Kabanata 5⃣

2 0 0
                                    

Alexis's POV

Thank you otornim sa pasingit na POV!

(You're welcome bibi!!! Basta libre mo iz me, charut! Ghe sulitin mo na ang POV mo at 1 sec. na lang ay si Alexus na papalit sayo, charut ulit!)

Okay, yun nga lumabas na ako ng room dahil nga sa di daw sasabay si beshie, kitakits na lang daw kami sa canteen. Hayss, naku hirap maging Peace Officer lalo na kung mga baluga kaklase mo. T*ngna talaga!

“Oy! Alexis, ano sa'yo?!” LT talaga ako sa boses ni Aerie whuehehehe! Pero ano daw, ano sa'yo?! Annyeonghaseyo?!

“Kahit ano basta makakain” at nadako naman ang tingin ko sa isang lalakeng kanina ko pa kinaiinisan, yung kaklase kong si Grey Lex Montefalco. T*ngna niya hanggang dito sinusundan ako! Siya lang naman kasi yung lalakeng nanti-trip sa akin nung 4th year yung "nagpaasa" kuno sa akin sabi ni kuya lex.

“Ms. Peace Officer!” grave gigil muts talaga ako ni Grey letse!

“Alexis yohoo!”

“Ay letseng Grey! Letse ka kuya Lex, ba't kaba nanggugulat?!” eto rin si Lexus the malantud parang may gusto ata sa beshie ko. Speaking of beshie, nasaan na kaya yun? Halos mag-30 mins. na wala pa rin siya. Nakakakutob na mga sis ah!

“Tss! Grey, grey, grey. Grey na naman nung 4th year pa yan Alexis, tama na pagiging Assuming, dami mo ng award! Tsaka nasaan na pala yung kaibigan mo malapit na matapos ang break oh, wala pa rin siya” nakaka-kaba lang talaga kase eh, kasi ang huli kong nakitang puamasok sa class room kung di ako magkaka-mali si Jershie. As in siya lang eh tsaka si beshie na lang naman na tao dun nung iniwan ko tsaka tingin ko kasi ay may sa demonyo yang Jershie na yan eh, mukha pa lang mukha ng pag nakita mo sa jeep mapapatago ka ng cellphone.

“Lex, nakakakaba na eh! Tignan kaya natin sa taas?” binitawan naman agad ni Lex yung kinakain niya. Huwaw!! So pag si beshie usapan mabilis siya pero pag ako tangene kahit yung tipong naghihinalo na ako sasabihin niya kaya ko na daw?!

“Ah, Aerie pwede pabantay muna netong mga bag? Pag wala pa kami dito mga 15 mins. ikaw na mag-akyat ng bag namin pwede? Andyan naman sila grey, harison, tsaka si kim eh, patulong ka na lang” nauna na ako pumunta sa buliding namin, nakita ko naman si kuya na tumatakbo palapit sa akin. Sh*t hassle pa mga bruh, dahil ang daming nasa elevator! Mag hagdan na nga lang!

“Lex, hagdan!” kahit na muntik ko na mahalikan ang hagdan ay binilisan ko pa rin, yaan mo na hagdan naman yan eh at hindi siyang paasa!

“Beshiee! Open this door!” sh*t naka-lock pa yung pinto! Kahit naman medyo tanga-tanga yan si beshie eh hindi niya naman nilo-lock ang sarili niya sa isang lugar kasi ayaw niya sa madilim. May kutob talaga ako na kagagawan to ng feeling maganda na si Jershie eh, naku! Baka di ako makapag-pigil at masapak ko siya pag nakita ko!

“Sh*t, sisirain ko na lang, kaya naman natin tong bayaran eh!” tinatadyakan na ni kuya yung pinto especially doon sa doorknob. So malas mga sis! First Day pa lang kung ano-ano na nanyare paano pa kaya pag tumagal pa? Baka patayan na yun, de joke lang!

“Ms. WYN!”

“Beshiee!” sabay na napa-sigaw kami ni kuya ng makita si beshie na naka-tali sa upuan, may takip ang bunganga at may blindfold. Paky* ng malupit gumawa neto! Napaka-walang puso huhuhu! (Drama, napaka walang puso hahaha makaluma!)

“Ms. WYN! Wake up!” tinanggal ni kuya ang tape sa bunganga ni beshie at ang blindfold, kinalas ko naman ang mga tali sa kanya sa upuan at syete talaga! Nagdudugo yung mga braso at binti niya may isang cut naman siya sa pisngi! Kulang na lang i-salvage siya ng kung sino mang gumawa sa kanya neto. Papa-tokhang ko talaga gumawa neto kay beshie eh!

What's your name?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon