Chapter 12

3.1K 68 4
                                    

Habang nandito ako kanila paul lagi niyang tinatanung kung saan na daw si alice wala naman akong maisagot dahil childhood friend namin si alice simula pagkabata namin kaming tatlo na magkakasama hindi ko lubos maisip na saakin nahuhulog ang loob ni alice nung una ayw ko siya dahil sa araw araw niya akong sinusungitan  pero ako pala yung gusto niya hindi ko maisip na mamahalin ko siya ngayon ang sakit talagang isipin na iniwan na niya ako hindi ako makamove on asawa ko pa rin siya

Kuya bakit ang lalim ata ng iniisip mo inuman tayo kuya tara may wine ako jan .

" sige saakn hard gusto ko makatulog"

Hindi ka ba nakakatulog dahil wala dito si ate alice bayaan mo kakausapin ko siya alam ko kung saan siya nakatira dito sa canada nung sinabi niyang dito na siya titira alam kung may problema kayo kweninto niya na lahat kuya masakit talaga malaman yun mali kasi ang ginawa mo dahil  sa isang babae magkakaaway kayo nung mismong pumunta siya dito naglilihi siya alam mo kuya nung naglilihi siya masakit makita kasi wala siyang uutusan na asawa niya kung ano gusto niyang kainin wala kundi siya nalang bibili ppunta siya ng bayan dahil sa magpapacheckup siya pero ni ikaw kuya hindi mo man lang siya inisip? Maskit sa isang babae yun kuya sa mismong panganganak niya wala kapa napakawalang kwenta mo kuya alam mo ba yun?? Huh??

Sa mismong sinabi ni paul yung salitang yun tumagos sa puso ko sagad sa buto yun masakit talaga pero ngayon magbabago na ako hindi ko na uulitin babawi ako sakanila mahal n mahal ko siya hindi na mauulit yung mga maling ginawa ko sa kanya .pipilitin kong ibalik ang pagmamahal ng akong asawa dahil sa sobrang pagmamahal at pag aalaga niya saakin na hindi ko man lang pinahalagahan ang bobo mo joseph wala kang kwentang asawa . Ang skit kamusta na kaya sila kamusta kaya yung anak namin gustong gusto na silang yakapin at halikan .

"Paul paano kung hindi na niya ako babalikan at may iba na siyang kinakasama ? "

Ewan ko lang kuya nasa sayo ang desisyon pala may ibibigay ako sayo kuya pinapabigay ni alice .

"Ano naman yun?"sabay inabot saakn ni paul na nasa isang malaking box .pagkabukas ko hindi ko inaasahan na ibibigay at ibabalik niya itong mga to .

Pinapabalik niya yang mga yan kuya nung pagdating niya dito umiiyak siya ng todo habang binalik niya yan hindi ko akalain na magagawa mo yan dahil magkakabata tayo nanjan lahat ng binigay mo sa kanya kuya ang daming alaala kuya pero sinayang mo siya. Habang binabalik niya yan. Hawak niya baby nyo. Mahirap makita si ate alice na maging ganun dahil walang kwenta ang asawa niya kunin mo jan yung kulay brown na envelope. Importante yan .

Hinanap ko ang sinsabi niyang envelope nakita ko ultrasound ng anak namin at ang pinakahindi ko inaasahan na ayaw kong mangyre isang papel na nagpaguho ng mundo ko nagfile na siya ng annulment talagang gusto na niyang maghiwaly kami .pero hindi ko to pepermahan dahil ako ang gagawa ng paraan para magbalikan kami at maayos na ang pamilya namin dahil miss ko na sila ng anak ko . Lalaki pala ang anak namin masaya ako dahil may magbibitbit ng apelidong dela vega. Ang saya ko dahil ganap na akong tatay.

Kuya mamaya gusto mo bang pumnta kay alice alam ko kung saan siya nakatira. Tinext ko na ang kapatid niya at sinabi ko na pupunta tayo.

"Sige salamt paul . Gusto ko ng makita ang anak ko.at ang asawa ko"

Alice P.O.V
Ate tara na at kumain na? Sabi ng aking kapatid

"Kmain kana at mamaya nalang ako kakain dahil inaalagaan ko pa ang aking prinsipe" nilalaro ko si jm dahil tawa mg tawa. Ang saya saya kasi eiya nagiging inspirasyon ko.

A  wife suffer in hellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon