Chapter 4

27 7 0
                                    

Blake's Pov
Matapos ang klase namin kay Ms. Madrigal nag punta kami ni Drake sa training ground habang si Alice naman ay nag decide na dun nalang daw siya mag papractice sa dorm namin.

"Hey Drake can you throw me some of your fire? Kahit maliit lang susubukan ko lang kung kaya kong pahintuin. I need to learn some defensive stuff." I said.

"Okay, but don't blame me of you got burn." He said.

I stood in front of him in a defensive position. Unang binato niya sakin ay isang maliit na apoy na galing sa kanyang kamay. Habang papunta sakin ang apoy niya tinitigan ko ito habang papalapit ng papalapit sakin.

"Stop!stop!stop!stop!" I Said in my mind. Paulit ulit ko lang itong inisip hanggang sa mapahinto ko ang apoy na ibinato niya.

"Woaah! How did you do that!?" Gulat na tanong ni Drake.

Matapos kong mapahinto ang apoy ay kinontrol ko ito at ibinato ko sa malaking bato sa may likod ko.

"Sinubukan ko lang kontrolin yung apoy mo. Kung kaya ko sayo ibig sabihin kaya kong pigilan ang mga aatake sakin kapag nasa festival na tayo." Paliwanag ko.

"Nice! Sige try pa natin hanggang kaya mo nang iblocked ang pinakamalakas kong apoy." He said.

Ilang oras rin ang itinagal namin sa training ground. Habang papatagal kami ng papatagal ay mas lumalakas na ang ibinabatong apoy sakin ni Drake. Medjo nahihirapan narin ako na kontrolin ito. Pero sinusubukan kong I-test kung hanggang saan ang kaya ko, kaya habang tumatagal ay na kakasanayan ko nang kontrolin at pahintuin ang atake niya.

It's already 7:00pm kaya nag decide na kami na umuwi, dahil baka magalit nanaman si Alice samin.

Pag kabukas ko ng pinto sa room namin nagulat ako dahil sobrang dami ng mga basag na baso at pinggan. Pati ung screen ng TV namin ay basag din.

Ano kayang nangyari dito.

"Ohh! Hi guys!." Pag bati samin ni Alice habang nakahiga sa couch at mukang pagod na pagod.

"Anong nangyari dito? May umaway ba sayo!?" Tanong ni Drake.

"Wala naman hahaha!" Pag bibiro ni Alice.

"Eh anong nangyari?" Tanong ko.

"Sorry guys! Pero nag practice lang ako. Ganito talaga mag practice ang mga komokontrol sa sound. Kailangan ko kasi ng mga bagay na pwede kong basagin para mas mapalakas pa ang pag kontrol ko sa kapangyarihan ko." Paliwanag niya.

"...pero wag na kayong mag alala kaya namang ayusin yan ni Blake." Pahabol niya.

What!? Bat naman napunta sakin to? Saka pano ko naman aayusin yan.

"Oh! Bakit naman ako aayos niyan." Ayoko nga mag ayos niyan saka gagabihin ako kung mag aayos pako.

"Eh kasi ikaw ang mag kapangyarihan na mind control. Kaya mo silang buoin kahit pa ung pinaka maliit na piraso kaya mong makita gamit ang utak mo. Kaya Pag duktungin mo lang sila at si Drake na ang bahala." Paliwanag niya.

"Oh! Bakit ako? Kala ko ba si Blake lang!?" Gulat na tanong ni Drake.

"Eh kasi nagawa ang mga glass dahil sa heat kaya ikaw ang makakapag duktong sa kanila para maging glass at mainuman ulit natin." Paliwanag niya.

"Oh pano maiwan ko na kayo ah mag papahinga nako. Sana matapos nyo ng maaga yan para makapag pahinga narin kayo." Pahabol niya.

Hayyst! Ano bayan imbis na nag papahinga na kami may gagawin pa pala kami dito.

"Tara na gawin na natin to para matapos na agad. Saka makakatulong din to satin kasi kung kaya natin makontrol ang kapangyarihan natin sa mga maliliit na bagay na ito kaya nadin natin silang kontrolin sa mga malaking bagay." Paliwanag naman ni Drake.

The Group Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon