27

681 12 0
                                    

Chapter Twenty Seven

Ace Pov

Natataranta akong umakyat sa kwarto ni Atlas at agad na hinanap ang cellphone ko. Agad ko ring hinanap yung numero ni Ate Ai atsaka nag dial.

Kinakailangan kong kumalma. Maayos sila. Alam kong maayos sila.

Dasal ko na lamang sa aking sarili. Nakailang tawag na ako ay hindi pa rin sumasagot si Ate Ai. At doon na ko kinabahan.

Kelangan ko silang puntahan.

Kelangan kong magmadali.

I can sense that they are in danger. My family is indanger.

Biglang nawalan ng emosyon ang mukha ko. I cant feel a thing. Nang kani kanina lang parang nabalot pa ako ng kaba. But now I cant feel a thing. Bumaba ako at naabutan ko doon si Director Gayo at Atlas na tahimik. Nang marinig nila ang yapak ko ay napalingon agad si Atlas sakin at napatitig naman si Director Gayo.

Nakita ko ang pagtataka sa mukha nila. Alam ko na ang ibig sabihin ng pagtatakang iyon na nakokota ko sa mata nila. Dahil sa walang emosyon kong mukha at siguro sa pagiging kalmado ko.

Well damn right. Because right all I have to do is to think hard on how to help and save my family. And yes, I am waiting for something. A call. A call from someone that I want to punish.

Nabigla ako sa pagring ng cellphone ko. At halatang gulat din naman ang mga kasama ko ngayon. But I remained expressionless.

I look at my phone and pressed the answer button.

Sinagot ko ang tawag na nakatingin parin sa kanila. I step forward to the sala set and decided to seat. Im still waiting for someone to say something on the other line.

" Ace my dear. I know youre already informed. "

Hindi ako kaagad nakasagot. Naghintay ako na dugtungan niya ang mga salitang binitawan niya.

Pero kaagad ay nakarinig ako ng pagtawa sa kabilang linya at dahil sa tawang iyon ay namuo ang pagkamuhi sa kaloob looban ko. Gusto kong pumatay. Gusto ko siyang ilibing ng buhay. Gusto ko siyang parusahan. Akala ko ba pamilya kami? I was ready to accept the fact that he threatened my family- our family to be exact. I was expecting that he would change his mind. Na siguro nabulag lang siya ng galit niya. I wished he would change. But I didnt thought that he would go this far. Ang saktan ang pamilya ko, na pamilya rin nya. Now I dont have a choice but to go against my father.

" Yes I have your sister. I have your mother and also your mother's twin. Im lucky I guess, because of them I can control you, anak. Ng dahil sa kanila mapapasunod na rin kita sa gusto ko. At kelangan ko ang buhay ng mga Gi Amanti. Kelangan nilang mamatay. Kelangan nilang pagbayaran ang pagkawala ng anak ko! I will kill the both of them.No, I need you to do it for me."

At dahil sa sinabi niya, ay napatingin ako kay Atlas. No I wont trade his life for the satisfaction of my lunatic father. I need a plan. I need to save my family ang also Atlas'. I need to save all of them. Even if it means the exchange of my own life. Kelangan ko silang mapalayo sa kapahamakan.

" I need to see my family. " Diin kong pagkakasabi.

Alam kong nakangisi na ngayon ang ama ko.

" To the place where it all started. Mind asking the Gi Amanti heir. He knows the place. And yes you need to bring him. Dahil gusto ko siyang mamatay sa harap ko mismo and you will do that for me, my daughter. You will kill him even if its against your will."

Agad niyang ibinaba ang tawag. At agad akong bumaling kay Atlas at halata sa mga mata niya ang pag-alala.

" Saan lugar nagsimula ang lahat?" Tanong ko sa kanya nagdulot ng kalungkutan sa mga mata niya. He smiled faintly and there I could see that hes sad. I could see the uncertainty in his eyes. I could see that he's scared for me.

Agad siyang bumuntong hininga. Then he spoke.

" We used to gather on this beach. Its our sanctuary. Our family's sanctuary. "

Agad akong tumango.

Director Gayo stand up.

" Ace if you need my help. Id be willing to help." Maliit na ngiti ang iginawad niya sa akin. I dont want him to be included in this mess. This is about us and the Gi Amanti's. I smiled at him.

Agad akong tumayo at saka niyakap siya na ikinagulat niya.

" Thank you Director. But I think this would be only between my family and the Gi Amanti's. I dont want you to be a part of this mess. But i appreciate your help. And thank you for everything." Nakangiting tugon ko sa kanya.

Napangiti na rin siya.

" Youve been a daughter for me Ace. And I would still offer a hand if you really need one. I know you can do freat things with the skill youve got. I know you can overcome this struggle. And Ill be there to help you. You are Ace Maverick Spade. One of my dominos. You are the most excellent one out there of all the dominos. You are one of a kind. "


Agad akong napatango sa kanya at mahina naman siyang tumawa.

" That trait of yours is really something. You should work on that. " Agad din naman siyang nagpaalam na umalis.

I turned to Atlas. And I can see a smile from him.

He mouthed I love you.

And with just one swift moved I hugged him and kissed him na ikinabigla niya. At bago pa siya makatugon ay agad ko nang pinutol ang halik. Ngumiti ako sa kanya.

" We need to get there as soon as possible."

Saad ko at napatango naman siya.

I love this man. I love ny family. A treasure them all. And Ill make sure that they will be safe. Ill make sure that we'll be coming out alive, all of us. Fron the hell thats waiting for us.


The Heir's Bodyguard (Update Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon