Chapter 11: Greetings From an Old Friend

1.1K 65 33
                                    

(Karen)

Sa lahat ng mga kasong nalutas namin, ang kaso ni Isaac Oldton ang pinaka-mahirap, dito ko lang naranasan na muntikan talaga manganib ang buhay ko, mabuti na lang at dumating ang student council president para tulungan kami.

Tumayo ako sa harap ng clubroom, kamusta na kaya si Clark? Nang buksan ko ang pintuan nadatnan ko agad si Ino na nakaupo sa favorite spot niya.

Lagi siyang nauuna sa club room, i wonder kung  pumapasok ba siya sa klase.

"Have you updated your blog?" Tanong niya.

Nakita ko rin si Jinri na panay ang pindot sa laptop, isa pa itong babaeng to mukhang wala din balak pumasok sa klase.

"Nope, I'm about to update kaya makiki-gamit muna ako ng laptop kay Jinri." Sabi ko naman.

"Oh! Sure." Sabi ni Jinri, at agad niya akong pina-upo sa upuan niya.

"I'm just wondering, paano mo nalaman na may kakaiba sa bloodstain sa sahig ng crime scene kahapon?" Tanong ko kay Ino.

Humarap siya sa akin "I told you yesterday, that you lack of skills in deductions but has an exceptional skills in observing." Sabi niya habang muli nanamang pina-ikot ikot ang die sa pagitan ng index at thumb finger niya "You noticed the bloodstains right?" Tanong pa niya.

"Napansin mo ang mga dugo sa sahig right? It's strange that the small amount of blood drop is too far  away from the two victims blood." he added.

Napaisip tuloy ako, sinasabe niya siguro na yung dugo na masyadong malayo sa dalawang biktima, a small drop of blood, napansin ko yon pero wala namang kakaiba.

"The question is, why is that drop of blood too far from the two victims?"

Then the conclusion popped inside my head.

"Posibleng, tumulo ang dugo ng killer while escaping or while carrying the victim's body." Sabi ko.

"Precisely." He said "It's strange na may dugo sa malayong parte ng dalawang bangkay right? So it only means that the blood is from the culprit." He turned he's back from me "And my conclusion was right, the culprit has a mild injure on his left shoulder, of all the suspect Arvin Camarosa is the only one with the injure which will match my deduction, and as a result, the DNA test confirmed my theory." he said as he finished.

Nang uumpisahan ko nang gumamit ng laptop hindi ko ito gumagana.

"Uhm! Jinri, bakit hindi gumagana ang laptop mo?" Tanong ko.

"Huh! Kanina ginagamit ko lang yan eh!" Lumapit siya at tinignan ito.

Pinagpipindot ni Jinri ang keyboard pero naka-hang lang talaga ang screen ng laptop.

"Errrgghh!!! Baka dahil sa natapunan ko ng kape yan kahapon *sigh* nasira na at ang laptop ko." Sabi niya pa.

"Come on, someone is trying to sleep here." Nagulat kami ni Jinri ng marinig namin ang isang pamilyar na boses na nagmumula sa couch, at ng tingan namin ito "You're disturbing my sleep." Sabi pa niya habang dahan-dahan siyang bumangon.

"CLARK!!!??" Sabay kaming napasigaw ni Jinri, may mga bandage siya sa mukha, tanda na pinagsusuntok siya kahapon ni Arvin.

"T-Teka kelan ka pa nandiyan?" Tanong ni Jinri.

"I've been here the whole time, napaka-ingay niyo kaya hindi ako makatulog ng maayos." Sabi niya pa.

Aaminin ko na nagulat ako, pero hindi na tulad nung 1st time ko makita si Clark, parang nasanay na lang ako na bifla siyang lumalabas sa kung saan-saan.

Raven High DetectivesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon