Chapter 8- Not my home

54 2 5
                                    


A L E X A

I'm now sweeping the main floor on the second floor. Wearing my typical outfit but ah— I take off my boots and placed it under my bed. I'm just cleaning with my barefoot. Sa likod ko ay si Yancy na kanina pako binibigyan ng hangin. I told her to rest but she refused. Nakalimutan kong hindi nga pala sila napapagod. I shook my head because of that.


I let go a deep sigh.


About that day? When that annoying beast saw me at the bathroom.. naked, umm.. Okay fine. Hindi ko siya napatay. Bigla akong napa-nguso ng maalala yon. I remember nung matapos akong maligo ay naka abang agad yung kambal sa labas. They were asking me what happened. Maybe that arrogant beast doesn't tell them. Curse him! I really hate him! Mula non hindi kopa ulit siya nakikita. It's been three freaking days since that scene. Thorne told me that' that jerk hates eating with me kaya kahit sa pagkain hindi siya sumasabay. Buti nalang merong mga talking chuchus dito kung hindi napanisan nako ng laway.

"Oh Alex, thankyou for cleaning me!" Deon said at his very thankful tone. He's a black candle holder, with two candles in each arms. Tuwang tuwa siyang nag-iiikot dahil sobrang kintab niya. I smiled at him.

"Buddy look at me! Do I look fabulous?!" Mr. Leon said while wiggling his body. This time, a taking tower tictoc clock. Pinunasan at pinakintab korin siya kagaya ng iba pa. Natawa ako ng igalaw-galaw niya ang pwetan niya.

"You look stupid my buddy! Stop doing that gross thing!" Ganti pa ni Leon. Napa-iling nalang ako at ipinagpatuloy ang paglilinis sa sahig. Hinayaan kona lang silang mag bangayan at magsasayaw sa taas ng lamesa. I'm sweating profusely. I just wiped it by the back of my hand. "This is hilarious." Bulong ko sa sarili.

Matapos ang kalahating oras ay pinunsan ko naman ng basang basahan ang sahig. And take note, second floor palang to. It took two days bago matapos ang first floor, kasama na ang mga empty rooms. I just realized, napaka sipag ko pala. I guess this is my hidden talent. When I go back to the village, I will just surely apply as a maid. Kikita pako.

I stopped for a while and catches my breath. Pawis na pawis nako. Feeling ko rin ang lagkit-lagkit kona.

I stretched my arms and barged my feet. Pew! I'm already tired!

"Lady you should go and take a rest.." Magalang na sabi ni Yancy. Bakas ang pag-aalala sa boses niya. Agad akong nag iiling. "No. I'm okay, tatapusin koto ngayon." I reply, kasunod non ang malalim na pagbuntong hininga kopa. Kinuha ko yung napulot kong ribbon kanina at inilabas iyon mula sa bulsa ko. I tied up my hair into a messy bun. Ramdam ko ang pagtulo ng pawis sa leeg pababa ng katawan ko. I better take a bath after this. AND I WILL SURELY LOCK THE DOOR.

When I avert my look into a lucent cabinet, I saw a reflection. My forehead knotted. Agad akong napalingon sa likod ko. Not so far, near the staircase, I saw Altef. Nakasandal lang siya sa pader at pinapanuod ako. He is just looking at me with his blank expression. Agad ko siyang kinawayan. Pero napa simangot ako ng bigla niya akong talikuran. He walk upstairs while scratching his nape. Ayon nanaman siya. "Luh. Bakit ba laging ganon yon.." I murmur into the air. Pinagpatuloy kona lang ulit ang pag lilinis. I started humming. Kapag kumakanta kasi ako, nakakalimutan kong may problema ako.


"Hmm hmmm hm~"


"Excuse me milady, come here, drink some water." Napatingin ako sa gumugulong na lamesang papalapit. Sa taas nito ay si Mr. Polter at si Baby teacup. I automatically smile.

Beauty and the Beast brothersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon