WHEN A GANGSTER LOVES
CHAPTER 18
Ilang araw din akong umabsent dahil sa na-hospital ako. Hanggang ngayon ay hindi pa nalalaman kung sino ang naglagay ng lason sa wine noong party kaya naman mainit pa rin ang ulo ng mommy ko at hanggang ngayon ay ayaw pa rin akong papasukin sa school or rather-- ayaw na niya akong papasukin roon. Kasalukuyan ako ngayong nasa salas ng bahay namin at nakikipagtitigan sa lectures na pinihiram sakin ng isa kong room mate na si Tamara kaninang umaga. At sa totoo lang, kahit buong araw ko na itong binabasa nang paulit ulit, wala pa ring pumapasok sa kokute ko. Ugh. Bakit kasi ang kulit ng Nanay ko? Okay naman ako. Bakit ayaw niya akong payagang pumasok sa ZIA?
Inihagis ko sa kabilang sofa yng notebook ni Tamara at sumandal ako ng upo. Ano ng gagawin ko? Ayokong lumipat ng school. I've been studying hard para maging Magna Cum Laude sa ZIA tapos, palilipatin ako dahil sa lintik na lasong 'yon?!! No way. It can't be like this. I need to do something.
"Curtney, kainin mo ang mga 'yan to get back your energy, okay?" ani Mommy at naglapag ng samu't saring sliced fruits sa lamesa tapos tumalikod na ulit siya sakin papuntang kusina.
"'Ma," tawag ko sakaniya naikinatigil niya sa paglalakad. Nilingon niya ako, "I will not transfer to any other universities," determinado kong saad. Kumunot ang noo niya sakin. Okay, here we go again.
"Don't be too stubborn, Curtney. That school sucks! Ni hindi pa nga nila alam kung sino ang naglagay ng lason sa inumin mo."
I heaved a sigh.
"Mom, I know you only want me to be safe but I have my goals there! I've been doing great on that school and the principal even told me that I'm one of their candidates for Cum Laudes. You don't know that, right? Because were busy! What will going to happen if I leave that school? All my hard works will be wasted!" inis kong saad at naglakad palabas ng bahay. Sumakay ako sa motor na pagma-may ari ng kapatid ko (oo may kapatid ako), at pinaharurot ito palabas. Naririnig ko pa ang pagtawag sakin ni Mommy but I just ignored it. I'm so stressed. I want to be alone. Pero gabi na ngayon, saan kaya ako pwedeng pumunta? Kay Kun kaya or kina Jay?
Umiling ako. Hindi naman pwede kay Jay since ayaw niyang may bumibisita sa bahay niya lalo na ngayong gabi at kay Kun naman-- aish, wag na rin dun. Araw araw ko na yata 'yung nakikita, nagsasawa na ako. Bakit kasi wala akong bestfriend na babae?! Nakakainis! Wala tuloy akong matawagan ng ganitong oras at makausap about sa drama ng buhay ko. Sana may kapatid akong babae na pwedeng makausap about girly stuffs tsaka problema about family. Well, may kapatid nga pala akong babae pero hindi ko close. She's five years older than me and she has now found her own family and is living seperately from us. And, fyi, nai-ku-kwento ko naman kay Kun yung sa problema ko sa pamilya ko but, not at all. May mga bagay kasing nao-awkward akong i-kwento sakaniya.
So where I am going?
Coffee shop nalang kaya ako? May bukas pa naman siguro since 9PM palang.
I continued driving and roamed around to find a coffee shop that is fine-- for me. It actually took me almost an hour after I found a nice coffee shop. But before entering the coffee shop, I will find a nice spot to park this motor that isn't beside the shop. Well because the coffee shop is my sister's and if she found out that I used her motor once again, swear, we-- both of us will be on fire. She'll scold the hell out of me and I will fight back then yeah, after that magsasabunutan kami or sampalan because that always happen kapag nagtatalo kaing dalawa noong hindi pa siya ikinakasal at kasama ko siya lagi sa bahay.
But while I'm looking for a nice spot to park this motor, I spotted someone who looks familiar lying on the ground with bloods on his body. I stopped driving and gasped. I scanned the person's body at halos magulantang ang buong katawan ko. I quickly get off from the motor and run to his body.
BINABASA MO ANG
#2: When A Gangster Loves [ONHOLD]
Roman d'amour"To start, or to restart? You choose." Status: Ongoing Unedited version. Typo grammatical errors ahead. Formerly Entitled as The Gang Leader's Destiny.