Mian's POVDi ako makapaniwala na patay na si Syrille samantalang kausap ko lang sya kanina.
/Naglalakad pauwi/
Ano bang sekreto un? anong sumpa? anong nagsisimula? gulong gulo na ko pero parang konektado lahat kay Aika.
"Mian Santos" tawag nya sakin.
"Bakit?" sabay lingon si Lara pala ito.
"Pls lang wag mo ng alamamin at wag ka ng makielam" parang galit ang boses nya na ewan.
"An---" naputol ang pagsasalita ko.
"Ginagawa namin to para sating lahat..." at umalis na sya.
Huh? bakit ganun kasalanan ko ba kung bakit nagkakaganito?
/Nakitang naglalakad si Aika/
Si Aika un a, sundan ko kale?
Sinundan ko si Aika hindi ko hinayaang mawala sya sa paningin ko. Hanggang sa tumigil sya sa paglalakd.
"Alam ko sinusundan mo ko.." mahinang sabi nya.
Kaya un nagpakita na lang ako sa kanya.
"Sino ka ba talaga?" At nawala na lang sya ng parang bula.
May nakita akong papel sa kalsada kaya kinuha ko iyon.
'Yokata Hospital' Huh? Wala naman palang kwenta to binilog-bilog ko ang papel at binato sa malayo.
Mas maganda siguro kung umuwi na lang ako hayy.
Nang makauwi sa bahay dali dali akong humiga sa kama ko at ng...
"M-I-A-N" medyo pamilyar ang boses nya at mahina rin teka kaming dalawa lang ni Mama ang nandito at hindi rin naman iyon ang boses ni Mama.
Tumayo ako at tumigin sa paligid wala akong nakitang tao kaya humiga ule ako at nabigla ako ng makita ko si Aika na nakatingin sakin.
'B-bakit?" Iniiwas ko ang mga tingin ko sa kanya iba ang itsura nya ngayon un parang multo talaga na puno ng dugo.
*May nagbukas ng pinto*"Mian, anak may bisita ka" pinapasok ni mama ang bisitang sinasabi nya.
Huh? Nurse? Bakit nurse? "Mian, naririnig ko kasing may kausap ka kahit wala namang tao kaya ipapatingin muna kita" sabi ni Mama.
"Pero Ma!tingin nyo ba nababaliw ako?" Di lang nila nakikita ang mga nakikita ko.
Umupo ang nurse sa may upuan sa tabi ng kama ko,"Hindi ganoon un" pagkukumbinsi nya sakin.
"Anong hindi! Ganun na rin un!" Hindi ko alam bakit nagkakaganito ako.
"Tama na, sige sabihin mo sakin lahat ng problema o ang mga bagay na gumugulo sa utak mo" biglang gumaan ang pakiramdam ko sa sinabi nya, teka bakit ngayon ko lang naisip to nurse sya at halatang galing sya sa Yokata Hospital.
"Ahmm sorry po, may kilala po ba kayong pasyente na Aika Santos?" maaring may alam sya tungkol doon.
"Aika? Pasensya na pero wala e pero sige kung importante yang taong yan itatanong ko" ngiting sabi nya, sana nga malaman ko ang sanhi ng pagkamatay nya imposibleng nagpakamatay sya.
"Maraming salamat po" tumingin ako sa kanya at ngumiti.
"Nga pala I'm Aero Chua,ako ang inasign sayo ng mama mo para tignan ka pero ayos ka naman pala" napatingin na lang ako sa baba.
"May kinakausap ka daw sa hangin" dugtong nya.
"Di ka naman maniniwala sige na umalis ka na" kitang kita ko sa mga mata nya ang pangngamba at tumayo na sya at umalis.
Aero's POV
/Nasa Hospital/
Hmp, sino nga ule ung pinapatanong sakin ni Mian?
Ah! Aika Santos nga pala iyon, mas maganda kung maghanap ako sa mga papeless sa mga nakaraang pasyente dito.
Nagpunta ako kung nasaan nakalagay ang mga papeless na yun inisa-isa ko iyon at ng makita ko ang pangalan ni Aika.
Di pala maganda ang nangyari sa kanya pero dibale na nga alam ko naman na ngayon, matutulungan ko na rin si Mian.
A/N:Its a short chap. lahat naman pala XD sorry kung masura ule.
BINABASA MO ANG
Class 2-9:AIKA(COMPLETED)
Misterio / SuspensoTungkol ito sa babaeng nagngangalang Mian, transferee sa isang school, mababago ba ang buhay nya ng makilala nya si Aika?