Dahil sa mga taglay ni Max na kakaiba, natutunang mahalin ni Caz nag binata n bilang si Max, natutunan nya rin kalimutan si Jacob, alam n'ya kung saan man maroon si Jacob maunawaan sya nito , kinabukasan tirik na araw ang araw ng nagising s'ya, nakita nyang mag sisibak ng kahoy si Max, kaya natawa sya ng makita nya ito.
"Max!?"
tawag ng dalaga sa binata na tumutulo ang pawis nya, at basa ang likod .
"Ang aga mo naman nagising?,.
"Ano bang gingawa mo?, pawis na pawis ka"
Inabutan ni Caz ,ng bimpo ang binata at naupo ito sa tabi n'ya. Pinag usapan nila ang tungkol sa pag balik nila sa Manila.
"Ngayon na ba tayo uuwi?!"
"Oo, hinihintay ko lang na magising ka. Kailangan na rin kita ibalik sa inyo, dahil alam kung marami kapang aayusin sa ama mo?!"
"Salamat Max, kasing bait mo pala ang mga kakambal mo. Wala naman ako itanong kay ama, sapat na sa akin na di tayo pinag layo."
"Isang kahilingan lang pwede?!"
"Ano yun?!"
"Pag galing natin dito, pwede huwag natin pag usapan si Jacob?,nakaraan mo na s'ya. Harapin natin ang bukas na magkasama na tayong dalawa lang."
Niyakap ni Caz, ang binata at na ngako na kalimutan na si Jacob at mag bagong buhay na kasama n'ya. Pag dating nila sa Manila dumiritso sila sa mansyon ng mga Medrano na tiyak nila na nag hihintay sa kanila.
"Ano kasalan na ba tol?!"
"Nag usap lang kami kuya, di pa ako nanligaw!"
Natuwa na ika ni Max, at pinuntahan ang mga magulang sa kwarto .
"Max".
"Dad, mom, di ba ako naka isturbo?!"
Niyakap ng mag asawa ang bunsong anak na mula ng magkasama sila ni Caz, ay bumalik ang maaliwalas na mukha nito.
"Mas gusto ko ang Max, ngayon masayahin may kulay ang mukha. Dahil ba yan kay Caz anak?!"
Matipid na ngumiti si Max, at nakipag kwentuhan sa ama tungkol sa nangyari,dahil interesado malaman ni Max, sinabi lahat ng ama ang katutuhanan."You mean dad isang ina lang kayo ni King Themothy?saan na si grandma?!"
"Ang sabi ng uncle mo namatay na right after na bumalik sila ng London, hindi ako sinama ng lola mo noon dahil ayaw ng asawa n'ya, anak daw ako sa kasinungalingan. Kaya tinalikuran ako ng lola mo noon."
"Saan ka lumaki dad?!"
"Sa ampunan, at may kumopkop sa akin, mag asawang sundalo napakabait nila kaso nga lang after na naayos nila ang adoption paper's ko na ambus sila , lumaki ako sa gabay ng isang General na kaibigan ni papa, at heto ako ngayon, may triplets, may mabait na asawa"
Sa narinig ni Max, lalo syang hunanga sa ama, At gusto nyang tularan ito.
"So paano ihatid mo na si Caz, kailangan ninyong kausapin ang uncle mo. Tiyak akong nag alaala yun sa dalaga nya."
Nag madali na bumaba ang binata , kinuha nya ang sport car para ihatid si Caz sa mansyon nila. Habang nasa daan sila marami silang pinag usapan, tungkol sa nakaraan at sa kanilang haharapin. Lalo humanga si Caz, sa binata dahil sa tayog ng pangarap nito at hindi imposible na makamit ito ng binata dahil sa paraan ng kanyang pag silbi sa bayan.
"Talagang nilubos mo ang pangarap mo mr Presedent."
