(Sa may abandon na lote na dating junk shop tambak ang basurang malalaki at puro bakal)
Maesy: Simulan na natin una... kailangan mong mong magjogging ng sampung beses paikot sa ginawa kong oval.
Maesy: Pangalawa kailangan mong mag push-up 10 times din at sit-ups 10 time din.
Maesy: At pangatlo kailangan mong maipagpatong patong ang mga kalat na ito sa tabi... kailangan umabot ng 6 feet ang pagkakatambak.
Raiven: Game na? nag-iinit na'ko.
Maesy: Sige na...Game!
Raiven: WAAAAHHH🏃🏃🏃🏃🏃🏃🏃🏃🏃🏃
(30 MINUTES LATER)
Maesy: Raiven kaya mo pa ba?
Raiven: Oo...hugh...hugh...hugh😩😩😩😩😩
Maesy: Sabi ko kasi jogging hindi running bakit tumakbo ka pang 7 mo palang 'yon may 3 pang laps.
Raiven: Pwede bang bukas nalang?
Maesy: ikaw may gusto nito diba?
Raiven: Pagod na ako.
Maesy:Tumayo ka diyan!
: Hay nako bata hindi ka pa rin nagbabago... ganon ka pa rin tulad ng dati... Mahina...
Maesy: At sino ka naman?
: Itanong mo sa kaibigan mo?
Maesy: Sino siya?
Raiven: Ahh...Ahh... hindi ko siya kilala
: hindi mo na ako natatandaan...isipin mo bata
Raiven: Hindi talaga ehh
Maesy: Sabihin mo na kasi! kung hindi....
: Woaw... easy ka lang... 12 years ago sa gubat sa may Training Zone ng Combat Police.
Raiven: Huh? ikaw yung rebelde dun?
: HAHAHAHAAH! hindi ano ka ba?
Raiven: ehh ano?
: Ako ang isa sa nagligtas sa inyo.
Raiven: (nag-isip)... ahhh tama ikaw yung isang
CP (Combat Police) na may rank na Wings, Color White... ikaw si sir?....ah?.....: Jake... ako si Jake
Raiven: Tama... masaya akong makita ka ulit officer Jake.
Jake: Ayy... wag mo na akong tawaging officer hindi na kailangan.
Raiven: Bakit naman po?
Jake: Matagal na akong tanggal sa puwesto.
Raiven: HUH? 😱😱😱😱😱 bakit naman po? sayang 'yong pinaghirapan niyong maabot?
Jake: Ahhh di importante 'yon ranggo lang 'yon.
Raiven: ehh bakit nga po kayo natanggal?
Jake: Dahil noong nailigtas namin kayo, pagkatapos noon makalipas ang dalawang araw... may tumawag sa'kin na pumunta daw ako sa may gubat kung saan kami nagtetraining kasi mayroon daw malapit na kuta ng Anino Brothers doon...
Raiven: Tapos?...
Jake: Kaya pumunta ako ng office para tawagin si Dan at Laida pero wala lahat ng tao doon, kaya mag-isa akong pumunta... tapos nang nandoon na ako sa lokasyon na sabi ng tumawag sa'kin... biglang bumukas ang napakaraming ilaw na nakapalibot sa'kin at nakita ko doon ang mga kasamahan ko sa trabaho kasama na rin sila Dan at Laida.
Raiven: Ibig sabihin?...
Jake: Na frame up ako... sabi ni Dan at Laida nung nakakulong na ako may tumawag daw sa General na kabilang ako sa mga Anino Brothers at nag-eespiya sa Combat Police.
Raiven: Ehh pa'no po kayo nakalaya?
Jake: Pinakiusapan nila Dan at Laida ang General para palayain ako... pero sabi ng General pwede daw basta hindi na ako makakabalik sa pwesto.
Raiven: Napakalungkot naman pala noon...
Jake: Hindi ahhh... masaya rin sa isang banda... isipin mo, walang problema, walang pagod, at higit sa lahat malaya.
Raiven: Sa bagay...
Maesy: Mawalang galang na po, ahh gabi na po kasi baka hinahanap na po kami ng magulang namin.
Raiven: Ahh oo nga po...
Jake: Ahh sige mag-ingat kayo ahhh...
Raiven: Sige po... sa uulitin...
Jake: Ahhh teka lang pala bata?
Raiven: Ano po 'yon?
Maesy: Huh?
Jake: Gusto mo mag training, totoong training?
Raiven: Opo... kayo po ang magtetrain sakin?
Jake: Hindi ako may kilala lang ako...
Raiven: Sino po 'yon? 😀😀😀😀😀
Jake: Ohh ayan yung street puntahan mo bukas isama mo yang girlfriend mo.
Raiven: Sino po 'to?.... ahhhh hindi ko po ito girlfriend.
Maesy:😤😤😤😤
Jake: Pumunta ka ahhh bata.
Raiven: Sige po. bye👋👋👋
(Nasa kalasada)
(Pauwi na sila Maesy at Raiven ng biglang...)Raiven: Huh? ano 'to? ba't hindi ako makagalaw? (sa isip)
Maesy:Bakit ganito?
Raiven: Huh? Huminto ang kamay ng orasan ko? ibigsahin huminto ang oras... at isa lang kilala kong nakakagawa no'n...(sa isip)
Jake: Biglang mabilis na dumaan sa harap ni Raiven.
Raiven: sabi na ehhh (nakapagsalita na)
Maesy: Bakit kailangan niyang gawin 'yon?
Raiven: Huh? Tingnan mo 'yon.
Maesy: May Combat Police pero bakit?
Raiven: Bakit siya hinahabol ng Combat Police?
Maesy: Gabi bilisan natin!
Raiven: Ahh...oo sige!
NEXT CHAPTER...
BINABASA MO ANG
Undo: THE UNCHOSEN ONE
Science-FictionWrote by: Raffy Algas Morada (Apeng) Concept: Author Script: Author Images: Author Language: Filipino-English Minsan na ba kayong mangarap na maging superhero? O magkaroon ng superpowers? Paano pag ang mundo ay nagbago at lahat ng nakakasalamuha nat...