FOURTEENTH

19 0 0
                                    

Walang ginawa si Cain kung hindi ang pasundan at siguraduhing nasa mabuting lagay ang lahat ng taong konektado sa kanya.
Hindi niya hahayaan na may mag-sakripisyo para sa kanya at may madamay.

Pero may hindi siya maintindihan. Ito ay ang kanyang boss. Pakiramdam niya kasi ganoon iyon sa kanya. Nilalayuan, iniiwasan, at tipid kung sumagot kapag may itatanong o gusto nya ito kausapin.

Maka-kasama sa hapag-kainan pero laging nag-mamadali kumain o kaya naman minsan ay hindi.

Pero may pakiramdam siya na parang dumistansya ito sa kanya. Kung dati ay lagi s'yang sinasama sa photoshoots, ngayon ay hindi na dahil madami naman daw mag-aasikaso dito at mag-skwela na lamang daw siya. Nagagawa na rin nitong na mag-bar hopping na dati naman ay inaayawan niya.

Hindi niya mawari kung bakit nga ba ganoon na lang ang Boss niya sa kanya. Malinaw naman sa kanya ang sinabi nito na wala itong pino-problema kaya hinayaan nya. Pero sa nag-daang mga araw ay nag-iba nga ito.

Hindi nya alam kung bakit, pero pakiramdam nya ay missed nya ito. Tinatanggi nya lamang sa sarili ito.

Cain's Point of views

Haaay... Ano ba kasi ang nangyayari sa kumag na boss ko? Hindi ako sanay na ganyan sya sa akin.

I miss him-aaaaaaa! Erase! Erase!

"Sino yung nami-miss mo Achi?"

"Ay MISS!" Hala nababasa nya isip ko?

"No! You just said your thoughts out loud. So who is it that you misses so much causing you to think deeply?"

"Wala." I blontly said. Knowing this Kid, he won't buy that answer of mine.

"Kilala ko ba s'ya?"

"Tapos na ang klase na'to, Keat. Pumasok ka na sa susunod na class mo." He frowned at it. I hid my smile dahil baka maasar sya. Bigla naman syang sumeryoso.

"The devil." Tumingin ako sa tiningnan nya. Kaya pala ganun siya kasi palapit na si Calderon. Naalala ko tuloy ng ipatawag ako ng Tatay nya at gusto ako bigyan ng pera para dito sa anak nya kapalit sa hindi ko pag-sampa ng kaso.

He never changed. I'm not what he think I am. His father is nothing but a dust!

"Cain my man! So...how much my father gave to you so you won't file a case against me?" He talked.

Hindi naman para sa kanya ang ginawa ko. Alam ko naman na gusto nya lang sirain ang Tatay nya. He's not taking drugs nor selling it. Pero may nasasaktan sya at hindi ko nagugustuhan ang ginagawa nya. Para sa mga taong minahal s'ya kaya pinipigilan ko ang sarili ko. So I just ignored him and I walked out.

Nasa may dulo na ako ng building ay naka-sunod pa rin sya.

"Siguro nag-mana ka sa mga magulang mo na nadadaan sa pera kaya k-" Too much. That's enough to be calmed.

"Don't you dare dragged my parents into this! Ano ba ang gusto mo'ng mangyari sa buhay mo?! Pati si Ate Faith-

"I don't care about that hoe." Now I'm on his top punching him hard. I won't stop until you bleed! You f***ktard!

"Ang bobo mo Calderon! Naniwala ka agad sa sinabi ng Tatay mong baliw?! You vanished her just like that, not even giving her a chance to explain her side!... Someone dragged me away from him. Pero pumiglas ako at tinuloy ang pag-suntok ko sa kanya.

"Ano ba ang pakielam ko sa mga sinasabi-"

"I know you love Ate Faith so much until now. Pero bakit ka nagkaka-ganyan?! Hindi ka ba naaawa sa kanya o kahit sa Mama mo?!!"

He's Falling for Him?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon