Di maintindihan ng pamiĺya ni Max, kung bakit kailangan pang pahirapan ang sarili, dahil unang kita palang nila sa Prensusa ay mabait ito.
"Anak, ipaliwanag mo nga kungbbakit kailangan mo itago ang katutuhanan,sa pag kakaalam mo, ma tagal mo na syang hinahanap."
"Yes, tama ka dad, kasi noon ang akala ko pag makita ko sya, walang efect pero nang magkaharap kami, parang di ko na nakilala ang sarili ko."
" Dahil di mo pa makontrol Max,darating ang araw na ikaw ang mag pagalaw nyan."
"Gusto ko pag dumating ang araw na yun, ako mag sasabi sa kanya na yes, nasa akin ang puso ni Jacob noon pero ngayon puso ko na."
"Ang lupit mo tol, talagang pahihirapan mo s'ya."
"No, tutulungan ko sya na makalimut sa makaraan. Kung hahayaan ko sya na mahalin ako bilang si Prince Jacob, hinayaan ko narin s'yang mabuhay sa nakaraan."
"Anak nga kita Max,ang nakaraan ay nakaraan na."
Lahat ay biglang natahimik, kapwa sila napaisip sa pinakiusap ni Max, ngunit bilang pag respeto sa desisyon nya, hinayaan nila na kay Max mag mula qng katutuhanan. Kinabukasan, maaga natapos ang charity visiting ni Caz, dumiritso sila sa mall kung saan sila mag kita ni Marge.
"Yaya Reem, nasa kabilang table lang ako, order mo sila ng makakain, eat all you can. Babalik ako agad."
"Pero nak?."
"Ok lang po ako, ma6 pag uusapan lang kami ni doktora Sun."
Pumayag ang matanda ng makita n'yang kumaway ang kaibigan ng amo sa kanya kaya napalagay ang loob nya.
"Late ba ako?!"
"Di naman, kararating ko lang din."
Habang nag hihintay sila ng order nila, may nilabas na files si Marge, ayaw nya mag sinungaling ngunit kailangan nya para sa bestfriend at kapatid nya, ano man ang plano ni Max, suportado nya.
"Nakakalungkot naman, ang akala ko si Max,ang nakatanggap noon, dahil sa kaibang nararamdaman ko sa kanya."
"Mean's?!"
"Ifeel that ang puso ni Jacob, ang pinalit sa puso ni Max,nakita ko kasing may tahi sa dibdib"
Hindi nakatingin ng deretso si Marge sa prensisa, nakunsensya s'ya sa ginawa nyang pag sisinungaling. Mahaba-haba pag ang kwentuhan ng dalawa ng may napansin si Marge na mga lalaki tila may hinahanap sa loob ng restaurant .
"Doktora bakit?!"
"Huwag kang lilingon,tatawagan ko lang ang asawa ko,delikado kailangan mo ng makaalis dito Caz, may mga tao tiyak ko na ikaw ang hinahanap".
Biglang kinahaban si Caz, naalala n'ya ang sinabi ni Max, na nanganganib ang buhay nya .Dahil agad na sinagot ni Ax, ang tawag ng asawa ,nag madali itong pinuntahan ang restaurant kung saan naroon si Marge at si Caz.Pag pasok nya nakita n'ya ang dating kaaway na ilang beses nya naipakulong ngunit nakakalabas parin dahil sa impluwensya ng ama.
"Mr Santillian, himala ata kumakain ka sa mumurahing restaurant?!"
"Medrano, so tama nga ang dinig ko. Bumalik kana?!"
"Bakit na babahag na uli ang buntot mo?!"
Nagkainitanbna na ang dalawa ng biglang dumating si Mike at Max. Masakit na tinitigan ni Max, ang anak ni Senator Santillian.
"Bilib din ako sa lakas ng atay mo Romeo, hanggang ngayon nakakalabas ka parin, di ba ang kaso mo rape, smugling? , paģ kakaalam ko walang piyansa ang kaso mo."
Biglang uminit ang ulo ni Romeo, di na ito nag dalawang isip binunut nya ang baril .
"Segi Mr Santillian, iputok mo!"
Galit na ika ni Max na nakikipag tangisan ng galit sa kaharap! , halos di naka galaw ang tauhan ni Romeo, dahil sa bilis ng kamay ni Max, sa pag bunot ng baril.
