My Royal Fiancé ♔

2.4K 18 21
                                    

Currently revising the first 6 chapters of this story. 11/8/2013

NO PLAGIARISM.

My Royal Fiance

Chapter One

The sun is peeking through the curtains, nagising si Jazhiel dahil sa sikat nito. She looked at her clock: 6:30 am. Napaismid naman siya. 

Takte! Late nanaman!

She hurried downstairs to the kitchen habang sinusuot ang medyas niya, and found her mother cooking. 

"Ma, anong niluluto nyo?" She said smiling habang nagbobotones ng uniform. 

Her mother smiled back and replied to her, "Cornbeef at itlog. Umupo ka na't kumain. May exam kayo ngayon diba?"

Napakamot ng batok si Jazhielle. She didn't study for her exams, dapat kasi mag-aaral sya kagabi kaso nauwi sa pagbabasa ng Wattpad. Kaya ayun, tuloy tuloy na. "Ummm. Syempre naman po! Hehehe." Pagsisinungaling nito.

"Sige ma, alis na ko! Byieee!" Dali-dali siyang umalis kahit na di pa siya nakakapagsuklay.

"Bukas ang zipper ng bag mo, anak!" Pahabol ng nanay niya pero di ata narinig dahil dere-derecho na itong umalis.

*************

Naghihingalong dumating si Jazhiel sa school. Pero bago pa man siya maka-recover sa pagkakahingal, she immediately hide sa gilid ng gate ng kanilang school, and from where she stands, kitang-kita niya ang isang matandang babae na nakasuot ng salamin at nakakunot ang noo.

"Oh ikaw! Ba't ganyan kaikli ang skirt mo!?" Nakita ni Jazhielle na tumuro ang matandang babae sa isa sa mga schoolmate niya. "Bar 'to, bar!? Mga harot! Anong surname mo?!" At agad itong naglabas ng mini notebook.

"Hoy lalake! Bakit may hikaw ka sa tainga? Bakla ka ba!?" Paninita nanaman nito.

"Ako, ma'am? Bakla!? BAKLA!? Baka gusto niyong makatikim ng halik ma'am!?"

Kitang kita ang pamumula ng matanda, madami tuloy ang napatigil sa paglalakad at nakikinig habang pinipigilang tumawa, "A-Anong pinagsasabi mo ha!? Kabata-bata mo pa! P-Pati exam niyo ngayon tapos naka-improper uniform ka! Anong surname mo!?"

Tuwang-tuwa na sana si Jazhielle sa pinapanood niya kundi lang niya naalala na exam ngayon. Shiizzzz! Oo nga pala! Wala akong I.D.! Ba't ngayon paaa!! HUHU.

My Royal Fiancé ♔---Ch. 6Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon