Chapter 8

626 13 0
                                    


Sobrang busy ng week na dumaan at sa isang linggo nga ay Uaap na nakakaloka I'm so excited. Sobrang hirap na ng pinapagawa sa training. Pero kakayanin ko because this is what I love.

"Beh whats occupying your mind?" Tanong ni Bea na ngayon ay nasa tabi ko. She clings to me like a koala.

"Wala Bei I'm just excited to play again." I said while smiling widely, she pinched my cheeks.

"Me too beh I'm so excited. Sino kaya unang makakalaban natin?" She said. I just shrugged my shoulder.

Nandito kami ngayon sa dorm, doing nothing hinihintay din namin yung balita galing Kay jujubear dahil siya ang team captain siya ang unang makakaalam kung sino ang makakalaban namin.

"Umay kayong dalawa hah" nandidiring sabi ni Maddie sa amin. I chuckled ang bitter talaga ng chinitang toh. Kung Hindi ko lang alam kung sino yung gusto niya jowain malamang iisipin Kong nagseselos siya sa amin ni Bea.

Bea moved closer to me. Hinampas ko siya. Ang landi ni bes. Ang lakas pa mang asar.

"Don't mind my batchy beh. Selos lang yan, ayaw pa kasing umamin." Pang aasar niya Kay Maddie. Namula naman si tisay. Tawa naman ako ng tawa. Hinampas naman ni Maddie si Bea ng unan. She looks like a tomato. At the same time she looks so cute.

"Don't me beadel." She said bago nag walk out. Sakto naman ang pasok ni Deanna.

"Hoy kayo anong ginawa niyo kay Maddie ko! Bakit ang sungit nun." She asked.

"Sikretong malupit bes. Kung ako sayo susundan ko na yun. Baka kung iba yung mag comfort dun, wala ka na talagang chance." Pagbibiro ko. Kahit naguguluhan sinunod niya naman ang utos ko. Nagmadali siyang lumabas ng kwarto namin ni Jia. Kahit alam namin na gusto nila ang isa't isa. Hindi namin sila pinangunahan. Mabuti na yung magkagulatan silang dalawa. Bahala silang mag dusa, mga torpe.

"Bei tingin mo mag kakaaminan na sila?" Tanong ko Kay Bea na hanggang ngayon ay tumatawa pa rin. She really loves it making fun of that two. Ang tatanguuh (tanga) daw kasi.

"Hindi." She said. Napakunot naman ang noo ko.

"Bakit?" I asked.

"Dahil kilala ko si Maddie at susungitan niya lang lalo si Deanna. Baliw kaya yun. Kung sino pa yung gusto niya yun pa talaga ang susungitan niya." She said. Tumango na lang ako. Sa totoo lang baliw talaga si Maddie.

"Beh magkasama nanaman kayo ni Rex, kahapon" seryoso niyang saad.

"Busy ka kasi beh." I said.

Hindi ko sinabi Kay Bea na gusto ako ni Rex. I just kept it with me. Sinabi ko lang na I pretended to be Rex girlfriend that night para maisalba siya sa pang aasar ng mga pinsan niya. Kinabukasan kasi ay kumalat ang balita sa buong school na kami ni Rex. Inisip ko rin noon si Therese. I wanted to apologized to her. And explain things to her. Pero she is nowhere to be found that day. So ang kinakaharap ko lang ng araw na  yun ay ang galit na leon. Na sa huli ay Napa amo ko din.

Hindi ko alam kung anong meron sa amin bastat ang alam ko na lang pag katapos ng araw na yun naging extra sweet na siya sa akin. Hindi ko na lang siya tinanong kung anong meron kami. Dahil ayokong basagin yung sayang nararamdaman namin. Even though Jia being my best friend warned me to be cautious. She don't want me to be a panakip butas. Pero wala na rin siyang nagawa dahil gusto ko to. Kaya sinuportahan niya na lang ako.

"Jhobea! Kailan ba kayo aamin?" Sabi ni Mich habang nakaharap sa cellphone niya.
Iniharap niya pa sa amin ang edited picture namin in Bea na nagtitigan.

"Wala naman kaming dapat aminin bes" sabi ko na lang.

"Chikahan mo ko bes. By the way highway baba na kayo nandyan na si Kapitana." She said. I slap her butt. She whined in pain. I just love doing that to Mich.

Let me Be The One (JhoBea)Where stories live. Discover now