Natawa na tinitigan ni Caz, ang binata. Di nila namalayan na nakarating na sila sa bakuran ng mansyon,at mula sa labas tanaw ni Max si King and Queen Washington na tila hinihintay ang kanilang pag dating. Pagkatapos mang mano ni Max, sa kapatid ng ama, sinabi nya lahat na nag yari sa kanila ni Caz, at natawa ang tiyuhin nya, dahil napaka magalang at honest ang pamangkin nya. Di narin nang tanong si Caz, sa tunay nyang pagkatao sapat na yun na laman nga hindi sila magkadugo ni Max, yun ang importante sa kanya.
"Prencess?!"
"Ama, huwag mo na pong ituloy, ikaw lang ang ama ko. Wala nang iba at di na mag babago yun."
Ika ni Caz, at niyakap nyan ang ama. Naging pormal ang relasyon ng dalawa, at tulad ng pangako ni Max, na liligawan nya ang dalag at ginawa nya yun."
"A dozen og flower boque again."
"Anak, mukhang sensero ang iyong manliligaw. May balak na gawing flowershop ang kwarto mo."
"Hahaha, si yaya talaga . Alam nyo po tama kayo Jacob and Max, ay magkaiba. "
"Hayyyy, salamat naman at magkaka happy endeng ang love story ninyong dalawa."
Ika ng matanda na masaya para sa alaga nya. Napansin nya na ibang ngiti ang bigay ni Max sa dalaga. Samantala si Max, itinuloy ang plano na tumakbong pag kapangulo.Dahil tapos na ang mga problema at walang tinira na buhay si Max sa mga protektor ng mga sindikato, malaki maliit may kihantongan sila kay Max, dahil tudo suporta ang bagong kawani ng goberno kay Max,naging matatag at tinuloy ni Max ang pangarap .
"Nak,talaga bang tatahak ka sa pulitika?!"
"Dad, nahanda na ang lahat tatakbo ako sa pagkapangulo, saka qualified na man ako."
"Grabe ka tol, ibang level ka, baka pag ikaw na ang presedente tiyak ako na gaganda ang bansa, at maluluigi ang mga mayayamang negosyante ."
"At bakit?!"
"Dahil wala nang drugs at mga illegal ang makakapasok sa pilipinas."
Para naman kasi sa lahat ang ginagawa ko, tingnan nyo dahil sa nawala na ang shabu laboratory di wala ng addict.
Ilang buwan ang nakalipas patuloy na nililigawan ni Max si Caz, hanggat sa pormal siya na sinagot ng dalaga, dahil kapwa nila mahal ang isa't -isa maaga nila pinagkasunduan na mag pakasal habang di pa nag umpisa na mangampanya ni Max, nauwi ang lahat sa isang simpleng kasalan na may halong panauhin na mga katutubo. Pinagkasunduan ng mag asawa na pababain ang mga tao sa bundok na matagal nang inaalagaan ng binata, tuwang tuwa ang mga magulang ni Max dahil sa paka makawang gawa ng anak. Pinagtulongan ni Marge at Kianna ang pag ayus ng mga panauhin ng kakambal, walang binukod sa mga bisita nila, mahirap mayaman ay pantay-pantay dahil yun ang pananaw ni Max, lubos na masaya ang kasalan ng tumugtug ang mga katutubo na gamit ang tambol at drum, lalo pang sinàbayan ng sayaw ng bagong kasal.
"Napaka unique naman ang kasal ni Max, it's amazing, nakaka enjoy!" ika ni Kianna, habang nakatingin sa kakambal na abot hanggang tainga ang ngiti na nakipag halobilo sa mga katutubo.
BINABASA MO ANG
ULTIMATUM (BOOK 4: TRIPLETS) BY: BLOODYHEART
ActionPrincess Cazumi Washington, babaeng bigo sa unang pag-ibig, prinsesa na may mabuting kalooban, nangungulila sa taong nagpagalaw ng kanyang mundo. Senior Inspector Max Loui Medrano, Sharp shooter ng grupo. Naging lider ng mga kapulisan sa paghahanap...