Isang linggo na ang nakakalipas ng manirahan ulit kami sa Bahay ni Lucas medyo Hindi pa ako sanay dahil pakiramdam ko mali parin Lahat...Wala akong alam kung nasaan ang asawa ni Lucas ng tanungin ko naman si manang Sally ay Wala ding maisagot sapagkat anim na buwan ng iwanan ko si Lucas ay bigla nalang daw itong nangibang bansa at si manang naman ay umuwi sa mansiyon ng mga Harrison si klang naman ay nagaaral ng kolehiyo sa malapit na university at si Ana naman ay nakapag asawa ulit at Umalis na dahil sa maselang pagbubutis...
maraming nangyari ng mawala ako sa Bahay na to pero nagpapasalamat ako at kahit na sobrang nagalit daw si Lucas ay hindi niya sinesante o Kaya ay pinagbuntunan ng galit ang mga taong tumulong sa akin noon....
Ng araw na umalis si Lucas ay hindi siya umuwi ng kinagabihan Hindi naman sa hinintay ko siya Hindi Lang naman ako makatulog nun ....
Kinaumagahan ay bandang seven na ng umaga siya dumating kita ko ang pagod sa mukha niya nakisabay siyang magaagahan sa amin kahit na alam Kong ma's gusto niya nang matulog ... alam Kong bumabawi siya sa mga anak namin Kaya siya ganon...
Ng matapos Kami ay ako na mismo ang nagsabing matulog na siya kita ko pa ang gulat sa mukha niya dahil sa ako ang unang kumausap sa kanya ... tumanggi siya pero dahil sa mapilit ako ay Wala siyang nagawa kundi sumunod....
Mama" ....gising naba si papa" nakangusong sabi ni Lucy saakin natawa ako sa pustura niya nandidito Kami sa kusina nagluluto kasi kami ng turon ni manang Sally si loki naman ay nasa walker niya ....
"Hmmm ... wait nalang natin siyang magising kasi pagod Si papa baby.." sabi ko sabay punas sa bibig niya ....
"Okay..." sabi naman nito ng Matapos kaming magluto ay lumipat Kami sa Salas nasa sofa Kami ni Lucy dahil sa tinuturuan ko siya sa assignments niya .....
"Papa"'..!! Sabi bigla ni Lucy agad itong tumayo at tumakbo Kay Lucas na bagong ligo Lang ....agad na yumuko si Lucas para buhatin Si Lucy at hinalikan ito sa noo
"Why baby namiss mo ko...? Tanong ni Lucas Habang hinahagod ang likod ng anak Nakatingin Lang ako sa kanila ng biglang lumingon si Lucas sa akin ngumiti Lang ako sa kanya lumapit siya sa aking kinauupuan ...ng makalapit ay sa tabi ko siya umupo ...
" nagugutom ka naba"? Tanong ko sa kanya bumaba sa kanlungan niya si Lucy
"Papa nag luto Kami ni mama ng turon gusto mo pow" sabi ni Lucy sa ama niya nakita ko ang pagngiti niya
"Sige baby.. sabi ni Lucas sa anak nagtatakbo naman si Lucy sa kusina para kuhanan ng turon si Lucas
"Lucy....wag kang tumakbo Baka madulas ka"! Pasigaw Kong sabi dahil nakalayo na siya napailing nalang ako dahil sa kakulitan niya ng lingunin ko si Lucas ay nagulat ako dahil sa Nakatingin ito sa akin
"May rumi Ba ako sa mukha ?" Tanong ko sa kanya umiling Lang ito sa akin ng akmang uusog ako palayo sa kanya ay agad niya akong hinila papalapit sa kanya ....Nagulat ako Lalo pa ng humiga siya at ginawang unan ang kandungan ko ...Maya Maya pa ay niyakap niya ako sa bewang ramdam ko ang mainit niyang hininga sa bandang tiyan ko ...na sinabayan pa ng pagkabog ng puso ko....
"Lucas..." bulong ko sa kanya
"Hmmm...?" Tanging sagot niya..
"Hindi pa tayo okay... Baka nakakalimot ka.." sabi ko naramdaman ko ang pagbuntong hininga niya at paghigpit pa ng pagyapos niya sa akin....
"I know... pero hayaan mo muna akong ganito...kalapit sayo"...sabi niya sa akin Hindi ko siya maitulak kahit gustuhin ko galit ako sa kanya oo masama parin ang loob ko pero sa tuwing ganito siya napapawi Lahat ng galit ko dahil alam ko ma's nakakalamang parin yung sinasabi ng puso ko......
Hinaplos ko ang ulo niya alam Kong panandaliaan Lang ito dahil sa panahong dumating ang tunay na asawa ako naman ang mawawalan ng karapatan sa kanya ...
"Lucas..."
"Hmmm..."?
"Nasaan ang asawa mo" lakas loob Kong Tanong sa kanya kita ko ang pagmulat ng mga mata niya at tumingin ito sa akin
"She's..."-
Naputol ang sasabihin niya ng dumating si Lucy nakasunod si manang sa kanya dala nito ang isang platong turon... ngumiti si manang ng Makita ang ayos namin ni Lucas napailing nalang ako dahil alam ko ang iniisip niya ....
Ipinatong ni manang ang pagkain sa mesa habang si Lucy naman ay sumakay sa tiyan ni Lucas...
"Papa alam mo ba na may family day Kami " masayang sabi nito
" tapos mababait mga classmate ko papa .... Umm pupunta ka po diba?" seryosong sabi nito sa ama ...
"Lucy tigilan mo ang pangungulit sa papa mo diba nagusap na tayo diyan"? Sabi ko Kay Lucy napanguso Lang ito sa sinabi ko alam ko naman kasi na sobrang busy ni Lucas at malabo na maka-attend siya
" you didn't tell me " seryosong sabi ni Lucas sa akin...pano ko naman sasabihin kung alam Kong busy siya at Gabi na pag umuwi ayaw ko namang mag demand dahil Hindi ko naman siya asawa at diba nga galit pa ako sa kanya...
"Busy ka " maikling sagot ko sa kanya bumangon siya sa pagkakahiga niya ngayon nakaupo na siya Habang si Lucy naman ay nakaupo sa hita niya nasa akin ang buong atensiyon niya at mukhang Hindi niya Nagustuhan ang Hindi pagsabi ng event nila Lucy sa kanya....
"I will cancel all my appointments for my family Dapat sinabi mo sa akin " sabi pa nito napabuntong hininga nalang ako at Tumango....
"Don't do this again Maria maybe I'm busy but if it comes to my family I have always time .. ...."
seryosong sabi niya habang nakatitig sa akin naputol Lang ang pagtitinginan namin ng may narinig Kaming iyak mukhang nagising na si loki agad na tumayo si Lucas at nagtungo sa kuna ni loki kinuha niya ito at binuhat saka hinalikan sa noo...natigil sa pagiyak si loki at muling humilig sa balikat ng ama...
Isinasayaw niya ito Napangiti ako sa itsura nilang dalawa magkamunghang magkamukha sila ..... nabaling ang tingin ko Kay manang Sally na nakaupo sa harapan ko ....
Napailing nalang ako sa itsura niya dahil alam ko na ang nasa isip niya sa ngiti palang niya alam Ko ang ibig niyang sabihin
"So when this family day ?"
Tanong ni Lucas ng umupo ulit sa tabi ko nakatulog ulit si loki at buhat parin siya ni Lucas Habang si Lucy ay kumakain ng turon nilapit niya yon Kay Lucas sinubuan niya si Lucas habang kumakain ay di ko maialis ang pagtingin sa bibig ni Lucas Natawa ako dahil sa parehas silang mag-amang madungis pag kumain... una Kong pinunasan ang bibig ni Lucy ng okay na ay napatingin ulit ako Kay Lucas at kusang gumalaw ang kamay ko
"Sa Friday na kung gusto mo talagang pumunta Wala naman akong magagawa bastat siguraduhin mo na pupunta ka wag mo g paasahin yung bata " sabi ko Hindi ko napansin na malapit na pala Kami sa isat-isa gaya ng dati napatulala nanaman ako at ganon din siya
"Ahemm," '..
Sabay Kaming napalingon ni Lucas sa harapan namin at laking gulat ko ng Makita kung Sino ang dumating...
"Hellow love bird's" sabi ni Leo na siyang ikinapula ko
"Hi Maria " Bati naman ni Adam
"What the hell you two doing here" naiinis na sabi ni Lucas
"Kaya pala nagkukulong ka nandito pala si forever" Natatawang sabi ni Adam ...
"Were here because someone ask us to fetch you...." seryosong sabi ni Leo naramdaman ko ang pagkabalisa ni Lucas...
"Okay "
sabi bigla ni Lucas Hindi ko alam kung ano ang tinutukoy nila pero pakiramdam ko kasi may lihim nanaman Sila ...."
BINABASA MO ANG
The Fallen Angel
DiversosBata pa lamang si Maria Angela Rivera ay nangarap na itong maging isang madre lalong umusbong ang kagustuhan niyang maging isang madre ng mamatay ang magulang niya dahil sa isang aksidente dahil Doon ay pinunta siya sa Bahay ampunan ng walang kamag...