Aléxián's POV
Pagkaupong-pagkaupo pa lang ay maririnig mo na ang bulungan ng mga stupidyante. Ano ba masama sa late? Bakit hindi ba sila nala-late?!
“Students, Pick here a one each piece of paper, then don't try to read it! Mamaya niyo na basahin ang nakalagay dyaan pag lahat nakabunot na” at inilibot na nga ni ma'am-- ano nga ba pangalan nito?
“Ms. WYN” nasa harap ko na pala si ma'am, kaya naman bumunot ako at may tinanong muna kay ma'am.
“Ma'am,may I ask something” english yun mga brad.
“Go ahead, Ms. WYN” at tinanong ko na ang kanina ko pa gusto itanong kung may lovelife ba siya. Joke lang!
“Ma'am, ano po ang pangalan niyo?” nagulat naman si ma'am ng bongga sa sinabi ko at syempre di mawawala ang mga kaklase kong tsismosa at tsismoso na ang sarap tusukin ng ballpen, pagtawanan ba naman ako, kala niyo magaganda as if I know bine-breastfeed pa sila ng nanay nila.
“Class, listen. My name is Mrs. Ariana Abella” ah, Mrs. Abella pala siya. Hmm… medyo pamilyar yung apelido niya eh sino ba yun? Si? Ayun si Alliah Abella yung EXO-L na basher ng BTS! Toungena yun lang pala hahaha!
“Akala ko Ariana Grande na eh” narinig kong sabi ng nasa harap ko, tss! Di porket Ariana si Ariana Grande kaagad? Diba pwedeng si Ariana mahaba baba yung kapitbahay namin?!
“Mr. Dela Viara” bumunot naman na si Alexus at tsaka ko lang naalala na di ko alam san ko nalagay yung papel ko. Huta! Siguro eto na yung karma ko sa papel ni Alexus huhuhu.
“Nasa bulsa ng palda mo” narinig kong bulong ng katabi ko, ay letse mukhang kabayo!
“Oy, sino ka?!” sabi ko habang tinapat ang ballpen ko sa kanya with matching -mukha-kang-kabayo-lam-mo-yun look.
“Easy! I'm Lenby Marquez” habang naka-lahad ang kamay niya, marquez? Winwin marquez? Hahaha mais ako mga sis!
“Eh hehehe, Ms. WYN na lang tawag mo sa akin” naka lahad pa rin ang kamay niya kaya naman, di ko pa rin to tinanggap. Malay ko ba kung may virus yan edi nahawa ako dibah?!
“Oh, sorry” nahalata niya sigurong nagmukha siyang tanga sa ginawa niya kaya naman inilapag nalang niya ang kamay niya sa desk ng upuan niya.
“Ba't nandyan ka pala? As far as I know, wala akong katabi” wala naman talaga eh, pwera nalang kung ako lang nakakakita sa kanya.
“As far as I know din eh walang nagmamay-ari ng mga upuan dito” tss, ma-attitude tong kabayo na to ah..
“Wala naman akong sinasabi na pagmamay-ari ko yang inuupuan mo, ang sinasabi ko lang ay sa pagkakaalam ko walang nakaupo diyan! Know the difference bruh!” tsaka ko tinalikuran yung kabayong lendi? Landi? Basta yun!
“Okay class! Open your papers!” sigaw ni ma'am. Abella. Pagkabuklat ko naman ng papel ko ay Manage ang nakalagay doon. Hmm… ano meaning nun?!
“Who got the word ' Busi ' ?” nagsitaas naman ng kamay ang mga kaklase ko around 5 boys at 5 girls. Pinatayo sila ni Ma'am at pinapwesto muna sa likod.
“Who got the word ' ness ' ?” ganon ulit ang nangyare, 10 kaklase ko ang nagtaas pinapunta naman sila ni Ma'am sa right side.
“Who got the word ' Manage ' ?” karamihan sa naka-kuha ng Manage ay nasa group namin, kabilang na ako, si beshie, alexus, at si kabayong lenby!
“Go to the left side” sabi ni Ma'am, kinuha ko naman na ang bag ko ng si kabayong lenby ay umekstra na naman.
“Ako na maghahawak ng bag mo” at hinawakan niya ang strap ng bag ko. Yung tataa?! May interes ba siya sa bag kong pink? O sa laman nito? In-shock pa rin talaga ako mga sis.
BINABASA MO ANG
What's your name?
ЮморSikat, gwapo, matalino pero tahimik. Every girl's dream na nga ika nila. Paano na lang kung magka-gusto siya sa babaeng di niya alam ang pangalan? Sa babaeng walang pakielam kung sikat ka o hindi? Sa babaeng kahit kailan di sinabi ang pangalan? Sa...