Sama -sama na hinarap ng pamilya Medrano at sinoportahan ang pangarap ni Max, alam nila na tapang at maprensiyong pag uugali ni Max, malayo ang mararating nito. Kayang -kaya na pamumunuan ang bansa para lalo pang umunlad. Ipinag paliban ng mag asawa ang honeymon right after the wedding dahil maaga nag simula ang pangangampanya ni Max, maraming sumosuporta sa binata dahil sa mga mga nagawa nito sa bansa, siya ang kauna-unahan ex convic na tatakbo ng pagka pangulo. Dahil nais n'yang patunayan na minsan sya nadapa, nag sisi sya at bumangon na marangal at pinag patuloy ang buhay kasama ang tunay nyang pamilya.
"Max?!"
"Kuya, hindi na ba kayo babalik sa amirica?!"
"No, mas kailangan mo kami dito ni Kianna. suportado ka namin namin sa pangarap mo, masaya kami para sayo mr presedent."
"Kinakabahan nga po ako kuya, ako ang pinakabata na tatakbo."
"Wala naman yan sa edad, basta kaya mo ipag laban ang bansa natin go lang. Manalo matalo ikaw ang presedent ng mga Medrano."
"Are you guy's ready ready para bukas?!"
Masayang ika ni Caz, at pinatong ang lahat na mga flier's para sa asawa.
"First day ng pangangampanya mo bukas, so ito nalang ang ma itutulong ko para sayo, yung mga charity staff ko ay full suport sayo pa"
Ika ni Caz, at niyakap ang asawa para mawala ang kaba na naramramdaman. Kinagabihan nag ipon-ipon sa mansyon ng mga Medrano ang mga tao na nais maging campaign manager ni Max , at di akalain ng binata na kusa sila mg bubuluntaryo para lang manalo sya.
"Nak, saan nanggagaling ang mga suporters mo?!"
"Lahat na yan mom, mga magulang na ang mga anak ay sugapa sa drug, they believe na pag ako ang uupo na pangulo sa susunod na henerasyon, Phil will be drug free country. Dahil baba ako ng ultimatum shoot to kill order sa mga drug lord sa bansa."
"Saludo ako sayo Mr Preseddent?!"
"Ako po ang saludo sa inyo ni Daddy mom,dahil kung di ninyo ako binigyan ng second chance wala ako sa kinalalagyan ko, walang Max na matino tulad ngayon, hindi ninyo ako hinayaan malunod sa sarili kung pagkakamali."
Ika ng binata at niyakap ang ina bago sila nag pahinga. Kinabukasan maaga nagising ang Treplits, at maaga na ngangampanya hindi sila nabigo dahil maraning soporter si Max. Hindi nakaramdam ng pagod ang kambal pati na ang kanila mga asawa sa halos ilang buwan na palaging busy, kaya ng natapos na ang pangangampanya, isang lingo sila nag out of town, habang hinihintay ang araw ng election. Nakampante su Max, hindi sya katulad ng ibang politiko na halos di na makatulog sa stress.
"Mom, dad bukas na ang alis namin ni Caz, kayo na bahala dito balitaan nyo nalang ako."
"Ikaw ba'y talagang di kinakakabahan sa ginagawa mo?!"
"Kuya , naman there's nothing to worry, ang mahalaga malinis ang hangarin natin, relax lang kung talagang para sa akin ang upuan ng malakanyang naku , walang makakakuha noon."
"Ilike you bro, cool presedent!"
"Kaya kayong lahat, tiwalang lang."
Pagkatapos ng mahabang bakasyon ng pamilya, umuwi sila ng mansyon na masaya dahil yun ang gusto ni Max, kinabukasan hawak kamay ang boung pamilya sama-sama sila pumunta sa simbahan at pinag dasal ang pagka panalo ni Max, galing simbahan dumaan sila sa presento kung saan boboto ang pamilya Medrano . Pagkatapos hinatid nila ang mag asawa sa airport para sa around the world nilang honymon. Kapwa nakahinga ng maluwag ang mag asawa after how many month na naging busy sila nagkaroon na sila ng oras sa isa't isa.
"Maraming salamat sa boung suporta ma, alam kung mahirap ang ginawa mo pero nandoon ka parin nag susuporta para sa pangarap ko."
"Pa, asawa mo na ako, your dream is my dream too, kaya ok lang na suportahan kita im lucky to have you. An ex convic, stupid man talagang nag bago na for good."
"Dahil sa pamilya ko, naging mabuting tao ako, salamat nalang sa kakambal ko, dahil di sila sumuko para hanapin ako. "
Maaga nakarating ang mag asawa sa bansang kanilang pupuntahan, sa isang romantic na lugar na kung saan silang dalawa lang, no phone call, no news, dahil kapwa nila gusto na maka bou habang hindi pa sila busy. Habang na lulunod sa kasayahan ang mag asawa sa pilipinas patuloy ang pag bibilangan ng mga balota, namamayagpag nag pangalan ni Max saan man lugar sa pilipinas, mapa international oh local ay nagunguna ang binata hanggat sa maabot nya ang mataas na boto sa kauna -unahang pangulo ng pilipinasa na dinagsa ng mga botante at nag iwan ng marka . Hininto ang bilang ng mga balota sa pagkapangulo dahil si Max Medrano naka kuha na ng mataas na puntos at di na maabot pa ng mga kalaban.
"Yes!"
Sigaw ni Axel , ng ibinalita sa kanga ni General De luca na maagang nanalo si Max. Hindi pa tapos ang bilangan ng ngunit maaga nag diwang ang kampo ni Max. Naka ilang tawag na ang ama ni Max, ngunit di pinansin ng dalawa dahil nasa ruruk sil ng kaligayahan at aayaw mag pa istorbo. Kinabukasan maaga palang naging laman na ng pahaygan ang pagkapanalo ni Max.
"Pa you win!"
Napatalon si Caz , sa tuwa ng narinig nya ang balita sa pagkapanalo ng asawa. Di naka paniwala si Max, dahil unang araw palang ng bilangan ng boto imposible na manalo sya agad. Kinuha nya ang cellphone agad nyang tinawagan ang mga magulang at natuwa sya sa binalita na nanalo nga sya dahil umapaw ang boto nya hininto na ang bilangan sa pagkapangulo at siya ang nanalo. Subrang saya ni Max, dahil natupad ma ang pinagarap n'ya hindi lang para sa sarili kundi para sa bayan. Di nag tagal ang dalawa sa honeymon, agad din sila umuwi para kapapag handa si Max sa darating na panunumpa sa katungkulan n'ya.
"Paano yan, sir presedente kana, tiyak maraming pulis , sundalo at iba pang mga kawal ang titino n'yan."
"Yan ang isa kong baguhin ang mag karoon ng mga alagad ng batas na maasahan tapat sa tungkulin yung ma prensipyo di kayang bilhin ng salapi."
Napahanga ang ilang General na makarinig sa sinabi ng binata dahil sya ang pinakabatang pangulo umaasa sila na maraming kabataan ang matutu at gagaya kay Max. Sa araw ng pag pasok ni Max, sa malakanya di nya kinalimutan ang mga tao na lubos nag pasaya sa kanya, unti -unti nyang tinupad ang pangako sa mga katutubo na mag karoon sila ng magandang buhay , permamenteng tahanan at pagkakakita para hindi magugutum ang pamilya nila. Pinatupad di ni Max ang batas na kung mahuli ang mga drug lord lalo nakaupo sa goberno shoot to kill order ang sentensya. Habang si Max ang nakaupo bilang ama ng bansa, ang batas ay batas pantay -pantay walang mahirap walang mayaman. Lalo minahal ng sambayan ang binata dahil sa mabuting hangarin nito. Lalong ganado si Max na trabaho dahil sa suporta na mula sa ama, sa dalawang kapatid na kapwa General at sa mapag mahal n'yang asawa't ina na nandoon para sa kanya.
"Ma pwede ba tayo lumabas?!"
"Oo, naman ang kaso pinauwi mo nanang mga body gaurd mo."
"Pagkatapos ng duty ko, or holiday's simpleng taon tayo, hindi natin kailangan ang mga body gaurds"
"Yan ang gusto ko sayo , di iinisip na isa kanang tinitingala ng tao."
Umalis ang mag asawa, nagulat si acaz, dahil sa simenteryo sila pumunta at nag dala ng boque si Max, nag taka si Caz, dahil sa puntod sila ni Jacob huminto.
"It's time na mag pasalamat ako sa kanya, utang ko sa kanya ang buhay ko "
Napangiti ng tudo si Caz, dahil di nya akalain na gawin ni Max ang sinabi nya. Dumaan ang ara, buwan, at maraming tao naging tapat si Max sa trabaho n'ya, unti -unti nya hinatak pataas ang mga mahihirap at palagi nya pinapatupad ang batas bagay na nagkaroon ng desiplina ang mga mamayan. Sa pamumuno ni Max, lahat ay masaya palagi sya nakahandang makinig sa iba't ibang grupo na nag lahad ng kanilang problema, binigyan nya ng sulusyon ang maliit na problema para hindi na lumaki pa. Umaasa sya na pagkatapos ng termino nya ay makita nyan nasa mabuti ang lagay ng bansa kung saan sya nag mula
WAKAS
BINABASA MO ANG
ULTIMATUM (BOOK 4: TRIPLETS) BY: BLOODYHEART
AcciónPrincess Cazumi Washington, babaeng bigo sa unang pag-ibig, prinsesa na may mabuting kalooban, nangungulila sa taong nagpagalaw ng kanyang mundo. Senior Inspector Max Loui Medrano, Sharp shooter ng grupo. Naging lider ng mga kapulisan sa paghahanap...