FARRAH'S POV
Maaga akong nagising sa pag tunog ng alarm ng cellphone ko. Mejo excited na kase ako haha. Ngayon ko kase isasagawa yung plano ko dun sa panget na nerd nay un tsaka isa pa ngayon ang umpisa n gaming contract. Dapat maging presentable siya noh. Magiging boyfriend kaya siya ng isang Farrah Jane Manddi Buenaventura. So ayun nga lingid sa kaalaman niya ako lang naman ang susundo sa kanya sa bahay nila. Oh diba san ka pa.
Sana naman pag dating ko dun gising na siya. Ayoko pa naman ng pinag iintay ako sa totoo lang kase is three hours lang ang aking pasensya. Bumangon na ako sa aking soft warm bed matapos kong mag muni muni. Agad na din akong ng ayos at nag handa para pag dating ko kanila Yuan eh super presentable naman ako. Mabilis akong naligo dahil sa napaka lamig na tubig. Pag wala nga akong lakad di ako naliligo ee hahaha. Nakakatamad kaya. Sa totoo lang ako yung taong walang pakielam sa iisipin ng iba basta what Farrah wants Farrah gets at kung ano man ang gawin ko sa buhay ko wala akong paki miski madami ang negative na naririnig ko tungkol sakin. Di naman ako super bad girl ee. Yun lang tingin nila sakin dahil nga alam niyo na the way I dress na din at the way akong umasta mejo boyish kase yung kilos ko haha. Ayoko kase mabully. Nag aral ako ng mixed martial arts para self defense. Oxaxa sa haba ng sinabe ko natapos na ako sa pag ayos ng sarili ko.
Mabuti pa puntahan ko na ang nerd na un. Agad akong sumakay sa aking sasakyan at dali dali kong pinaharurot ito wala pang 15 mins ay nakarating na agad ako sa kanila. Bumaba na ako ng aking sasakyan at nanalamin muna sa side mirror ko bago tuluyang nag doorbell sa gate nila Yuan. Isang magandang babae na nasa mid 30's ang edad ang lumabas. Syia kaya ang mommy ni Yuan? Bakit parang di niya kamukha.
"Good morning po ma'am. Anjan po ba si Yuan?" Ginamit ko yung mala anghel ko na ngiti.
"Ah oo tulog pa siya. Pasok ka muna ijah, gigisingin ko lang si Yuan."Nakangiti ding tugon ng babae na aking kausap. Pumasok na kami sa loob ng bahay nila Yuan naupo naman ako sa sofa nila habang inaantay yung kausap ko nawala kase siya bigla ee. Baka sinara yung gate.
"Ija ito mag tea ka muna, Ako nga pala si Trixie Mendez ang mama ni Yuan. Bakit pala hinahanap mo ang anak ko?"Nakangiti niyang nilapag ang tea sa harap ko mejo may halong pagtataka naman ang mababakas mo sa kaniyang mga mata. Hindi pa pala ako nabanggit ng Nerd nay un sa mama niya.
"Uhmm tita ako po si Farrah Jane Buenaventura, Paumanhin po kung napakaaga ko mang istorbo sa bahay niyo. Sabi po kase ni Yuan pumasok kami ng maaga ee. Yun pop ala tulog pa din siya."Nakangiti kong sabi sabay yuko habang nilalaro ang daliri ko kunyare nahihiya ako. Pero deep inside nandun ung ngiting tagumpay.
''Ayy ganun ba. Mabuti pa ikaw na ang gumising sa kanya sa itaas. Pag akyat mo ng hagdan kaliwa ka yung unang pinto duon ang kwarto ni Yuan. Ipaghahanda ko lang kayong pagkaen ijah. Sige na umakyat ka na."Kamot ulong tugon sakin ni Tita Trixie.
"Salamat po tita akyat na po ako."Tumayo na ako at umakyat papuntang kwarto ni yuan. May kalakihan din naman ang bahay nila. Pero mas malaki pa din ang bahay naming. Pag akyat mo ng hagdan ay makikita mo ang mga larawan nilang nakasabit dito. Tinignan ko muna ang mga pictures na nakasabit bago ako tumuloy sa kwarto ni Yuan. Sino kaya yung babae na katabi ni Yuan sa picture. Mukhang masayang Masaya sila. Pero bat gwapo yung lalake. Parang di naman si Yuan yun. Iba kase buhok ee. Haysss magising na nga yung nerd nay un.
Dumiretcho na ako sa kwartong tinuro ni Tita Trixie. Hinawakan ko yung door knob ng pinto kakatok na sana ako ng biglang aksidente kong napihit ang doorknob bigla naming bumukas ang pinto muntik na akong madapa. Nasa pinto kase lahat ng bigat ko. Buti na lang nakakapit ako. At ohhh tignan mo nga naman tulog na tulog ang mokong. Agad akong Lumapit sa gilid ng kama ni Yuan. Nakita ko yung mukha niya. Gulo gulo pa yung buhok niya at wag ka literal akong napanganga ng Makita kong pak na pak ang abs niya. Tita Trixie pengeng kanin. Ano bay an Farrah umayos ka nagiging mahal ka. Tignan mo nga naman. Tila nananaginip pa ang mokong. Nakangiti siya habang tulog tila bimigat ang pag hinga niya. Umupo ako sa gilid ng kama niya gigisingin ko n asana siya ng bigla siyang ngumuso.Na."atayo tuloy ako bigla. Nag crossrms ako dahil kinabahan ako bigla. Mejo nataranta ako sa pag nguso niyang yun.
YOU ARE READING
She's Dating The Campus Nerd #TheGoldenChoice2017
Novela JuvenilPano kung ang isang campus badgirl ay mainlove sa isang campus nerd.