Cain's Point of views
Sobrang gaan ng pakiramdam ng katawan ko dahil sa haba ng tulog ko. Pag tingin ko kasi sa table cabinet sa dami ng kama ay ala'syiete na ng umaga. Hindi ko nga maalala kung paano ako nakarating dito sa kwarto na 'to.
The smell... It's still the same smell... Mama.
Pagtapos mag 'morning-ritual' kung tawagin ng iba ay ito at pababa na ako.
Complete attendance na sila agad? E di shing!!!
"Morning." I greeted flat tone. Ay hala! Ang boring ko na naman?
Binati naman ako ng girlfriends ko, pati yung ibang unggoy din. Si Kuya Cai...as usual wide smiled at may kasamang kaway pa ang pag-bati nya sa akin pabalik. Si Boss Baliw naman pag-tingin ko sa kanya ay ngumiti lang at tinanguan lang ako. What's wrong with that sad smile?
Bigla akong may naalala kagabi, pero kasi sobrang antok at bagsak ang katawan ko kaya hindi ako sigurado kung totoong kanyang boses yung kagabi.
Hindi ko nga rin masyadong dinig kasi antok pa talaga ako. Pero kasi naalimpungatan nga ako dahil sa may pumatak sa mukha ko pero wala pa ngang minuto siguro at naka-tulog ako ulit.Boses ba nya 'yun? At bakit umiiyak sya? Nakaka-paranoid naman! Panaginip lang siguro...pero nakaka-bothered.
Erase ang stress. "Arcin are you ready for the game?" Iniangat nya ang ulo nya at napalunok.
"Oo naman ready na ako, bro." He cheered. Why are you stattering? Kabahan ka talaga!
Tiningnan ko naman ang pinsan ko kasi wala talaga akong maalala kagabi, may bulak na kasi yung sa may bandang braso ko. Injection marked? Did I...
"Doc. Gaf... Lumingon naman sya sa akin. ...bakit ako may injection marked?" Naalala ko na naman siguro 'yun.
"I have to..." Sagot nya habang yung mga tingin nya na 'alam-mo-na'.
"Ahh...so binantayan mo ako magdamag?" Napunta lahat ng tingin namin kay Arcin dahil nabilaukan. Really Arcin? Sa soup pa talaga nabilaukan?
"Ha? Oo Cain, pumalit lang saglit si Reo nung kailangan ko ng kumain at maligo." Napatango-tango na lang ako at tumingin kay Boss. I mouthed thank you tapos nginitian lang ako. PMS na naman ba 'to?
"Boss... Tawag ko ulit sa kanya. After the game later...can we talk about last night?" His eyes widened. He looks intense.
Baka kasi may problema sya kagabi. Hindi ko naman narinig yung mga sinasabi nya dahil antok na ako.
May nakakagulat ba?
"Can we do it now-" Kuya Cai cut Reo's talk.
"Eat first baby." I mouthed to him na mamaya na lang at umupo na ulit sya. Nagka-tinginan pa sila saglit at nginitian lang sya ni Kuya Cai, sya naman biglang poker-faced.
Oh boys!
...
Nagshake-hands muna kami ni Arcin bago mag-start ang game. Natatawa ako kasi may mga plastic bottles pa silang dala para daw mas maganda mag-cheer. Ang mga matatandang pasimuno lang naman ang naka-isip.
"When I end the game and still panalo pa rin ako... A deal is deal, Arcin." Tiningnan nya lang ako. With determination and passion, 'yan ang nakikita ko sa mga mata nya.
"I can't give her up." Sagot nya habang nakatingin sa mga mata 'ko.
Kung si Thae(Anthea) lang ang nandito, kanina pa namula yun. Hahaha!
BINABASA MO ANG
He's Falling for Him?
Random"This story will make you realized how crazy the feelings are, when LOVE hits you unaware." - - - Written by: -JaeBlack- Completed Tagalog/English © March 8, 2017 "God is the only Author of our stories."