kabanata 2

94 1 0
                                    

searching for a work...

'Okay, na kaya tong suot ko ano bayan kausapin ba naman ang sarili.hehe
i look into the mirror. if ok itchura ko
Nakailang suot ako bago ako makapag desisyon na lumabas ng kuwarto.

" haist!!

Sana naman makahanap na ako ng work.hindi pwdeng tumunga nga na lang at mag mokmok.

"nay/tay bigyan nyo po ako ng lakas ng loob para makahanap ng bagong trabaho para naman sa mga kapatid ko.

Lord kayo na po bahala sa akin.🙏🙏

Check ko muna mga kapatid ko bago ako umalis at mag hanap ng trabaho,!

", marcus. Mark asan kayo?.

Biglang dungaw ng kapatid ko sa kusina Andeto ako ate nag luluto ako ng almusal. Si mark po naliligo mag reready na kame papasok na po kame ate sa school,.

Oh-h sya magiingat kayo huh.ako'y mag h-hanap lang ng trabaho.

" opo ate! Ingat ka po - marcus

Wait ate hindi ka ba kakain??

" hindi na marcus kylangan ko umalis ng maaga para makahanap agad ng ma-papasukan.lalo na ay nagaaral pa kayo..

Okay ate... Ingat!!

Then lumabas na ako nagaantay ako ng masasakyan, ang tagal naman ng jeep pano ko makakahanap ng trabaho kakasar naman !! Hindi naman ako pwedeng mag taxi walang wala akong pera sakto lng tong 500 ..

" haist!! Buhay mo micay,dibali my tiwala ako ky god.hindi niya ako papabayaan..

Twenty minutos bago dumating ang jeep.dahil puro puno ang jeep.diba nakakasar kung kelan ka nagmamadali..

"tsk!tsk!!

Aftern half hour. Bumababa na ako ng jeep.nag lakad lakad ako upang mag hanap ng hiring.

" haist!!

Hirap naman mag hanap ng tarabaho sa ngaun.bwset talga !!argggghh..

Wow! Sa wakas na nakita na ako ng hiring.

Tumingin ako sa taas ng building .nakalagay sa build board

"Torricelli corporation "

Ang hirap bigkasin.nak-kaka bulol.hehehe

Naglakad ako pa entrance.my nakita akong guard.

" good morning hoh manong,!" san po ba pwde mag apply?

Daretcho lang kayo sa loob.my makikita kang front desk.dun ka magtanong- manong guard

" salamat po..

Naglakad ako patungo sa front desk hindi naman mahirap hanapin .kasi bungad lang siya..

" magandang umaga po mam! My hiring po ba kayo??

Hmmm! Here paki fill up upan ang form.then balik ka sa akin.. Ayun dun ka sa bakanteng upuan mag fill up..

" okay po!!

Then umupo ako para fill-upan ang binigay sa akin ni miss front desk.

" binasa ko muna ung fillupan ko.ang hiring sa kanila secretary..pero pwde na rin kesa naman wala akong trabaho..tsk!!

Why should i hired you? Bayan my ganto ganto pa.duguang ilong naman hahaha..

Tinapos ko na pag fillup ko..

MAFIA'S Surrogate [√]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon