Chapter 4: First Conversation

547 12 2
                                    

=======================================================================================================================================================

Ch. 4: First Conversation

Mas lalong dumami an chismis tungkol sa Royal Family dahil sa pagpasok ni Jazhielle sa palasyo pero naayos naman ito dahil inexplain na ni Theseus ang lahat, kasama na ang engagement nina Troy at Jazhielle.

Engage pa lang sila ngayon dahil parehas silang 17 yrs old at di pa sila legal na magpakasal.

Ngayon, naisipan ng hari na mas maganda kung mag-uusap silang dalawa kaya naman heto silang dalawa ngayon sa isang kwarto. Buong araw sila doon. May pagkain namang inihanda at may c.r. na rin sa kwarto. Pero bawal silang lumabas. Naka lock ang doors.

Nasa kabilang dulo si Troy habang nagbabasa ng libro at nakikinig sa iPod samantalang si Jazhielle naman ay nasa isang dulo at natataranta kung anong gagawin.

TAE!!!!!! SIGURO NAAALALA NIYA PA YUNG SUKA KO!!! NAIIMBYERNA TULOY SIYA!! DI KO NAMAN KASI SINASADYA EHH!! TT____TT

Nag-fake ng ubo si Jazhielle. "Uhmm...A-Anong binabasa mo?"

"....."

"Anong genre??"

"....."

"Maganda siguro yan no?? ^____^"

"...."

"Tss.. Suplado!" Pabulong na sinabi ni Jazhielle.

After a few minutes, di pa rin sila nag-uusap. 

"A-Anong n-nangyayari?!?!?" Takot na sabi ni Jazhielle. On-and-off kasi yung ilaw.

Napansin din naman yun ni Troy kaya sinarado niya ang book niya at sumandal na lang sa pader. Di kasi siya makabasa ng maayos dahil sa ilaw.

"H-Hoy! S-Sasandal ka na lang ba j-jan!?!?" 

"....."

"A-Ayusin mo naman---AAAAAAAAHHHHHHH!!!!!"

Tuluyan ng namatay ang ilaw at biglang kumidlat! Takot na takot na si Jazhielle at nagsimula na siyang umiyak. May trauma kasi siya sa mga gantong bagay.

"M-Mamaaaaa!! *sob sob* P-Papaaaa! *sob sob*..."

"Tumahimik ka nga!" 

"W-Wag mo nga ako *sob sob* pakialaman!!"

Iyak pa rin ng iyak si Jazhielle. Naka-ub-ob siya sa tuhod niya.

"UGH. =_____=" Lumapit si Troy kay Jazhielle at umupo sa tabi niya. 

Iniangat ni Jazhielle ang ulo niya. "A-anong ginaga--AAAAHHHHHHHH!!!!"

Kumidlat nanaman at umub-ob nanaman ulit si Jazhielle sa tuhod niya at umiyak.

"Ugh. =____=" Inangat ni Troy ang mukha ni Jazhielle at inayos niya ang buhok nito pagkatapos, nilagay niya ang dalawang earphones niya sa tenga ni Jazhielle. Nilaksan niya ang volume ng iPod. "Okay ka na? =____="

Walang response si Jazhielle at sumandal na sa pader. Unti unti siyang tumigil sa pag-iyak.

"*sigh* Sa wakas. =____=" Sumandal na rin si Troy sa pader habang nakikinig sa mga kidlat.

After a few minutes, wala pa ring ilaw at tuloy pa rin ang pagkidlat, nakaramdam ng bigat ang isang shoulder ni Troy. Pagtingin niya, ulo ni Jazhielle ang nakapatong. Nakita niyang mahimbing itong natutulog.

My Royal Fiancé ♔---Ch. 6Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon