Dear Ronnie,
I remember everything we used to do together. I miss you and I miss us.
Love,
Loisa."What ? Paki-ulit nga yung sinabi mo Jameson."- Loisa shouted. Napatigil siya sa pagsusulat tapos humarap kay Jameson na kanina ay hindi niya pinapakinggan.
Minasahe naman ni Jameson ang noo niya tsaka umupo sa kama ni Loisa. Medyo pagod na rin ang binata dahil galing siya sa shooting at wala pang tulog gustuhin man yang dumiretso na sa kanyang bahay ay hindi niya magawa ito dahil gusto niyang sabihin sa dalaga ang bago proyekto na in-ooffer sa kanya.
"I'm telling you that someone offers me to do this new project with Julia Baretto and Ronnie Alonte. It's a new teleserye daw"-Jameson calmly said.
"Okay. Why are you even telling me this ? Eh alam ko naman na kahit humindi ako diyan eh may desisyon ka na"-Loisa said while rolling her eyes.
"At sino ba naman ako para pigilan ka eh on-screen partner mo lang ako ?"-She added. She can't help to feel mad dahil alam niya na umuulit lang pangyayari ng nakaraan.
"Don't you think na it's a good opportunity for me ? I mean diba you have a project naman din na di ako kasama ? And It's Julia Baretto and Ronnie Alonte we are talking about. They are one of the greatest love team ngayon."-He explained.
She can't help but sigh dahil nauulit na naman ang nangyayari .
(Flashback)
"Di ka ba natutuwa ? Daming upcoming projects ng love team namin ni Julia"-Masayang sabi ni Ronnie sa kasintahan.
"Masaya ako para sayo beh kaso diba may inoffer din sayo na project para sa atin ?"-Nakangiting tanong ng dalaga.
"Sorry beh kaso pinapili ako between dun sa movie natin tsaka sa upcoming movie namin ni Julia...Eh sayang naman yung opportunity na ibibigay sa akin kung tatangihan ko yung sa amin ni Julia"-Pagpapaliwanag nito sa kanya.
"Tsaka baka next time meron na ulit tayo beh"-Ngiting sabi ni Ronnie sa talaga tsaka niyakap ito.
"Naku naglalambing dahil alam niyang hindi ko siya matitiis"-Ngiting sabi ni Loisa sa binata tsaka hinalikan ang buhok nito.
"Wow sarap naman nang halik na yon. Mas masarap ata pag dito mo ako hinalikan"-Pangaasar ng binata sa kasintahan habang turo-turo ang labi nito.
"Asa"-Natatawang sabi ni Loisa sabay tulak sa binata. Bigla namang tumunog ang cellphone ng binata na naghuhudyat na may tumatawag dito.
"Wait lang ah"-Mahinang sambit ng binata.
Tumango lang si Loisa tsaka ngumiti sa kasintahan. Pagkaalis ng binata ay naiwan magisa ang dalaga sa unit ng condo kasintahan. Dito lang kasi nila pwede magawa ang gusto nilang gawin dahil nga sekreto ang relasyon nila at may mga commitment sila bilang artista.
"Beh"-Tawag ng binata sa dalaga kaya naman inalis ng dalaga ang tingin sa telebisyon at binaling ito sa kasintahan.
"Kailangan ko na umalis eh. Kailangan ko daw samahan si Julia sa---ewan ko eh. Kailangan niya daw ako dun"-Pagpapaliwanag niya sa dalaga habang nasa kwarto para magbihis.
"Eh akala ko ba sasamahan mo ako mamaya sa practice ko sa concert ko. Hindi ka na nga makakapagperform kasama ko tapos hindi mo pa ako sasamahan sa last day practice ko"-Pagmamaktol ng dalaga.
"Beh, Babawi na lang ako sayo. Kailangan niya ako"-Mahinahon na sabi ng binata habang nagaayos.
"Kailangan din kita"-Malungkot na bulong ng dalaga.
(End of flashback)
"If you don't want me to do it then I won't do it Loi"-Mahinang sambit ni Jameson sa dalaga. Tumayo ito at niyakap ang dalagang nakaupo sa upuan ng study table niya. Hinarap ni Jameson si Loisa sa kanya at lumuhod ito para magkapantay sila.
"I won't do it kung pakiramdam mo na I'm choosing her over you. Even though you are not in the choices I will choose you. Sorry kung ang insensitive ko na gumawa ako ng desisiyon without thinking na masasaktan kita."-Mahinang sambit ni Jameson habang hawak ang pisnge ng dalaga.
Tumulo ang luha ng dalaga.
"You should do it. Sabi mo opportunity yun kaya dapat i- grab mo yun. I will support you with your project katulad ng pagsupport mo sa akin"-Ngiting sabi niya kahit tumulo ang luha.
"Why are you crying ?"-Nagaalalang tanong ni Jameson.
"Umiiyak ako dahil masaya ako. I'm happy because of you."-Natatawang sabi ni Loisa.
Nagsinungaling siya dahil ang totoo naiinis siya na nasasaktan niya ang lalaking nagmamahal ng totoo sa kanya.
--*---
Vote Comment. Follow
BINABASA MO ANG
Dear Ronnie,
Fiksi Penggemar"You always choose her over me but I'll still choose you no matter what"