CHAPTER 12:

1.7K 71 0
                                    

Dahil sa nangyari sa prensisa,nakaramdam ng awa si Max, pag lapag nya sa sa loob ng helekopter, agad din sya bumaba para umikot dahil sya ang mag palalipad ng helekopter.

"Sir, kaya mo itaas ito?!"

"Oo, naman"

Tahimik na umupo si Max sa harap at unti-unti nyang pinataas ang sakayang pang himpapawid ng bigla nya nakita si Alex.

"(PO1), hilain mo nga ang gagong yan!".

Utos ni Max, at binaba ng kunti ang helekopter agad na binitin ni Mike si Alex at nag wala ito ngunit wala na syang magawa. Natakot sya na baka ilaglag sya sa malalin na bahagi ng dagat.

"Sir ok na, patutulugin ko muna!."

Ika ni Mike at pinatulog ng tatlong suntok si Alex, kaya malaya sila nakabalik ng Manila na tangay ang anak ni Mayor Cabasa na itinago ni Max. Unang nag hintay si General De Luca sa pag lapag ng helekopter na sinakyan ng apat, kaya maitango nila agad si Alex sa medya. Pag lapag ng helekopter agad na bumaba di Max, ng nakita nyang nangitim na ang prensisa, agad nya ito itinakbo sa hospital na na agad naman sumunod si Mike at si yaya Reem.

"Dok, emergency!"

Sigaw ni Max, at agad na nilapag ang dalaga at tinakbo ito sa loob ng Emergency room. Di mapalagay si Max, sa labas dinaig pa nya ang asawa kung kabahan sa magyari sa dalaga. Di nya alam kung bakit ganon nalang ang kaba nya at di mapalagay s kalagayan ng dalaga.

"Max, parating na ang ama't ina ni prencess Cazumi,saan mo ba sila natagpuan."

"Sa isang abandonadong island sir, tanging mga helekopter at yati lang ang ang makarating doon,

Napaisip ang General aa sinbi ni Max,at nang dumating ang mga magulang ng prensisa, agad na lumabas ang dalawa . Habang ginagamot si Mike at yaya Reem, dinala ng binata su General De luca kung saan tinago ni Max ang anak ni Mayor Cabas.

"Buhay s'ya?, ang sabi ni Mayor nakasama sya sa mga nasunog na preso sa belibid?!"

"Yes sir, nag nakita ko s'ya nasip ko na si mayor ang may pakana ng pa sunog sa bilibid, dahil bago na ang mga tauhan doon."

"Tama ka,bakit ba di ko naisip yun?"

Pinag planuhan ng dalawa ang dapat gawin sa susunod na hakbang na na babatay sa batas, dahil sa mga sugat na naramo ni Max, binigyan sila ni Mike ng isang linggong pahinga kaya nakapag isip ang binata. Naisipan nya na mag lagi sa firing range nila tulad ng ginagawa . Ilang araw din na nag kikita sila ni General De luca ng palihim, dahil sa mga bagay na sila ang nakakaalam.

"Magandang araw your highness, maari po bang nakausap ang prensisa?"

Paalam ni Max sa ama ni Caz, dahil simula ng kinidnap ang bunsong anak di na nila ito hinayaang mag isa. Napatingin ang matanda kay Max,

"Jacob?!"

Nasambit ng matanda ng nakita nya si Max, napalingon ang binata ng narinig nyang may tinawag ng ama ng prensisa.

"Your highness, i'm comander in chief Medrano, nais ko lang sanang dalawin ang prensisa, gusto kong malaman ang kalagayan nya."

"I'm sorry, napag kamalan kitang si Jacob, the way you speak,para bang matagal na tayo nag ka kilala."

Napangiti si Max, at iniwanan ang dalawang matanda na nagululahan, sa labas ng kwarto ng dalaga kinuha ni Max ang isang perasong pulang rosas na nakalagay sa pintuan at hindi na sya kumatok dahil alam nyang di sya inaasahan ng dalaga na makita.

"Magandang umaga!"

Bati ng binata sa dalagang naka takikod at napalingon ito bigla ng narinig ang boses ng kasintahan, di nya napigilan ang sarili tumakbo syang niyakap si Max na naguluhan sa kinikilos ng dalaga.

"Sa...sandali lang, huwag mong sabihin na tingin mo sa akin si Jacob na rin, sandali hah, magkaliwanagan tayo. Ako si Max Medrano at hindi si Jacob."

Pakilala ng binata sa sarili nya, nakaramdam sya ng guilty ng nakita nyang nalongkot muli ang mukha ng prensisa.

"Sino ba sya?"

"Kasintahan kung namatay, tatlong taon na ang nakalipas."

"Sorry, to heared that, kaya pala pati ama mo napagkamalan akbg si Jacob."

"Bakit ka nga pala naparito?"

"To warn you na iwasan muna ang lumabas ng bahay dahil hindi pa safe ang paligid para sa inyo."

"Hindi pwede, marami akong charity na naka line ups, mag dagdag nalang ako ng mga body guards for safety."

"Tawagan mo ako pag aalis ka, para mamunitor ko at ako mag bibigay ng security mo dahil wala akong tiwala sa mga tauhan ninyo."

Nabigla si Caz, sa inasal ng binata sa harap n'ya, nag kamali sya ng inakala na masungit ang binata at abg concern nito ay pakiramdam nya buhay talaga ang kasintahan nya, at kasama nya tuwing nakikita nya si Max.

"Ano , si Jacob na naman?!, move on lang yan, makakalimutan mo rin sya. Di maganda na mabubuhay ka sa nakaraan."

Payo ng binata at nag paalam na itong umalis dahil may kailangan syang gawin . Uumpisahan nya ang pag katay sa mga taong nakaupo sa goberno na masasama, dahil wala silang batas na kinatatakutan matakot sila sa batas ni Max, na walang patawad, tapos na ang isang linggo nyang ultimatum para humanda sa pag salakay nya.

"General, kanina pa kayo?!"

"Kararating lang, ito ang mga files ng nasa listahan ng blackbook, tama ka lahat navyan ay mga makapangyarihan .Mag ingat ka Max."

"Makakaasa kayo sir, tapos nito mag karoon na tayo ng kapayapaan, mababawasan na ang pangamba ng mga magulang sa kanilang anak, mapatay ko lang ang labing dalawang dahil ng lahat na ito,mag karoon na tayo ng malinis na pamahalaan."

Sumalado si General De Luca sa katapangan at panindigan ni Max,alam nyang malinis ang mithiin ng binatabat tapat ito aa tungkulin nya sa pamahalaan. Kinabukasan,maaga umalis si Max, di nya na hinintay na magising pa ang mga magulang nya, unan nyan target si Gov. Saligan na na nasa isang mall kasama ang mistress nito. Pununta sya sa parking lot kung saan naroon ang driver ni Gov, agad nya nakita ang hinahanap, hinila nya ang driver itinali ito at nakipag palitan sya ng damit dito.kinuha nya ang susi at pasipol na pumasok sa loob ng sasakyan at doon hinintay si Gov. At ang mistress nito na mukhang linta ang kapit sa matanda. Nag nakita nyang palabas na ang dalawa, agad sya ng bumaba paea pag buksan ng pinto ang dalawa, agad nya rin kinuha ang shoping bag ng kabit ni Gov., para makaalis ma sila. Inutos ni Gov., na ihatid sila sa bahay dahil nais nyang mag pahinga. Dahil sa linis ng kilos ni Max,hindi nakahalata si Giv., na iba na ang nag maneho ng driver nya ng biglang nag kasalubong ang tingin nila ng kabit ng matandan agad nyang nilingon ng sumigaw ito.

ULTIMATUM (BOOK 4: TRIPLETS) BY: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon