Chapter 3

31 0 0
                                    

“Dear? Are you awake now?”

I heard a woman’s voice as my consciousness is slowly returning. I decided to eavesdrop for a while .

“Dash, what did you do to her!”

‘What? I dint do anything!”

“Eh bakit sya nahimatay!” sabi nung babae.

“I don’t know! Maybe she was so hungry that she fainted. I don’t really know.”

Then may narining akong parang may hinampas.

Ow! Lola! Have you gone mad!? What’d you do that for?!” wait wait. That was Dash’s voice, pero bakit British accent yun? :3

Peculiar.

Then I heard some snickering around the corner.

“What’s so funny?” Dash w/ the British accent said.

Don’t shout. No shouting. Gutom pala sya, ba’t hindi mo pinapasok? On the way naman na yung manager mo.”

Pinapasok ko nga sya kaya natagalan kami dun sa labas kasi ayaw pumasok. Ang kulit kulit ayaw magtiwala.”

Huh? Hindi kaba nya kilala?” sabi ng isang lalake.

“Ewan ko sa kanya. Sabi hindi daw.”

Katahimikan.

“Lola, why’re your eyes twinkling & sparkling & all that?” kakatuwa ung pagpronounce nya ng Lola. Low-la sa pandining. Lol

Wala lang iho.” Then that’s when I decided to “wake up”.

“Oh thank goodness you’re awake! How are you? Do you want to drink something? Milk? Iced tea?”

“Um, okay lang po. Water nalang po.”

“Inday, water please for the visitor.” At ung tinawag nyang inday ay sumunod din pronto.

“So! What do you want to eat? Pasensya kana sa apo ko, may pa date-date pang nalalaman, eh hindi naman pala marunong magpakain.”

“Ho?! Hindi po kami nag date! Nagkabangga lang po kami sa mall, at andaming paparazzi na po tas ayun, napunta ako ditto.”

“I see. Dear hindi mo ba talaga kilala ‘tong apo ko?”

“Sorry po, pero kelangan po ba talagang kilala ko sya?” I looked at Dash & he looked amused.

Then I heard some snickering again, then that’s when I noticed na may dalawa pang lalaking nakapaligid, tas pangatlo si Dash.

Yung isa eh yung nagdrive kanina na tinawag nyang Sev, tas yung isa naman ay parang nasa mid-forties ata na super blue yung mata nya O////O ang ganda lang tignan. Walang malisya ‘to ah, he could pass as my father. Lol

Mahinang tumawa ung lola ni Dash. “My gosh! How can I be that so rude! Anong pangalan mo iha? Ako nga pala si Edna. You can also call me lola.” Then she smiled at me.

“Po? Um, Axie po.”

“So! Axie iha, halika na at kumain na tayo.” And she held my hand, guided me towards the dining area.

“Where the bloody hell is Dash!!?!!?? nagulat ako kaya napasinghap ako ng malakas when someone w/ a booming voice in a British accent barged in.

=______________=+

Ba’t ba andaming Briton ditoooo?!?!?!?!?!?!

“Um, uncle Robert---- I can explain!”

“What have you gotten yourself into again young man! I just arrived from the UK & now I hear this?!

“But---“

“Oy oy oy kayong dalawa. Mamaya na kayo mag bangayan jan at kumain muna tayo. May bisita tayo. Where are your manners!” singit ni Lola Edna sa kanila.

At dun napatingin sakin ung bagong dating, & he shook his head, looked straight into Dash’s eyes and said, “Boy, we are in deep trouble.”

Napanganga naman ako nun. Ano ako?! Nagdadala ng lahat ng kamalasan nila? A bad omen?

Ughhh!!!! Kainis ‘tong mga taong ‘to! =____________=+

_____________________________________________________________

“So. Wanna start explaining?” sabi nung Robert habang nasa hapag kainan kami.

“Uh. I was at the---

“Tagalog Dash, tagalog. You’re under my roof. Same goes to you too Robert.”

“*sigh* Yun nga, I was kinda at the mall and---“

“Ba’t ka ba nagpunta ng mall! Alam mo namang----“

“Walang sigawan please. Nasa mesa tayo.” Ano ba to, walang sentence na natatapos =___=+

Nakatungo lang ako. Gusto ko nang umuwi :3

“Patapusin mo muna ako. Nagpunta si Seven ng mall, sumama na ako kasi bored na bored na talaga ako ditto. So ayun, naiihi ako’t iniwan muna si Sev sa isang shop. Paglabas ko ng cr, may paparazzi na kaya tumakbo na ‘ko.”

So Seven pala talaga ang pangalan nung Sev. Hmm

“Oh tapos?”

“I wasn’t looking kung saan ako papunta bsta I was just running & glancing back kung sinusundan paba ako. Sa kakalingon ko sa likod, hindi ko sya nakita kaya nabangga ko. Hindi nya rin ako nakita kaya na out of balance sya’t malapit nang matumba nang mahawakan ko sya at mapasubsob sa dibdib ko. Naabutan ako ng mga gunggong na photographers kaya isinubsob ko nalang ung mukha nya sa dibdib ko para hindi nila mamukhaan. Pero may nakakuha parin ng litrato nya.”

“Damnit! Ba’t ka naman kasi---- aish!!!” dun na ako sumabat. Ughh

“Mawalang galang lang ho. Eh, nagkabangga lang naman kami ah, tas dinala na ako ditto. What’s the big deal anyway?”

Nagsitinginan muna sila sa isa’t isa, si Lola Edna napangiti na lang,then tumingin silang lahat sakin.

 “They think you’re his girlfriend and the reason why he came to the Philippines. Dash is an actor back in Britain.”

And with that, nabitawan ko na kung anuman yung hawak ko. O////O

OblivionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon