Kabanata 1⃣

14 0 0
                                    

Third Person's POV

Handa here, handa there, handa everywhere. Ang mga pinagkakaabalahan ng mga upcoming 1st year colleges student sa University of Flarealdelth. Dahil first day na ng 'College Life' nila bukas.

“Hello, is this Ms. Uhmm, the one who called us yesterday at exactly 9:15 pm?” sabi ng nasa kabilang linya ng telepono kausap si Aléxián Máxiné Dél Viérá, paano nga ba bigkasin ang pangalan niya? Hindi ko alam dahil hindi naman ako ang nanay niya, joke! Simple lang naman eh, umpisahan natin sa Aléxián, binabasa ito bilang A-li-yek-sa-yan. Sa Máxiné naman tayo, Miak-si-nie. At last ang apelyido niya ang Dél Viérá, Di-yel- Biye-er-ya. Ganon lang kasimple ang pagbigkas sa pangalan niya.

“Ah, opo, ako po si Ms. Dél Viérá, ang basa po dyaan ay di-yel Biye-er-ya” masiglang pagsagot ni Aléxián, habang inaayos ang gamit niya para bukas sa first day of school.

“Ah, okay Ms. Del Viera--”

“Dél Viérá po, di-yel biye-erya” dahang dahang pagbabanggit niya pa. Sa malamang habang binabasa niyo to ay iniisip niyo kung nahihirapan ba si Aléxián sa pagbigkas sa pangalan niya, malamang hindi na ikaw ba naman simula pag-kabata yung tipong 1 years old pa lang siya eh tinuruan na siya ng nanay niya bigkasin ang pangalan niya, oh dibah?!

“Okay, Ms. Dél-- pwedeng Del Viera na lang ho, ang hirap po kasing bigkasin” sabi ng nasa kabilang linya na for sure ay nagkakamot na ng ulo.

“Sige po” sabi ni Aléxián at bumaba na para kumain. Siya na lang ang nag-iisang Dél Viérá sa pilipinas dahil halos lahat ay nasa California na, ang parents niya?! Dedo na mga sis, wag na i-ask kung bakit. Kaya naman kung anong-ano diskarte ang ginagawa niya para maibayad sa school, projects, tubig, ilaw, pang load, sa wifi at kung ano ano pa. May allowance naman siya di lang talaga kasya.

“Ms. Del Viera, tanggap ka na bilang front desker ng WoodBlock Resort”

“Omigod! Ayt nga po pala, sorry po kung di po muna ako makaka-start ng trabaho ko kasi po first day po ng school namin bukas eh, tsaka kailan po ba ako magi-istart?!” eksayted na sabi niya habang kumakain kaya naman nabulunan siya.

“Tuwing saturday and sunday po, tsaka kapag ka wala po kayong pasok at bakasyon. Kumuha na po kasi kami ng Schedule niyo for whole 1 year, tsaka idagdag niyo na po na off po kayo pag malapit na sem niyo”

“Ayt! Copy that po! Hihihi! So beri beri thanktue po, have a goodday ma'am and sir!” sabi niya habang naghuhugas ng pinagkainan niya. Kaya naman muntikan ng mabasag ang basong peyborit niya dahil regalo daw to ng nanay niya.

“Good, mag-practice ka na rin, like that you do earlier. So have a good day, Ms. Del Vera” bigla namang nainis si Aléxián dahil mali na naman ang pagbigkas sa pangalan niya.

“Dé Viér--- ayt binabaan ako, grave ang hard naman nun” sabi niya at inilapag ang cellphone niya sa lamesa, na binili ng papa niya last 3 months, bago pa mamatay ang parents niya sa isang car accident last 2 months. May bahid pa nga ng dugo nilang tatlo ang cellphone niya sa likod, pero di niya to pinupunasan and so on dahil nga sa dugo naman niya eto, ng mama niya, at papa niya. Kaya naman masyado pang sariwa sa kanya lahat at naninibago sa paligid.

Where do the goodboys, go to hideawayyy!” pipiyok-piyok na kanta niya, maganda naman ang boses niya di nga lang talaga tsumempo ngayon dahil paos niya. Dahil yun sa racket niya kagabi ang pagkanta sa mga bars and so on, pero hindi siya stripper o nagbebenta ng katawan, ang mga bars na tinutukoy ko ay iyong mga may live bands na pakulo ganon at sa mga comedy bars din minsan, kaya naman paos ang resulta ng sulsulera niyong bida.

I'm missing you
And I don't know what to do
I'm missing you
This pictures just reminds me of you
I'm missing you
Ang time is just so cruel
I hate this
Trying to see you once
Never walk down once
Where do we find the chance

And it feels so cold like winter
It's August and not Decemeber
When I walk down the stray
And there's No
A snowpiercer
Wanna take you by the hand
And forge the cross
The other end of the earth
Tell me how much more should I long for you
And pray to spring to come forth friend

*Ringtone- ( Spring Day by BTS English ver. )

“Ahmm Hello?” nasa CR kasi si Aléxián kaya naman di niya naririnig na nag-ring na pala ang cp niya, kaya naman pagkalabas pa lang ay sinagot niya muna eto.

“Is this Ms. Del Viera?” bugnot na bugnot naman na niloud speaker niya to at nilagay sa study table habang nagbibihis.

“Ah opo, ako nga po, pero Ms. Dél Viérá po yun, hindi Del Viera” sabi niya kaagad at nagsuot na nga ng pajama para matulog ng maaga sana pero mukhang hindi dahil may tumawag sa kanya at baka may susunod pa.

“Okay, Ms. Del Viera, we saw your resume that you pass last week, and your hire Ms. Del Viera!” sabi ng nasa kabilang linya kaya naman nagtatatalon si Aléxián sa kama niya at napabusangot ng maalalang mali ang banggit nito sa pangalan niya dahil imbes na Dél Viérá ay Del Viera.

“Ahmm, mawalang galang na ho, pero Ms. Dél Viérá po ang pagbigkas, di-yel Biye-er-ya!” sabi niya at humiga sa kama habang hawak ang phone.

“And oh I forgot to tell that, Ms. Del Viera ang kailangan ire-present ng pangalan mo dahil for sure lahat mahihirapan bigkasin yung Dél etc. mo, so I hope you'll enjoy working with us Ms. Del Viera” at binaba na ang tawag neto, nilagay niya naman ang cellphone niya sa study table at inalarm in-case of na late siya magising. Yung tumawag naman kanina ay ang Greyp Bar, na pinag-applyan niya bilang vocalist ng banda doon na Greypted B and G1 band. Oha ang ganda ng pangalan pero ang mga tunutugtog ang panget joke! Greypted kasi Greyp ang name ng bar, B and G1 band, dahil sa isa lang ang dapat girl doon kaya naman ang swerte ni Aléxián dahil siya ang napili, at ang remaining 4 members ng band ay lalake.

Ano nga ba ang physical appearance ni Aléxián?!

First, describe muna natin ang height and weight niya. Hindi naman ganoon katangkaran at sexy siya yung tipong konting exercise pa kasing laki na ng portrait ng bond paper ang waist line niya.

Second, ang mukha niya. Maganda ang pagkaka-hulma, may matangos na ilong, medyo singkit na mata, kissable red lips at maganda niyang kilay.

Third, sa age niya naman tayo at kung ano-ano pa. She's 17 years old magde-debut palang sa Oct. 18, ****. Mabait, makulit, matalino, magaling kumanta, mayaman, half korean, half filipino, half californian mga sis!

So yun lang muna ang OP facts niya sa ngayon charut!

What's your name?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon