayo!"

Sa galit ni Max, tinalikuran nya si Gado na namimilipit sa sakit dahil pinutulan ng dalawang tainga.inutusan nya ang katiwala na dalhin ito sa lugar kung saan mahihirapan nya ng husto ang kalaban.

"Tatang saan mo ako dalhin?!"

"Sa electric chair,doon baka magsalita kana ng maayos, pag hindi pa isang option nalang."

"Ano yun?!"

"Bitay na patiwarik or firing skwad!, alin sa dalawa?!"

Napaisip ang binata bigla syang na paisip, nanayo ang balahibo nya. Alam nyang di nag bibiro ang matinik na pulis ma may hawak sa kanya.

" Kung ako sayo, matakot kana dahil alam mo bang walang patawad si sir, dating (npa) yan. Lahat na klase na pag patay alam nya."

"Ano?!"

Halos ayaw lumakad ni Gado papasok s loob ng nakita nyang makatingin sa kanya si Max, na may hawak na shotgun. Di na sya nag reklamo at sumunod sa matanda.

"Umupo ka dyan, antayin mo ang sintensya mo."

Sandali na nag usap ang dalawa, habang nakatingin kay Gado di makatingin ng diretso sa binata na ng gigil sa kanya.

"Sir, tingin ko kahit pugutan mo ng leeg ayaw kakanta."

"Tingnan natin,ipapakita ko sa kanya kung paano magalit ang mga Medrano.!"

Lumapit si Max, sa binata, hinarap nya ito sa huling pag kakataon.

"Saan ko makikita si General Legaspi at General Nativida? ilan ang safehouses nila?!"

Umiling lang ang binata, at ni hindi manlang bumukas ang bibig. Agad na tinaas ni Max ang kamay at biglang naginig ang binata dahil sa kuryente na inuupuan nya. Ilang second ang panginginig nyan biglang hininto ng matanda.

"Ano, mag sasalita kana ba?!

"Sir tama na, segi na sasabihin ko na."

Pag susumamo ni Gado at sinabi nya lahat na nalalaman tugkol sa sindikato, na pinuprotektahan ng matataas na opisyalis ng kapulisan. Dahil sa pangigil ni Max, pagkatapos nyang makuha ang lahat na impormasyon, agad nya pinutulan ng ulo si Gado, tulad ng ginawa nya pag putol sa ulo ng kasama nito sa hospital, dilat pa ang mata na binalot nya sa isang kahon na pangregalo, ang ulo pinadala nya kay General Legaspe, at ang katawan pinadala nya kay General Natividad.

" Jho, may regalo na pinadala kanina sayo, tinangap ko na dahil tulog na tulog ka pa kanina."

Agad na binuksan ng matanda ang box, nanlaki ang mata nito at napasigaw sa takot ng nakita nya ang ulo ni Gado na dilat ang mata. Di nya sinadya na itapon ang kahon at nahulog ang ulo,at gumulong ito kumalat ang dugo sa sahig takot na takot ang mga kasambahay nila ng may kumatok sa pintuan, na kinagulat ni General Legaspe ng buksan nya,para alamin kung sino ang bisita.

"General ikaw pala?"

"Ano nangyari?,nakatangap karin ba ng regalo?!"

"Oo, ang ulo ni Gado, para syang pinahirapan ng husto dahil hiwalay ang tainga nito."

Takot ang naramdaman ng dalawa sa sunod na mangyari , alam nila na unti-unti nang gumagalaw ng lihim ang matitinong pulis at ang pangtanggap nila ng patay na katawan ni Gado ay isang ultimatum na mula sa lihim na kalaban.

"Sino sya General?!"

Mag kasabay na tanong ng dalawa na kapwa na kinilabutan, napabalikwas sila pareho ng dumating ang mga pulis na tinawag nila para kunin ang dalawang putol na katawan ni Gado.

"Sir, grabeng crime naman ang nangyri, piniga ng husto ang biktima, hindi basta -basta ang kalaban ninyo sir, sa ultimatum na binigay maaring isa sa inyo ang susunod.!, "

Simula ng nakatangap ng kakaibang regalo ang dalawang General halos di na ito nilubayan ng mga bodyguard, kapwa sila nakiramdam sa sunod na pangyayari sa paligid nila.

ULTIMATUM (BOOK 4: TRIPLETS) BY: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon