Raiven: MASTER! 🙋
Master Marco: Oh! nandiyan na pala kayo... pasok na.
Maesy: Goodmorning po Master... thank you po.
Master Marco: Oh kamusta ka naman Maesy ayos ka na ba? lalo ka na Raiven?
Maesy: Ok na po ako... 'di ko lang po alam kung ok lang si Raiven?
Raiven: Ayos lang po ako konting sugat lang naman po ito.
Master Marco: Ok mabuti naman...ano simulan na ba?
Raiven at Maesy: Opo.
Master Marco: Oh sige ganito, ako ang magtuturo kay Raiven at kay Maesy naman ay si Jake.
Raiven: Ok!
Maesy: Ayos po!
Jake: Handa na ba?
(5 minutes later)
Jake: Maesy gaano mo na ba ka master ang power mo?
Maesy: Ahhh... malilit na technology pa lang po ang kaya kong ikontrol.
Jake: Ok sige...ito ang una mong gagawin, susubukan mong gawing baril 'yang tv.
Maesy: Sige po susubukan ko.
Jake: 'Wag subok, gawin mo.
Maesy: Ok!
Master Marco: May ikukwento ako sayo Raiven.
Raiven: Ano po 'yon?
Master Marco: Noong teenager pa lang ako tulad mo, nanalo ako sa Sports War na walang gamit na kahit ano mang kapangyarihan.
Raiven: Ano kayo po si?
Master Marco: Tama ako si Shadow Ninja.
Raiven: Ano po ang sikreto ninyo?
Master Marco: Ang totoo isa rin akong Undo.
Raiven: Ehh bakit po may kapangyarihan kayo?
Master Marco: Eto ang hindi nalalaman ng mga tao, onti lang kaming nakakaalam nito at ngayon malalaman mo na rin.
Raiven: Ano po?
Master Marco: Ang pagiging Undo ay hindi disability, kundi isa itong ability, na sarili mo lang ang kayang magpaunlock nito. Isa 'to sa mga kapangyarihan na bilang lang mayroon, rare 'to kaya halos bilang lang din ang nakakadiskubre kung paano ito magagamit.
Raiven: Ibig sabihin po pwede akong magkaroon ng kaangyarihan?
Master Marco: Oo naman... pero mahirap na training ang kailangan para maiunlock ito dahil isa itong pisikal na kapangyarihan at kailangan mabulabog ang halimaw na nagtatago sa katawan ng isang Undo.
Raiven: Halimaw? ibig sabihin magiging halimaw ako?
Master Marco: Hindi ano ka ba bata... ginamit ko lang simbolo 'yon ano ka ba.
Master Marco: Ready ka ba?
Raiven: Opo
Master Marco: Para mapalabas ang tunay mong kapangyarihan... kailangan mong gawin ang lahat ng exercise na pinapagawa ko.
Raiven: Ano po 'yon?
Master Marco: Ito........ 100 Run paikot ng gym, 100 push-up, 100 sit-ups, at 100 squats.
Raiven: Hah?😨
Master Marco: At gagawin mo 'yan araw-araw.
Raiven:😱😨😵
Master Marco: Diba gusto mong lumakas?
Raiven: Opo!
Master Marco: SIMULAN NA NATIN!
Jake: Sige Maesy kaya mo 'yan onti na lang handle nalang.
Maesy: Iieee....Yaahhh.
Jake: Magaling!
Maesy: Hayyy!
Jake: Ngayon naman paganahin mo 'to.
Maesy: Pero masyado po 'tong malaki.
Jake: Kaya mo 'yan...
Maesy: Sige.
Jake: Simulan mo na.
Maesy: Yaahhh...Hhhiiiiiii....ahhhh
Jake: Sige Maesy ganyan nga... isipin mo na ikaw ang program at inuutusan mo silang magfunction.
Maesy: Yaaaahhh... Hhhhhhiiiii... ahhhhhh
Jake: Sige Maesy onti nalang.
Maesy: Yaaaahjhhh... HHHHIIIII.... AAAAHHHHH
Jake: Hahah! good job! ang galing mo.
Maesy: Thank you sir.
Jake: Subukan natin 'tong ginawa mo... WAAHAHAHHAHAHA!
Jake: Napakalas! Huh!
Master Marco: Sige Raiven ganyan nga kaya mo yan!
Raiven: YIIIIAAAAAHH!
Master Marco: Sige bata... Sige ganyan nga...
(1 week later)
Jake: Ang galing mo Maesy nagawa mo.
Master Marco: Ganyan nga Raiven.
Matapos ang ilang araw na pagtetraining ng dalawa malaki na ang improvement nila... si Maesy nakakagawa na ng tangke gamit ang ilang appliances, at si Raiven naman nagagawa niya na lahat ng pinapagawang exercises ni Master Marco na 'di ganon napapagod.
(3 weeks later)
Raiven: YAAAAAHHHHH! KA....YA KO...TO!
Maesy: ASSEMBLE! LAUNCH! PATCH! INITIATE!
(2 months later)
Raiven: 2 buwan na ang nakalipas, pakiramdam ko susuko na ako pero hindi pala mas nagiging exited ako sa manyayare sa'kin kase alam ko magiging matagumpay ang lahat ng pagod... at si pati ang kasama ko ang laki na ng pinag-improved... ngayon pa ba ako susuko, halos araw-araw na pagod at training sa gym ni Master sa bahay inuulit ko ang lahat ng training na ginagawa namin sa gym kaya pakiramdam ko mas malakas na ako kaysa dati.
(4 months later)
Master Marco: Sige na tapos na ang training natin ngayon umaga... umuwi na kayo at magpalit ng damit, may pasok pa kayo.
Maesy: Sige po Master... Bye!
Raiven: Bye Master!
Master Marco: Sige Ingat!
Jake: Ahhhh Master?
Master Marco: bakit Jake?
Jake: Tingnan mo ang nagawa nila ngayon.
Master Marco: Ano ba? Huh napakagaling!
Jake: Naggawa sila ng pangalan ng gym gamit ang pinagsama nilang kakayahan... at tingnan mo ang bakas ng kamay ni Raiven sa mga bakal lumakas na nga talaga siya.
Master Marco: Tama ka lumakas na nga siya siguro kaya niya na gawin ang huling pagsubok.
Jake: Ano pong huling pagsubok?
Master Marco: Ang tunay na laban.
NEXT CHAPTER...
BINABASA MO ANG
Undo: THE UNCHOSEN ONE
Science FictionWrote by: Raffy Algas Morada (Apeng) Concept: Author Script: Author Images: Author Language: Filipino-English Minsan na ba kayong mangarap na maging superhero? O magkaroon ng superpowers? Paano pag ang mundo ay nagbago at lahat ng nakakasalamuha nat...