Luke POV'
Hayys! What kind of girl is that? Tsssk! Ako mabaho ang hininga? The fuck! May araw ka din saken promdi girl.
Im Luke Mathew Corpuz from Caloocan city,17 years old. Pumunta ko dito sa province ng lolo ko beacause of my punishment. And yes dito ko mag aaral dahil den sa Punishment na binigay ng lolo ko.
Siguro nagtataka kayo kung bakit meron akong parusa. Dahil sa sobrang bully ko sa Sarili naming school at bagsak den ang mga grades ko. So my lolo decides to put me here in their province.
But fuck! I can't take this anymore! Di ko alam pano mamuhay sa probinsya and worst hindi ko alam kung saan ako titira dito. Nooo! Hindi ito tirahan it's just a Kubo. Dapaaaak ayoko naaa!
*riiiiing riiiing*
*Lolo*Sheeet!!
"Hello lo!" Pa sweet yung voice ko baka sakaling maawa.
"O hello apo kamusta ka jan?"
"Lo are you fucking serious--i mean ya im okay! San ba ko titira dito lo?" Irita na ko!!!
"Doon ka titira sa kaibigan ko."
"Lo naman! Wala bang hotel dito??"
"Meron"
Lumiwanag ang mukha ko sa narinig ko.
"Meron pero wala kang pera para tumira sa Hotel. Remember na ka freeze ang bank account mo"
Waaaaat daaa paaaak!!! I forgot naka freeze nga pala ang pera ko. Damn!
"Lo maawa naman kayo saakin anong gagamitin kong pang gastos dito? Huhuhu lo naman! Please?? Di na ko mambubuly tapos mag aaral na kong mabuti promise lasang kamatis!"
"Naka budget lang ang pera mo jaan. Hindi ka pwede humingi kay Alfredo"
"Sino naman si Alfredo?"
"Siya ang kaibigan ko,sakanya ka titira at nasa kanya ang pera mo. Pinagawan na kita ng bahay doon katabi mo lang ang bahay nila."
"Talaga lo? May aircon po ba yon? May pool? May---"
*tooot* *tooot*
Aba famous ang lolo ko binabaan ang gwapo niyang apo. Spoiled ako sa Lolo ko kaya ganon na lang ako kung sumagot sakanya.
Pero this time siguro napuno na siya saken kaya binigyan niya ko ng punishment and im damn frustrated!
Ang Mommy ko ay patay na and yung Daddy ko laging busy sa trabaho and tuwing uuwi ay laging galit at ako lagi ang pinag iinitan so di ako masisi ng lolo ko kung bakit ganon na lamang ako mambully sa school namen.
Ako at ang lolo ko lang ang lagi magkausap and my yaya mommy andeng. Si mommy yaya Andeng ang tumayong mommy ko simula ng mamatay ang totoo kong mommy.
Siya ang nag alaga kay mommy noong bata palang si mommy hanggang sa nag ka anak eto ay si mommy paren ang inaalagan niya. So nung namatay ang mommy ko ako na ang inalagaan ni yaya mommy Andeng
Namatay ang totoo kong mommy sa panganganak saken. Kaya siguro ganon na lamang ang galit sakin ng Daddy ko. Pero kahit galit na galit saken ang daddy ko ay Mahal na mahal ko pa den siya.
Pinuntahan ko na ang bahay na sinasabi saken ni Lolo.
.....
Pag ka kita ko namangha ako!!!! Hindi dahil sobrang laki kundi dahil kubo ito kubo! Ayooookoo na. Tatawagan ko si lolo hindi pwede mangyari sakin to. Hindeeeee!
*ringing*
"Iho ikaw ba yung apo ni Lucas?"
"Ay tandang Lucas!" - nagulat ako ng sumigaw si lolo saken.(Lolo lucas on phone)
"Anong sabi mong bata ka?!" Shit nagulat ako di ko alam nasagot na pala niya deym! Nagpapalakas pa naman ako sakanya iii!
"Naku lo wala ho! Kapangalan niyo po kasi yung aso dito,sige po bye!"
"Aba ginawa mo pa kong aso--"*tooooot*
"Ah opo ako nga po,sino po kayo?"
"Ah ako si Alfredo,ako ang matalik na kaibigan ng Lolo mo"
"Ah magandang tanghali po sainyo! Dito po ba ko titira?"
"Oo iho eto ang pinagawang bahay sayo ng lolo mo"Gusto kong sabihin na 'Hindi ho bahay yan hehehehehehe' kaso wag nalang baka sabihin niya wala akong galang na bata. E wala naman talaga kong galang.
"Halika mananghalian muna tayo,nagluto ang aking anak ng tinolang lamok"
"POOOO?" Eto na ba yung tinatawag nilang exotic foods? Damn di ko alam pati lamok kinakain.
"Hahaha biro lang iho! Halika na baka lumamig na ang hinain ng aking anak"
"Sige po susunod na ho ako,ilalagay ko lang po ang mga gamit ko sa 'Bahay'."
"Sige iho,magkatabi lang namam ang bahay natin"
Hindi na ko sumagot at nilagay ko na ang mga gamit ko sa bahay. At sumunod kay Mang Alfredo.
YOU ARE READING
The Manila Boy (On Going)
Ficção AdolescenteSi Alysson ay isang babaeng promdi at may makikilalang lalaki na Taga Maynila alamin ang mangyayari sa lovestory ng dalawa.