"Hindi pa tayo tapos, Medrano! , sa susunod na magkasalubong tayo, sisiguraduhin kong ako naman ang nakatutuk sa ulo mo!"
Galit na ika ng binata at binaba ang baril, dahil alam nyang di nag bibiro ang kaharap. Sininyasan nya ang mga tauhan nya na lumabas ng bigla nyang nakita si Caz,nakipag suntukan sya kay Max. Dahil sa lakas ng suntok ni Max, bumagsak ang kalaban, at binunot nya ang baril ngunit mabilis si Max.
"Ahhhhh!!, ang kamay ko!"
Malakas na sigaw ni Romeo,ng natamaan ng pag baril ni Max, agad n nag panik ang mga tao dahil sa nagyaring putukan.
"Tayo ka Mr Santillian, tumakbo ka, sa loob ng limang minuto kailangan na mawala ka sa paningin ko, pag uwi mo mag sumbong ka kay Senador, na binutasan ko ang kamay mo nasa opisina lang ako."
Galit na pinatakbo ni Max , si Romeo, nang nakita nyang nakaalis na ang grupo na nag hahanap sa prinsisa, agad din sya umalis . Di manlang nya tinapunan ng tingin si Caz, nasaktan ang dalaga dahil lumapit ito kay Max para mag pasalamat ,ngunit tinalikuran sya ng binata.
"What happen to him?!"
Inis na nakatingin si Caz, sa binata na sumakay sa sasakyan nya at napailing lang ang mag asawa .
"Im sory, sa inasal ng kapatid ko,mainit lang talaga siguro ang ulo nya."
Hingi na paumanhin ni Ax, sa dalaga alam nyang napapahiya sa ginawa ni Max. Simula ng nalaman nya ang totoo, naging mailap sya kay Caz,nag fucos sya sa trabaho . Pilit nyang nilalabanan ang nararamdaman bagay na napansin ni General De loca.
"Max, may nararamdaman kaba?,kanina kapa walang kibo?."
"Wala sir, naisip ko lang kung paano natin mabilang sa grupo si senador Santillian, sya ang sunod kung target."
Pag susinungaling ni Max, dahil ayaw nyang pag usapan ang tungkol sa nilalamn ng puso nya. Ilang buwan ang nakalipas, sunod-sunod na tinumba ni Max ang tao na nag pahirap sa bansa, dahil sa linis at nasa plano ang pag kagawa ni Max,wala kahit sino man ang nakakaalam kung sino ang may gawa sa pag buwag ng grupo na unti-unti nang mahuli ang may pakana ng lahat.
"Hindi ba ang sabi ko, manmanan ninyo si General De Luca, at Medrano!, malakas ang kutob ko na sila ang nasa likod sa pag patay sa mga kasamhan natin."
"Pero sir,talagang wala kami makukuha impormasyon!"
"Ahhhhh, bullshit!, hihintayin nyo pa na ako ang isunod ng killer na yun!"
"Huwag ka mag alala Vice, marami ka naman bantay sa labas at baba ng bahay mo."
Dahil sa nangyayari, halos di na nakatulog pa si Vice, mukha na syang baliw dahil sa mg banta sa kanya. Samantala si Max, nakapasok sa loob ng mansyon nya na walang nakakakita, dahan-dahan s'yang umikot sa loob ng mansyon, at hinanap ang kwarto ni Vice prisedent De vera dahil oras ng paninigil,oras na ilaglag ng huling tao na binigyan nya ng ultimatum na nasa listahan n'ya . Dahan -dahan na binuksan ang pintuan, nakita nyang dilat ang mata ng matanda ng nakita s'ya. Agad nito kinuha ang baril na nasa gilit n'ya at pinaputukan si Max,ngunit mabilis at maliksi ang binata agad ito naka kubli ng may narinig syang may mga paa na paakyat di nya na pinatagal pa ang buhay ng target nya.
BINABASA MO ANG
ULTIMATUM (BOOK 4: TRIPLETS) BY: BLOODYHEART
AçãoPrincess Cazumi Washington, babaeng bigo sa unang pag-ibig, prinsesa na may mabuting kalooban, nangungulila sa taong nagpagalaw ng kanyang mundo. Senior Inspector Max Loui Medrano, Sharp shooter ng grupo. Naging lider ng mga kapulisan sa paghahanap...