Chapter Twenty-eight
Ace Pov
Nagmamaneho ako ngayon ng sasakyan. Yes, sasakyan ni Atlas. Nandirito ngayon siya sa tabi ko at tahimik parin. Hindi nadin ako nag atubiling magsalita pa. Gusto ko ng katahimikan, para makapag isip ako ng plano para iligtas lahat ang mga mahal ko sa buhay. I need a sure plan to get them out of there alive.
Hindi ko alam kung saan nga ang lugar na tinutukoy ng ama ko. At hindi parin naman nababanggit ni Atlas iyon. But damn, I want to know where it is. I want to go there. I have to save them.
Atlas Pov
I didnt have the courage to tell her where the sanctuary is. Not now. Because I know, na susugod lang siya doon. Without thinking, without blinking. At ayaw kong mangyari iyon hanggat hindi niya sinasabi ang plano niya sa akin. Because I know her. At alam kong kaya niyang tahakin ang impyernong sasalubong sa kanya even if it hurts her. Walang siyang pakialam na masasaktan siya hanggat maari niyang maisalba ang pamilya niya. Ofcourse I want to save them too.
Gusto ko siyang tulungan ngunit alam kong hindi kaya ng kakayahan ko. At alam kong ako rin ang magiging kahinaan niya kung sakali. But I know that her father wants me. Kahit ayaw niya pa akong dalhin doon, ay pupunta parin ako. Dahil hindi palalagpasin ng ama niya kapag hindi niya ako dadalhin doon. Her father wants me. He wants me dead. And I know Ace, she wont let it happen. May tiwala ako sa kanya. Sa kakayahan niya. Pero kung papipiliin siya, I want her to choose her family over me. Because as much as she wants to save her family, I also want to save her too. At magagawa ko lamang iyon kapalit ng buhay ko. Dahil saamin naman ito nagsimula lahat. Sa ina ko at sa kuya ni Ace.
"Atlas, I have a plan."
Napabaling ako sakanya ng magsalita siya.
Nakatutok parin siya sa tinatahak naming daan at pamilyar saakin ang pupuntahan namin.Hindi nako nagsalita pa.
I waited as the car stopped infront of the place.
Her place.
Alta Tierra
Agad na kaming bumaba sa sasakyan at agad umakyat na pataas. Dumaan din naman kami sa lagusan.
At nang makapasok na ay umupo kami sa sala. At malalim na nag isip isip.
Umangat ang paningin ko sa kanya na naglalakad lakad sa harapan ko. I know shes thinking hard. Pero ngayon wala akong ibang maisip kung paano maliligtas ang pamilya ni Ace. Kung paano ko siya maliligtas.
"We'll go to that place. At ang plano ko ay harapin ang ama ko. Theres no use in talking to him dahil nafix na ang plano niya saakin at plano niya sa sayo. And this plan will surely work. It needs to work." Saad ni Ace at napatango na lamang ako.
Third persons Pov
Agad na naghanda sina Ace at Atlas ng mga gamit nila at agad na ring umalis sa Alta Tierra. Hindi alam ni Atlas kung kakabahan ba siya o ano. Dahil sa loob loob niya ay nakaramdam siya ng pangamba. Hindi para sa sarili niya kunfi para sa babaeng mahal niya.
Nakasaad na ang plano at lahat ng iyon ay dapat na sundin sa naaayon. Papunta na sila sa lugar kung saan nagsimula ang lahat. Si Atlas ngayon ang nagmamaneho ng sasakyan habang si Ace ay nakatingin lamang sa dinadaanan. Hindi parin naman kasi sinasabi ni Atlas ang lugar. He wanted to take her there pero hindi sa ganitong dahilan.
BINABASA MO ANG
The Heir's Bodyguard (Update Completed)
Ficção AdolescenteI was assigned to be his bodyguard. Every battle, on or off the field I'm always there to protect him. There's this bond that grew between us. A bond I cannot name. I was at the top but now I'm sinking into the depths of the sea where strong current...