TWENTIETH

8 1 0
                                    


Minabuti nila na sa iisang bahay na muna silang lahat na titira pan-samantala dahil sa mga nangyari.

Hindi naman sila nahirapan dahil kilala ang Altamaro ng mga guardian nila. Ang Tito ni Anthea at Mama ni Xena ay matalik na kaibigan ng mga magulang ng mga kaibigan nila kaya sinabi nila ang totoong sitwasyon nilang lahat. Ang kambal naman ay pinayagan din ng bestfriend ni Agafya, na tumira muna sa mga Altamaro at may tiwala din sya sa mga ito.

Kaya ngayon ay ang gu-gulo nilang lahat sa Mansion.

...

Sa kabilang banda ay iba naman ang problema sa Academy. Ang usap-usapan tungkol kay Atreo at Cain na ikina-kalat ng isang tao na turing kay Atreo ay karibal.

"What can you say about this Altamaro? It's not bad to be——you know——a gay. Pero sana nasa lugar." Sabi ng isang student guidance council.

Ngayon kasi ay meron silang pagpu-pulong.

"What's their opinions about Cain? That's my worries." Hindi naman maka-paniwala ang ibang nasa loob ng meeting room sa kanya. Parang walang paki-ilam sa mga sinasabi sa kanya bagkus si Cain ang ina-alala nya.

"This is serious senior! It's very unmannered for them na nakikita nila that you're like a love sick gay towards Cain. Cain is one of the scholars, if this continues baka mawala ang scholarship nya and not just that! The Medias are all over about this issue! The school fest is just days at magsi-simula na ito. Huwag naman sana na dumagdag pa sa problem ang issue na ito. Nakakahiya!" Si Harry ng college division na Vice-president ni Atreo. Siya ang taong nag-kalat ng issue na ito.

Sinasabi ni Atreo na tama sila. Na bakla sya at walang syang karapatan idamay si Cain sa kung ano 'man ang problema.

Ito ang kinakatakot nya. Ang lumabas at ang may maka-pansi ng mga pakiki-tungo nya para kay Cain.

Is this the consequences? Not Cain... Please God.

Natapos ang pag-uusap nilang mga student officers. Pero hindi pa rin sya lumalabas.

Naiisip nya pa rin ang sinabi sa kanya ng isa sa mga officer.

Don't be too selfish. Think not just feel Altamaro. Huwag kang maka-sarili pag dating kay senior Cain. Don't dragged him down because of your selfishness.

Iyan ang mga sinabi sa kanya ni Ian na kilala si Cain dahil sya ang kanang kamay ni Cain noong leader pa ito ng lahat ng student officers.

Is this the time to stop?

***

Cain's Point of views

Ano ba ang dapat ko ng gawin?

Mali ang iniisip nila kay Boss. May taong nagpa-kalat nito. Mali ito!

Pero ano ba ang magagawa ko?

Hindi naman nila alam kung sino talaga ako? Paano kung——

Hala?! Teka, sin——

"Don't! Please... just give me a moment." Si Boss pala. I felt that he rested his head at my shoulder while back hugging me.
Shit this heartbeat! Hoy puso! Kalma!

"Boss baka may maka-kita, sabihin na——. Natigil ako because he tighten his embrace.

"No one is passing by in this place. Just let me hug you."

Maya-maya ay nag-salita na ako.

"Hayaan mo na yun Boss. Hindi naman totoo mga sinasabi nila. Masama ba ang maging sweet sa kaibigan? May gusto lang manira sa'yo. Don't worry hmm?" Wala akong narinig na sagot dahil iba ang naririnig ko at ramdam ko na basa na ang damit ko sa parte ng balikat.

He's Falling for Him?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon