Chapter IV: The Plan

23 1 0
                                    

(Halos maubos na ang diskarte ko sa panliligaw ko sayo. . Halos kung ano ano na naisip ko pero alam mo ba janea hindi ako sumuko at hindi talaga kita susukuan. )

(Zachary's P.O.V.)

Lumipas ang mga Araw,linggo at buwan ay pinagpatuloy ko ang panliligaw ko kay janea . . Dinala ko sya sa park. . Pumunta kami ng baguio . . Kumain sa magagarang resto halos mapuno na ng teddy bear ang kwarto ni Janea dahil sa bawat buwan ay binibigyan ko siya nito. .
At
Ngayon ang ika anim na buwan ng panliligaw ko kay Janea. . Tsss di ko alam na ganito siya kahirap pasagutin. . Nauubusan na ako ng diskarte sa panliligaw . .
Parang nagawa ko na ata lahat hayyst . . .
Sabado ngayon walang pasok mag isa ako sa bahay dahil nagsisimula na ang company na itinaguyod ni papa. Sa kabutihang palad ay naging successful ito at nakakapag export na sila ng mga hardware supplies sa ibat ibang parte ng pilipinas. .

Tinawagan ko sina kurt paul at jhiro. Pinapapunta ko sila sa bahay ng makakuha naman ako ng bagong ideya kung paano ko mapapasagot si Janea . .

"ZACHARIAS!!!!! "

Bigla akong napabalikwas ng biglang may tumawag mula sa labas ng bahay sinilip ko sa bintana kung sino ang tumawag ng mabantot sa gwapo kong pangalan. . Pagsilip ko ay nakita ko ang tatlong itlog na nag iintay sa may gate agad naman akong bumaba at pinagbuksan sila. .

"Pasok kayo!" Aniko

Dirediretso naman sila papasok ng bahay at naupo sa sofa namin kahit di ko pa sila pinapaupo si kurt naman ay sa kusina dumiretso at ref agad ang hinarap. . Akala mo bahay niya eh kinuha ni kurt ang natitirang Cake na binili ko kagabi at inilagay sa table sa sala. .

"Kain kayo oh" pag aalok nito . . Alam niyo na po kung gano kakapal ang kalyo sa mukha ng kaibigan kong si Kurt. .pagkapatong naman ni kurt ng Cake ay nilantakan din ni jhiro at paul . . Mag kakaibigan nga sila. . Napatanga nalang ako habang pinapanood silang kumain.
Hinintay ko silang matapos nakakahiya eh BAHAY nila to eh xD nang matapos na silang kumain ay saka na kami nakapag usap ng tino.

"Pre para saan ba at pinapunta mo kami dito?? Binusted ka na ba ni janea??"
Gagong to di ko pa nga nasasabi BUSTED agad ang nasa isip eh kung ipasuka ko lahat ng kinain niya ngayon habang sinusuntok ang sikmura niya!!! Biro lang . .
Sinamaan ko siya ng tingin bago ako umiling . .

"Eh kung hindi? Ano pala?"
Sagot naman jhiro. . Huminga ako ng malalim at saka nagsalita.

"Nauubusan na kasi ako ng diskarte ng panliligaw . . Wala ng ideyang napasok sa utak ko hihingi sana ako ng tulong sa inyo "

Nagkatinginan silang tatlo bago tumango tango . .

"Ako!" Tinaas ni paul ang kanyang kamay bago nagsalita ulit"dalhin mo siya sa pinakaborito niyang lugar!"

"Napuntahan na namin sa baguio nga yun"
Napakamot sa ulo si paul pagkatapos ko sabihin yun.

"Manood kayo ng Concert ng paborito niyang banda!!" Suhestiyon naman ni jhiro.

"Napanood na namin the Creed at Hillsong lang naman ang bandang gusto niya eh nung bumisita sila dito VIP  pa kinuha kong ticket"
Napasimangot naman si jhiro at medyo napaileng  pagkasabi ko nun.

"Eh ano ba kase yung bagay na inaasam asam niya na di mo pa naiibigay baka sakaling iyon ang makapag pasagot sa kanya."
Bigla akong napatunganga sa sinabi ni Kurt may punto siya biglang pumasok sa isip ko ang bagay na yun tumakbo ako pataas sa kwarto ko para kunin ang nag iisang pag asa ko. . Binuksan ko ang cabinet ng table ko at kinuha ang isang importanteng bagay napangiti ako sa tuwa agad ko itong kinuha at muling nagtungo sa ibaba upang ipakita sa tatlong itlog ang pag asa ko hahaha.

Yesterday's PromiseWhere stories live. Discover now