Nandito kami ngayon ni Jill sa condo. I kept on asking her about the matter pero panay ang deny niya eh sobrang halata na nga o. She's as red as tomato. Napatingin naman ako sa malayo bigla, suddenly remembering Rance's phone call.
He said he was sorry because he couldn't take me home and he'll make it up to me next time. Siyempre na disappoint ako. It was our first day of pretending as couples kaya nag assume ako. I'm so stupid, I should've expected it. He wouldn't waste his time driving me home, may mga mas importanteng bagay pa siyang dapat pag-abalahin kesa sakin.
What the hell? Why am I acting like a real girlfriend? Ang OA ko masyado.
I scattered my thoughts away at tumingin ulit kay Jill na namumula parin. My mood quickly changed, " Jill spill the beans. Tell me about it dali!" I said giddily. She sighed exasperatedly.
" Fine! Wag kang OA diyan!" I gave a victory cry. Wala talaga siyang lusot sakin.
" How does it feel?" Patay-malisya kong tanong kaya napahagalpak naman siya ng tawa.
" Itatanong pa ba yan?" She said between her laugher. " God – Peter was so amazing. He said na plano sana niyang gawin namin yun on our wedding night. I told you a few years back, Toni. He has a strong belief of sex after marriage."
" But what made you two do it?"
She grinned at that, " I seduced him."
Napanganga naman ako, " Ano?!" I can't imagine her seducing a guy. She's too cute to pose a seductive look.
" Hindi ko sinabi sayo cause I know you'll tease me about it. Pero believe me, I've tried seducing him a hundred times noon pa! At halata naman na pinipigilan talaga niya ang sarili niya eh, ngayon lang bumigay." She chuckled. " It was so wild, Toni! He was so amazing!" She said while clutching the bed sheets. Natawa nalang ako. I bet they've done it a couple of times since they were each other's first.
She just had her first taste of heaven.
At ano? Sabi ni Peter na sa wedding night daw? So he's planning to marry her? Ang swerte naman niya. Her future's set at nakahanap na rin siya ng katapat niya – We used to talk about finding our Prince Charming back when we were kids. At masaya ako para sa kanya cause she finally found hers.
" After that, no regrets. Hindi namin pinagsisihan yung nangyari. We love each other anyway." She smiled. Bigla naman niyang hinawakan ang kamay ko at tinitigan ako ng napaka seryoso.
" A piece of advice. Sex feels much much better with the person you love." Namula naman ako sa sinabi niya.
I slapped her arm at natawa naman siya, " No way! I'm too young!"
" But you're not getting any younger." She retorted.
Tumahimik nalang ako at humiga sa kama. Still thinking about Rance.
" Oh yes! I completely forgot! Mind explaining me between you and Rance? Anyare? Grabe Toni, I just can't believe it. Sinong mag aakala na you'd tame someone like him?" She paused, " Don't get me wrong you're beautiful and all pero grabe eh. He's hard to reach. The guys freakin' famous! He's a star! Parang pelikula lang ang drama mo! Just how – " Her voice trailed off. Naiintindihan ko talaga ang nararamdaman niya eh. Kahit rin naman ako hindi makapaniwala, I can't imagine Rance, a guy like him be with someone like me. I mean it just doesn't make any sense.
I took a deep breath and told her the whole story. Including our set up. There's no point in hiding it from her anyway.
Nang matapos ko na ang mahabang paliwanag bigla nalang siyang tumalon-talon sa kama, " KYAAAAAH! KINIKILIG AKO!! PILIGAN MO KO! PIGILAN MO KO!" Sigaw niya.
Napakamot naman ako sa batok ko. Ganyan yan eh – Siya yata ang mas kinikilig samin. Pero punyeta ang kama ko! Gulong-gulo na eh! Nag effort ako para ayusin to tas guguluhin niya lang? Nice. Ganyan na pala ngayon? Mag eeffort ka tas masasayang rin naman pala?
Tumigil ka, Toni. Hindi bagay sayo.
" Tumigil ka kundi itatapon kita sa bermuda triangle!" Saway ko sa kanya pero ang gaga hindi parin tumitigil. Akala ko ba masakit ang papaya niya?
Bigla ulit siyang lumapit sakin at hinawakan ang kamay ko. This time, she was serious. Real serious. Ang bilis namang mag iba ng mood niya, ang weirdo talaga nitong kaibigan ko. Pero cute parin.
" Pero Toni, are you serious about this?"
Tumango naman ako, " Dead serious." Napabuntong hininga naman siya.
" What if you fall in love with him? Ayokong masaktan ka." Napatingin naman ako sa kanya. Hindi ko na siya sinagot at yumuko na lamang. Ayoko munang isipin yan, it bothers me.
I like Rance, so much – Goodness sa dami kong albums niya, panigurado yayaman ako 'pag ibenta ko yun lahat. Ang dami ko ring posters niya sa kwarto ko dun sa bahay namin. Kahit sa'ang anggulo ka man titingin, mukha ni Rance ang makikita mo. Nagawa ko na ring umabsent ng ilang araw or even weeks dahil pinupuntahan ko ang concerts niya, kahit saan pa yan. And I got suspended after that. My parents never argued about my behavior, which I took advantage. Yeah I know, I'm an idiot.
Noong may concert rin si Rance tas bumaba siya sa stage, tradisyon na talaga ng mga fans na makahawak man lang sa iniidolo nila so I did. Nang pinagkaguluhan na talaga siya ng bonggang-bongga, he almost tripped so I grabbed him by his shirt dahilan na matanggalan ko siya ng isang butones. Hindi niya napansin yun. But luckily, I got his button. And I still have it with me now.
Ang baliw lang, sana nga eh lahat ng butones niya natanggal para makita ko naman ang ulalam niyang katawan. Sa tuwing kakanta rin siya, pakiramdam mo rin parang mabubuntis ka. Goodness it's sinful but it's ridiculously delightful.
Naiintindihan niyo naman ako diba? Ang charap ay este – Ang gwapo niya talaga.