Ilang araw na ang nakalipas simula nung ma encounter ko yung Dash na yon. Hindi ako gaanong naniwala na artista sya.
Pero my gosh! It has been a week since that encounter, but until now, saan man ako pumunta, may mga reporters paring sumusunod sakin. Nakakaloka!!!!!
“Ax, naiwan mo nanaman ba yung huf cap ko? Naman oh! Tsk”
Oops. Lahat nalang kasi ng sombrero ng kuya ko, nagamit ko na. ang masaklap pa non, naiiwawn ko kung saan man ako matagpuan ng reporters dahil sa pagtakbo ko.
Ilang face masks na din ang nagamit ko para lang hindi ako makilala. Mygahd! Feeling ko Hollywood star na ako :3
“I’m sorry kuya.. eh nahuli nanaman ako dun sa gate papasok ng subdivision, tumakbo na ako bago pa sila makalapit. Papalitan ko yun pramis!”
Napabuntong hininga nalang sya.
“Alam mo Ax, wag ka nalang kasing lumabas ng mag isa. Baka kung mapano ka, tas takbo kapa ng takbo. Lalo ka lang nas-stress nyan. Kelan ba ulit yung therapy mo?”
“Basta. Ako nang bahala kuya, don’t worry about it. I can handle myself.”
At lumabas na ako ng kwarto nya.
“Maam Axie, may naghahanap po sayo.”
“Sino daw po manang? Sabihin mo wala ako please.”
“Eh po? Pinapasok nap o sila ng mommy mo eh.”
“W HAAAAAAAAT!!!??!!!!!”
At nagmadali na akong bumaba ng hagdan.
“Nasa gazebo po sila maam!” pahabol nyag tawag sakin.
Dumeretso na’ko sa gazebo, at nakita ko na kung sino sila. -_____-
“Mom, I didn’t know you were home.” Sabay halik sa kanyang pisngi.
“You’ve got visitors. At hindi ka pumunta ng os------“ tinakpan ko na ung bibig ng mama ko. Kainis!
“Ma! As you can see, we’ve got company. Talk to you later. You can leave us now.” Sabi ko while trying to push her out of the gazebo, then she shot me a knowing look.
“Just to remind you, we’ve got cameras around the property, so anything foolish Axie & I mean anything, your father & I will know. Not to mention, your brother.” I just rolled my eyes at her, then she turned to leave.
“So! How did you know where I live?”
“I put a tracking device on your shirt.” Sagot nung Robert.
“Oh. So, what brings you here?”
“Alam mo naman kung bakit kami nandito Axie.”
“Ayoko padin.”
“But why?! Aren’t you tired of the constant paparazzis nagging & following you around and whatever shiz they do?! Huh?! Aren’t you tired of running away?! ‘cause if you aren’t, well, I am!” naging British nanaman yung accent nya. I notice that his accent becomes British whenever he’s shocked or mad or anything out of composure. Parang kinokontrol nya.
“Well you should’ve thought about that first before you entered your goddamned celebrity life!!!” I barked at him. They were really getting into my nerves, at may nagsisimula nanamang sumakit.
But then I regretted the moment those words came outta my mouth. Dash then looked like he was a lost puppy, his eyes were telling me as if he got no choice, like it wasn’t his decision in the first place.
Idk, he’s an actor, kaya hindi dapat ako nagpapadala.
“Okay Axie, if that’s your choice, then we’d accept it. Just remember, alam mo na kung saan kami mahahanap in case you change your mind.” Sabi nung Robert sabay tayo & grabbed Dash on the way.
“Ipapahatid ko na kayo sa gate.”
Pagkaalis nila, dumeretso ako sa kusina. Hindi ko pa nga nabubuksan yug ref, may pumigil na sa kamay ko.
“Mag usap tayo. Now.”
“Mamaya na, nagugutom ako.”
“Katatapos mo nga lang kumain. I just wanna talk Ax, that’s all.”
Napabuntong hinga nalang ako at yumuko.
“Why Ax?” hindi ko sya sinagot, sa halip ay kinagat ko nalang yung kuko ko para indahin yung nagsisimulang sumakit ngayon.
“Axie cmon, talk to me. Look at me.” He held my chin & made me look at him.
“Ax, why? Tell me what’s wrong. Bakit hindi ka nanaman pumunta sa therapy mo kanina?” patuloy parin ako sa pagkagat ng kuko ko.
“Axie, sumasakit ba?” at dun na tumulo yung luha ko.
“Sshh it’s alright Ax, s’alright.” Kuya hugged me and crooned to me like am a baby.
“K-kuya, ang sakit. Masakit. Kyaaaaaaaaaahh!!!!!!!” tas sigaw lang ako ng sigaw. At namalayan ko nalang na tumatakbo na si mommy at may ini-inject sakin.
“Ang sakiiiit!!!!! Ayoko nito!!!!!! Ayoko naaaaa!!!!”
“Baby it’s going to be okay, sssh now.”
“Hold on honey, hold on. Everything will fade soon. Mawawala na ang sakit. Sssh”
Hindi ko alam kung sino sa kanila ang may sinasabi, ang tanging nasa isip ko lang ay ang sakit na nararamdaman ko, at ang unti unting pagkawala ng malay ko.
“Please, let the pain go away. Please I can’t do this anymore” sabi ko habang humihikbi.
“Mawawala na Ax, mawawala na. Rest baby girl, mom & I are here. Shush now…” yun lang at tuluyan na akong nawalan ng malay.
Dash’s POV
Everyday, heck, my life has been hell! Photographers are fckn everywhere! I haven’t even got out of the house for 3 bloody straight days now!
The gate has been bombarded with paparazzis! At hindi ko parin nakakalimutan yung day na pumunta kami sa bahay ng babaeng yon. And she actually had the guts to say no to us!
“Dash, ilang araw kanang hindi lumalabas ah. Go out, have some fun! Tatanda kana gaya ko kung jan ka lang sat v magdamag.”
“Granmum, cant you see what’s outside? Aish tsk!” napasabunot nalang ako sa buhok ko.
“Lola, hindi granmum.”
Hindi ko na sya sinagot.
“Tumawag ang daddy mo.” I froze. Why did he cal? What does he want?
“Bakit daw?” pero parang alam ko na kung bakit.
“Yung usapan nyo daw.”
Yun lang ang kelangan kong marinig. Dumeretso ako sa kwarto ko’t tinawagan ang manager/uncle ko. -___-
He answered on the 5th ring.
“Brat what is it?”
“Dad called.”
“Bloody hell!”
“Yeah. What do I do now?”
“5 hours.” Then the call ended.
Hay. I looked my wrist watch. 6 hours more to go. Damn!
BINABASA MO ANG
Oblivion
Teen FictionPeople. Strangers. Friends. Relationships. Love. Faith. Lying. Fame. Happiness. Believing. Loyalty. History. Death. All summed up in one, smashing story of a boy whose ancient roots are beyond believable, and a girl who does everything just so her s...