*Daniel's P.O.V.*
Lunes na at pumasok na ako sa school. Pag dating ko sa school, nakita ko si Kathryn.
Napangiti ako sa kanya at tumingin siya sa akin at ngumiti rin.
Lumapit sa akin si Lia.
Lia:"Kuya Daniel, buhay pa siya." sabi niya habang nakangiti
Ako:"Talaga?! Mabuti na lang at nabuhay pa siya!"
Ngumiti na lang si Lia at umalis sa harapan ko. Parang nagdadalaga na yata utak nito ah!
Dati isip bata lang yan eh! ano na nangyari dun?
Naglalakad ako papunta kina Kathryn at Julia nang biglang may bumangga sakin.
D lamang nag-sorry! yung lalaking yun lumapit kay Kathryn tapos niyakap yakap siya.
Roy:"Kathryn! miss na miss kita! lab lab lab!"
Kathryn:"Manliligaw ka lang ha? pero lab din kitaa! :>"
Tama ba ang narinig ko?! Manliligaw?! may nagaganap na mutual understanding sa kanila?!
Lumapit sa akin si Julia at
Julia:"Kilala mo ba siya? Yan si Roy. Matagal na manliligaw ni Kath. POGI noh?! Pero para sakin mas boto akong maging bf ka ni Kath kaysa kay Roy. Mas POGI ka eh!"
Daniel:"Talaga? Pero.. Paano nakapasok yan dito? EH! Matagal na ako nag-aaral dito ngayon ko lang yan nakita!"
Julia:"Dati kasi nung mga 1st Year tayo nun, nililigawan na niya si Kath. Pero bigla na lang siyang nawala parang bula. Yun pala pinag-aral sa America."
Daniel:"Iniwan na lang niya sa ganun?! Walang hiyang lalaki eh!"
Julia:"Selos ka? HOY MISTER PADILLA! SABIIHIN MO NGA SA AKIN! MAY GUSTO KA BA KAY KATHRYN BERNARDO?!"
Daniel:"Wala! Nakakaoffend lang kasi yang lalaki na yan para kay kath."
Julia:"Wehhh? Sabihin mo na sakin! please please please!"
Daniel:"Kakasabi ko nga lang na wala akong gusto sa kanya..concern lang! Porket CONCERN may gusto agad? Pwede bang, nagaalala?"
Julia:"Hindi pwede. Pati halata naman sa mata mo eh! may gusto ka sa kanya!"
Daniel:"Bahala ka diyan kung ayaw mong maniwala.. Geh, punta na ako classroom.."
Julia:"Okie Dokey! Basta ha! Halatang halata na yan mister Padilla!"
sabi nya habang nakangiti.
Parang nabuking na ata ako nun eh! Kaylangan ko lang magdeny...
Pumasok na ako sa classroom nang maaga at nakita ko si Neil at Lia.
Mukahang nag-aasaran na naman. BUMALIK DIN ANG KILALA KONG LIA FERERA!
Daniel:"OY! OY! OY! ANONG NANGYAYARI?!"
Lia:"Wala. Nagpupustahan kami ni kuya Neil na yung Roy na yun may gusto kay Kath."
Neil:"PUSTA KO, WALA! "
Lia:"MERON NA YAAAAAN! 500 PESOS PAGNANALO AKO! KAYSA NA YUN!"
BINABASA MO ANG
Soon to be MISIS Padilla (Kathniel) :'>
FanficAlam mo yung mahirap pag mahal mo ang isang tao? Yung hindi ka niya mahal.. Oo.. Naranasan ko na yun.. Pero andito parin siya sa puso ko.. Siya si Kathryn Chandria Bernardo. At siya lang ang babaeng nimahal ko..Matagal na akong umaasa na magiging a...