•Denise's POV.•
"Destiny is really that playful hu?" sumisip ako ng strawberry milkshake saka tinignan ng masama si Ellaine, she's not helping. She's even teasing me about the f-cking destiny! Nababaliw na ba sya? Tss. Masyado nyang nalanghap ang sweetness ng Paris kaya nadadala nya na dito!
The last time we talk ang lamya nya pa, she even greeted me 'condolence' and now she's so f-cking happy like theres no tomorrow!
"Destiny isn't real ,Ellaine." I rolled my eyes on her. She smiled playfully saka sumisip din sa Banana Milkshake nya. I glared at her,
"It is. Believe me, come to think of it- malawak ang St.Luke pero sya ang kauna-unahang nakita mo, plus, classmate mo pa sya and magkakasama pa kayo sa isang project!" she exclaimed, I again rolled my eyes, ang saya nya nu?
"How many times do I need to tell you that I will not join him with the project? I already rejected them." I snapped ,sya naman ang umirap. My jaw clenched, bakit ba napagtitiisan ko ang isang Ellaine Jung? Well she's nice, wonderful and she's my bestfriend, as if naman may choice ako kundi tiisin ang kakulitan nya nu?
"As you told me earlier ,ang sagot ni Ma'am Ramirez ay- 'I'll see.' - ibig sabihin hindi pa approve kong pwede kang mag reject or you'll do it like it or not. C'mon Denise." she snapped back.
Bakit ba pinagpipilitan nya na makakasama ko yung Jarred na 'yun? She even doesnt know him!
"Ayaw ni Kuya Ford.." I simply explained, para matapos na ang nakakayamot na topic namin, tss, yun naman talaga ang rason e.
"Oh c'mon! He always control you- u-uh, but anyway, sige just go with the flow, kapatid mo sya and he know what's best for you, baka sabihin nya BI ako, hehe." she explained awkwardly, tss. Parang sinabi ko lang pangalan ni Kuya.
"Samahan mo'ko sa Bahay, Ellaine." I ask her. I saw her gulp, bahay lang! Problema nito?
"Mag oovernight ako?" she calmly ask. I nodded. "Sige, kita tayo mamayang hapon." she smiled and finally stand.
"Okay." I replied.
Inubos ko na lang ang Milkshake ko at umalis na rin sa canteen ,pumunta ako sa classroom. Geometry kasi ang klase ko ngayon,
"Yoo! Vacant!" rinig ko agad ang sigawan sa loob. Ang ingay, hirap maka cope up sa kanila. In not fond in laughing, chitchating and shouting. It hurts my ears. My God, parang ayaw ko tuloy pumasok.
Papasok na sana ako ng biglang may humila sakin kaya naman napasingkit an mga mata ko. Sino naman 'to?
"Kaano ano ka ng mga Kim?" nakataas ang isang kilay na tanong ng babaeng nasa gitna. I looked at her expresionless.
"Why do you care?" I coldy asked. She smirked and tighten to hold my forearm. Gaga ba'to? Ang kapal ng mukhang hawakan ako!
"Alam ko na ikaw ang dahilan kong ba't napapadalas ang dalaw nya dito!" she paused. "Ang kapal ng mukha mo e, pinagsasabay mo ba sila without them knowning?" again, she paused, makikinig lang ako. "Magkahawak kayo ng kamay ni Frost nung nakaraang araw tapos hinayaan mong halikan ka ni Ford sa noo!- pati si Yvo napaka lapit sayo at napaka sweet nyang tumingi!" paused. "And now your flirting with Jarred?! The hell you are!" she shouted through gritted teeth.
Ako ? Timer? Pinagsasabay sila? For heaven's love, they're my siblings! And Yvo? He was my bestfriend and ex suitor! Kong nandto noon si Vien edi mas maiinis sya because of his sweetness?! Goodness! And Jarred? Hell with him! Flirting with that Jarred? My Goodness again! Ang galing naman nilang mag conclude ng mga mangyayari! Puro negatives pa, how pathetic.
Hindi ko sya pinansin, I just rolled my eyes on her- "Ask them why." I snapped, mas lalo naman syang naiinis, saka ko naalala na nakahawak pala sya sa braso ko- tinapik ko yung kamay nya at saka umalis na sa harap nya, but then-
"Leave them alone if you don't wanna live in hell." she threaten me. I rolled my eyes again, kong ako short tempered kanina ko pa 'to sinampal e.
"Try me- or better yet ask him." sabi ko at linabas ang cellphone ko saka dinial ang number ni Kuya Ford, nang mag ring na ay nagsalita ako- "Hear this." sabi ko at inabot ko sa babaeng pathetic ang cellphone ko, nanginginig na inabot nya yun.
"K-Kaano ano m-mo y-yung transferee?" malumanay na tanong nya. Ewan ko kong anong sinagot ni Kuya, hindi naman naka loudspeaker ,basta nung inabot na ng babae yung cellphone ko, mas nanginginig na sya. "S-Sorry." she said. Namumula pa sya, she look pale.
"Leave me alone." I snapped and leave them there. Inis! Kapatid ko yon tapos sasabihin nyang nakikipagflirt ako? What an ass.
*Dismissal*
"Saan ka na?" tanong ko kay Ellaine habang linalaro ang ballpen ko, inaantay ko si Kuya Ford, sya kasi ang susundo sakin, at the same time, I'm also waiting for Ellaine.
"Just a minute, Bestie, malapit na." masayang sagot nya. I rolled my eyes, sakto naman ang pagdating ng isang itim na Bugatti, I nodded and went inside the car.
"Lets wait for Ellaine, Brother." paalam ko kay Kuya habang nag aayos ng seat belt.
"She's going with you?" he ask. I nodded.
"Ellaine, black Bugatti, EDK723." sabi ko sa kabilang linya. Astig ng plate number ni kuya nu? Pinagawa nya yan e, ang mahal mahal nga. Tss.
"Okay, I'm coming." she said and hunged up.
"What will you two do?" ask Kuya Ford, I shrug,
"I just invite her to stay over, boring e." I replied. He nodded twice, may binulong din sya. (Unfortunate.) Hindi ko lang alam kong ano ,hindi ko naman narinig, tumingin ako sa gilid ko, papalapit na si Ellaine,
She look so happy? Pag pasok nya sa likod ng sasakyan ay pinaandar na ni Kuya Ford, what we both did in the car? Chit-chating, minsan nagiging awkward kasi tumingin si Kuya Ford sa salamin to check Ellaine, then ngingitian sya ni Ellaine.
I smell something fishy? Uh, nevermind.
"Who's the girl at the phone earlier?" biglang tanong ni Kuya Ford, natigil naman kami ni Ellaine sa pag uusap.
"A pathetic b-tch Brother. She's accusing me that I'm playing with your feelings." I smirked. "Nakita kasi nila yung ginawa mong paghalik sakin while I'm holding hands with Kuya Frost." I continued. He shook his head.
"People in St.Luke are bad influence. " napaubo ng peke si Ellaine dahil sa sinabi ni Kuya.
"They're the good one mister." Ellaine corrected.
"Tss." says Kuya Ford.
"Tss." replied Ellaine micmicking his voice. Hindi nalang sya pinansin ni Kuya,instead he concentraited on the road.
I shook my head- first time atta ni Ellaine na kausapin si Kuya Ford na hindi putol-putol ang sinasabi?
BINABASA MO ANG
Project Impossible: Know Denise Domingo (Book 1)
HumorPG-13 | Humor | Romance | Teen-fiction | Featuring EXO K and M | ©LayzzahXX2 | Book/Part One of Denise and Jarred's Story | Who's Denise Domingo? Isa syang masungit, lady of few words at snob na babae, makikilala nya si Jarred Ferrer, sino 'yun? An...