Chapter 9: The 5th Member's Request (Part 1)

893 50 11
                                    

(Karen)

It's been a week since Myrla's disappearance, pero wala pa rin kaming progress, kahit ang mga pulis walang lead pagkamatay ni Tobi at James, and no info about the suspect Gary, ni hindi nga siya pumapasok sa klase matapos ang insidenteng iyon.

*UGH!

Napahawak na lang ako sa mukha ko.

"Do not falter." Biglang narinig ko ang isang malamig na tono ng boses "Myrla will not be harmed by the abductors." Pano naman nakakasigurado ang batang ito.

"For now we will keep solving cases, hanggang sa may magkonekta sa kaso ni Myrla." He began playing with his swivel chair while holding a dice.

Gaano ba aka seryoso ang taong to sa pagligtas ka Myrla? Mukhang wala naman siyang pakialam.

"Huwag kang mag-alala Karen, malulutas natin ang kaso ni Myrla." Nakangiting sabi ni Jinri habang nakaupo katapat ang laptop niya.

"I hope so." Sagot ko na lang sa kaniya.

Narinig kong bumukas ang pinto ng club room at pumasok ang isang matangkad na lalaki, it was Calrk, nag-iinat siya habang naglalakad papunta sa couch.

"Ahhh!!!" Hikab niya pa bago dumirtsong mahiga sa couch.

"Hoy!" Sinipa ko ang couch na hinihigaan niya na nagging dahilan ng pagkagulat niya.

"Ahhmm.. Ano ba yon? Karen? Nakita mong nagpapahinga yung tao e." Sagot niya ng may nakakatamad na tono.

"You came here just to get some sleep?" I said.

"Yeah, something wrong with that?" Muling sabi niya, tapos biglang tumalikod sa akin at tuluyan na atang nakatulog.

People here are so carefree.

Napansin ko na may bagong gamit sa tabi ng whiteboard, it was a corkboard, at may picture ng isang lalaking nakngiti at maikli ang buhok, hindi siya pamilyar sa akin, but he's wearing the same school uniform as Raven High School.

"Who's that?" Tanong ko.

Ino faced my direction, inilapag niya ang hawak niyang dice sa mesa, slowly, he put his elbows into the table and crossed his fingers.

"The name is Anthony 'Tony' Carver, ever heard of him?" He said.

Jinri raised her right hand na para bang gustong sumagot sa tanong ng teacher "The Student Council President!" she said.

"What about him?"

"Remember the time when I told you about recruiting members?" he said.

Sinasabi niya ata yung last week kunag saan inutusan niya kaming mag-recruit ng members, pero wala naman siyang tinatanggap sa mga ni-rerecruit naming, last week pa kami nag-rerecruit na papasa sa taste niya, but they we're all rejected.

Jinri took her cup of coffee before Ino speak.

"We will recruit him as the 5th member of our detective club."

"Pfffhhsshh!!!!" Nadura ni Jinri ang kape niya sa harap ng laptop niya "Kyaaaaa!!! My laptop!!!" She shouted.

Narinig din ata ni Clark ang sinabi ni Ino, kaya marahan itong bumangon at humarap sa direksyon ni Ino "What makes you think that he will join us." Tanong niya.

"If we approach him directly like this, he would definitely reject us." Ino said.

"We can't just steal members from student council, especially their president." Sabi ko naman.

"Are you planning to force him?" Tanong ni Clark.

"Of course not." Sagot ni Ino. "I have plan."

Raven High DetectivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon