Kabanata 1: Simula
Her POV
"Aah!" At sabay sipa sa pagmumukha ng lalaking nasaharap ko. Nakakainis lang dahil binastos ako nito e.
Kami lang ang nandito sa likod ng building ng school. Lima silang mga lalaki at ako lang ang babae. Wala akong pakelam. Sus. Binastos ako e. Sapat na dahilan na iyun. And oh. I don't care if i'll be kick out.
Kung kick out edi kict out. Tch
Sipa dito
Sipa doon
Suntok dito
Suntok doon
At ayun natumba silang lahat.
Natapos na rin. Tsk. Uuwi nako. Walang akong mapapala kong magtatagal ako rito. Ipinaandar ko ang makina ng kotse ko at pinahururot ito.
Alam ko na talagang mapapatalsik ako sa paaralan na yun. Malaking kutob ko na magsusumbong ang mga lalaking iyun sa principal. At syempre susumbong rin ang principal sa lolo ko. Psh.
Pinunasan ko ang pasa na nasa pisngi ko. Right. Now may pasa na ako.
Habang nag di-drive ako. Let me introduce my self.
But i hate introducing at all.
Pero ano pa nga ba ang magagawa ko? Psh.
I'm leigh everdeni. 18 yrs old. 4th year high school. Hmn. I like basketball. That's all.
Nandito nako sa gate ng mansyon namin ni lolo sya lang kasi ang natira sakin.pumanaw na daw si mama at papa dahil may bumaril sakanila kaya tinuruan ako ni lolo nung 11 yrs old ako 7 yrs old kasi ako nung nawala na sila sakin at pag 11 yrs old ko nun tinuruan nya ako mag self defense,martial arts,archery,guns,at may skills pa at ngayon na master ko na lahat. Hinahanap ko na ang pumatay sa mama at papa ko. That's hella hurt. Kaya alam ko sa sarili ko na mula noon ay hindi na ako mag titiwala sa sinumang tao. Well except my great grandfather.
"Lady leigh pasok na po kayo" sabi ng guard. Hindi ko namalayan na nakabukas na pala ang gate at pumasok naman ako hindi ko naman namalayan na tumutulo na ang luha ko sa pisngi ko.
Makita ko lang kong sino may gawa non humanda sya sakin. Paano ko nalaman ang nangyari? Hmn. Well nandoon lang naman ako sa eksena na yun. And that's hurt. Na sa harap-harapan pa pinatay ang mga magulang mo at wala ka man lamg ginawa.
Naalala ko naman yun. Niyukom ko nalang ang kamao ko.
Pagpark ko ng kotse ko binigay ko ang susi sa guard ng mga kotse ko. Yeah. I have to secure my all babies.
"Good evening lady leigh" mga maid sa hagdan na naka bow sakin. Blanko akong sumulyap sakanila at pinagbuksan ako ng pinto.
Pag pasok ko bumungad sakin si lolo na naka-de kwartong umuupo sa couch na may dyaryo syang binabasa. Kahit ganyan si lolo ay hindi ya maipaliwanag na mas malakas pa ito kung mag enihersisyo sa pag tuturo sakin. Tch.
"Good morning grandfather." Ani ko sabay halik sa pingi nito at ngumiti sandali. Napairap naman siya sakin. Kaya napawi ng bahagyan ang ngiti ko.
"Sus apo hindi mo'ko ma dadaan sa ganyan." Saad nito. Napa upo ako at napa ngiti sakanya.
"Akala mo makaligtas ka sakin? , sus bata ka oo! Ba't ginawa mo yun? yan tuloy kick out kana. Sus! Pasalamat ka kanina pa sinabi ng principal sakin at may nadaanan ako kanina na school at ti-tranfer kita don kaya may schedule don sa lamesa sa dining at uniform mo" kunot noong isinambit iyun ni lolo. Sabay pa iyun sa pag hihias ng sentido niya. Gez.
"Aba't hindi ko ba'to papatulan yun ehh.minanyak ako lo!minanyak!hindi ako papayag nun. Talagang hindi makakaligtas sakin iyun." Masama akong tumingin sa lamshade na nasa lamesa. Nakakainis kapag naalala ko yun.
"I understand. Bukas na bukas papasok kana at apo.... please bawas-bawasan mo naman makipagaway jusko bata ka ay oo! Sige na tulog na!" Aniya. Sabay sineyas na parang tintaboy ako kaya siya naman ang sinamaan ko ng tingin.
"Okay lo. And by the way hindi ako nakikipag away sadyang malapit lang akong sa gulo. Gez." Humalik ako ulit sa pisngi nito at kinulbit ang bag ko sa sofa. Tumango-tango naman si lolo. See? Parang wala lang kay lolo e.
Tumakbo nako sana sa hagdan ng may nakalimutan ako. Ang uniform at schedule nandoon sa dining. Agad akong pumunta doon at kinuha. Nakangiti kong binaling si lolo sa sala."Thanks lo" ngumiti ako. Tumango lang ito ang sumenyas na pumunta sa kwarto at matulog. Kaya wala namana kong magawa kaya umakyat nako.
Binuksan ko ang kwarto ko. May passcode to. That's why hindi naka pasok si lolo at ilapag roon ang schedule ko. Pagbukas ay nilagay ko ang uniform at schedule sa lamesa ko at nilagay ko rin ang bag ko sa maliit kong couch. Dumeretso ako sa banyo. Nag half bath muna ako at mabilis na nagbihis narin. Pabagsak ako pumunta sa kama ko.
Just wait how i'll get revenge. I want justice. I want revenge.
YOU ARE READING
Ms. Gangster meets the Triplets [ONGOING]
AksiCold as ice but in the right hand she melts.