Chapter 13

31 2 0
                                    

Samantha's PoV

For sure nakauwi na ngayon sina Ryle. As for me and Ella, may kaialngan kaming asikasuhin sa business ng family namin pati mag iinquire na sa universities na pag eexam-an namin.

Ding *
From: Ryle

Hey! Kakauwi ko lang sa bahay. What's your agenda for today? Hahaha mamayang hapon magrerehears kami sa ABS para sa prod namin tom. Have you gone to church? Bye for now! Be safe.

To: Ryle

I'm on my way papunta church. Then may aasikasuhin ako sa resto namin. Then Ella will visit me para maplano na namin yung mga universities na pag eexam-an namin. Good luck and be safe.

Wala pa sina mommy sa bahay ngayun kaya pupunta ako sa chruch mag isa. Iniwan ko nalang sa kwarto nila mga pasalubong ko. Tuesday pa ng hapon sila dadating eh.
It's gonna be a busy day for me.

After the mass*

Andito ako sa resto namin ngayon. Nagkaroon kasi ng problem sa facility pati sa ibang supplier kaya pinapunta ako nina mommy para ipakausap.

"Kuya Gary ano ho nangyari? Bakit po na delay yung deliveries?" Tanong ko.
"Ay ma'am sorry po. Nagkanda gulo gulo po kasi yung sa listahan po namin. Sorry po hindi na po mauulit." Paliwanag nung driver.
"Sige kuya ok lang. Next time ah! Hehehe sige po ipasok niyo na po yung mga gulay sa loob"  mahinahon kong sabi.

"That's my girl!" Bati ng boses sa likuran ko. Hinanap ko kung sino yung nagsalita

"Kuya TJ!!" Sigaw ko sabay yakap sa pinaka close kong cousin.

His name is Trevor Joseph M. Pineda 21 years old. Nag mirgrate parents niya sa states pero tuwing summer umuuwi siya para bisitahin kami and kasi gusto niya puntahan yung province namin . He was 12  and I was 9 nung umalis sila sa Pilipinas. Kami yung pinaka close sa magppinsan kasi para ko talaga siyang kuya. Kasi only child lang kasi siya and he wanted a baby sister. Ako naman only child din, and I wished to have a big brother, kaya parang nag turingan na talaga kami na magkapatid noon. "How are you?Sina Tita kelan uuwi?" Tanong ko. "It's good to be back! Sina mommy Wednesday pa ata yung uwi kasi ako atat na umuwi. We'll be staying sa rest house namin sa province. But for now, can I stay at your house? Nag paalam na ako kay na tito and they said yes" sabi niya. "Of course!!Wahhh namiss kita !!!" Pag yakap ko ulit sakanya . "Hahaha well. Pero anyways, tapos ka na ba sa pinapagawa nina tito sayo? Lets have lunch? Together with Isabella? My treat! Ill wait for you inside the car" sabi niya sabay gulo ng buhok ko.

May kinausap akong ilang staffs pati papers na dinala tas lumabas na ako para hanapin si kuya TJ.

Ryle's PoV
Is she asleep? Hahaha di pa siya nag rereply sa text ko.
Ding!*
New Text Message
Speaking of...
From: Samantha✨
I'm on my way papunta sa church. Then may aasikasuhin ako sa resto namin. Then Ella will visit me para maplano na namin yung mga universities na pag eexam-an namin. Good luck and be safe.

Nag punta narin kami nina mommy sa church then kumain kaming family. Every Sunday, kailangan may bonding kami na ganito kasi pinaka important and pinaka sacred to saming family.

Nung hinatid ko nina mama pati dad sa ABS para sa rehearsals namin, I decided to check on Samantha.

Calling Samantha...
.
.
.
No answer
Siguro baka busy nga. Ill just text her later after ng rehearsals.

Isabella(Ella)'s PoV
"Nung binalita sakin nina tita Juliet na naging boyfriend mo na nga yung idol mo dati akala ko nagbibiro lang eh hahaha tas tinanong ko si Sam tas dun na ako naniwala" kwento ni Kuya TJ. Kaming tatlo nina Sam yung magkakaibigan nun eh kaya lang ayun nga umalis siya. He's the coolest person I know. Kahit pa sinasabihan siya noon na bading kasi lagi niya kami sinasamahan kasi minsan may nang bbully samin kaya siya tigapagtanggol. Kaya kahit ngayon close kami eh. "Sige lahat nalang kayo love life ko inatupag . Eh ikaw Kuya TJ? Kamusta na kayo ni Ate Sophia?" Pang aasar ko tas nag ngitian kami ni Samantha. Yung Sophia yung admirer niya sa States na hanggang ngayon ayaw siya tantanan. "Nako wag niyo ako simulan diyan" sagot niya sabay simangot.

Kumakain kami habang nagkkwentuhan. Mahigit 2 oras na kami sa restaurant na to, hindi pa kami nag ddessert ah. Jusko andaldal din kasi ng isang to.

Ding!*
New Text Message

From: R2🐔
Pre! Joke lang hehe. How was your day? Kasama mo ba si Sam? Kanina pa isip ng isip si Ryle sakanya eh hahaha tinawagan kasi ni Ryle tas di sumagot. Nagpanic si loko. Ingat ka kung saan ka man.

"Uy Sam, miss ka na daw ni Ryle hahaha. Kanina pa daw kwento ng kwento kay R2." Pagbibiro ko kay Sam. "Loko ka. Hahahah " sabi niya sabay tawa.

To: R2🐔
Kasama ko si Sam. Ok lang ako. Kumakain kami ngayun sorry heheh. Sabihin mo kay Ryle ok lang siya. May kausap lang na importante . Tawagan kita mamaya.

"Teka... Sinong Ryle yun?" "Ah yung isang friend ni R2, kasama din sa Hashtags nanliligaw kay Sam" sagot ko. "Ahhhh ok . So when can I meet this Ryle guy?" Sabi ni Kuya TJ na para bang nangaasar kay Sam. "Soon . Medyo busy pa kami ngayon" sagot ni Sam.

After namin mag dinner dumiretso na kami sa bahay ni Sam kasi nga aasikasuhin namin yung sa application namin sa mga schools.

Samantha's PoV

Nasa bahay ko na kami ngayon. Kanya kanyang pwesto tong mga kasama ko sa kwarto ko. Naayos na ni Kuya TJ yung mga gamit niya sa guest room.

Nag pprint na kami tas nag aayos na ng mga issubmit namin sa school na pag eexam-an namin. Oo naki print si Ella sa bahay namin hahaha.
Text Message
Samantha: Ryle?
Ryle: yes? :)
Samantha: Tapos na rehearsals niyo?
Ryle :Yup kanina pa. Can I video call you? Pls😬😬😬
           Joke, tatawagan na talaga kita.
Ryle Video Calling...
S: Uyy
R: Hi!!! Ano na ginagawa mo ngayon?
S: Kakatapos lang namin magsort ng mga files na kailangan para sa application pati examination sa schools na pag-aaplyan namin. Dinamihan na namin yung school para if ever bumagsak man kami sa iba atleast may iba pa na pwede kami asahan. So ayun, kamusta?
R: Nakakapagod sa rehearsals pero masaya naman.

TJ's PoV
Naglalaro ako sa laptop ko sa room ni Sam, tas si Isabella naman nanonood ng k-drama and ayun umiiyak siya hahaha. Si Sam, uy may kinakausap. Yung Ryle siguro yun.

Dahan dahan ako lumapit tas niyakap ko siya tas ginulo buhok niya "Oy!! Sino yan? Ha? Yan babyung Ryle? Hi Ryle" sigaw ko sabay kaway. "Uhhm Hello" tipid na sagot niya. "Napaka bading mo no? Balik ka na dun dali!!" Tulak sakin ni Sam . "Ayieeeee" pang aasar ko naman. Lumabas naman si Sam sa kwarto niya kasi naasar sakin hahaha.

Samantha's PoV
S: sorry dun. Ang ingay eh.
R: sino yun? Bakit ka niya niyakap?
S: Si Kuya TJ yun. Favorite cousin ko hahaha
R: Wooh. Akala ko kung sino hehehe
S: Bakit selos ka no? HAHAHAH
R: Oy hindi ah! Uy I have to go now. Tinatawag na ako ni mama eh. Bye!
-end of video call
PLS READ THE AUTHORS NOTE. SOBRANG IMPORTANT NIYA PLS
---------------
A/N
Hey guys! Gusto ko magsorry kung masyadong natagalan paguupdate ko. Sobrang nawalan talaga ako ng maiisip na susunod na story eh. And sorry kung panget ngayon yung story, nawawalan na talaga ako ng motivation. Penge motivation pls :(( in short... TULONG😭. As in sobrang makakatulong comments niyo. You can send me suggestions and leave comments. Tell me what you think of the story. :) Thank you for reading.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 08, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

SomedayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon