Estella POV
Nagising ako ng may yumugyog sa akin. Dahan dahan kong binuksan ang aking mga mata at nakita si Keth. Hindi daw ako kumain ng hapunan, pagod kaya ako kakaya cheer sa aming section at magbantay sa booth kahit ilang minuto lang. Pinapatawag din kasi ako ni Grace-class president namin. Pumunta ako sa banyo at naligo at nag toothbrush. Pagkatapos ko magbihis lumabas agad ako ng dorm nauna na kasi sila ni Keth at Mae kasi magreready sila mamaya sa magic percent.
Pagdating ko sa Booth ay nakita ko agad si Grace na kinakausap si Michelle, classmate ko din her power is sound. Kaya niyang gumawa ng malakas na malakas na tunog.
"Grace pinapatawag mo daw ako sabi ni Keth." Sabi ko sa aming president. She can control things kaya palutagin ang mga bagay.
"I need your help Estella." Sabi niya. Kailangan ko daw titapon ang mga basura sa garbage zone malapit sa Dark Forest. Hindi naman masyadong mabigat ang basura.
Pinagmasdan ko ang Dark Forest. Nakakatakot, nakarinig din ako ng tunog ng mabangis na hayop. Itinapon ko na agad ang basura sa garbage zone. Habang papaalis ako ng garbage zone nakaramdam ako ng masamang presensya. Tiningnan ko ang aking paligid pero wala naman akong makitang tao. Umalis na ako sa garbage zone ng naramdamam ko ulit ang masamang presensya, tiningnan ko ulit ang aking paligid pero wala naman akong makita.
Binilisan ko ang aking lakad ng may lubid na itim na bumalot sa aking kaliwang paa. Sinubukan kong umalis pero araw gagamitin ko na sana ang aking kapangyarihan ng may nakita akong babae nakasuot na cloak na itim.
"Sino ka?" Takot ko na sabi sa babaeng nakaitim.
"Makilala mo din ako bukas Estella-papatayin kita!" Galit na sabi ng babae sa akin.
"What the heck are you talking about! Hindi nga kita kilala tapos papatayin mo ako?" Tanong ko sa kanya. Sino ba siya bakit niya ba ako papatayin wala naman ako ginawa na kasalan sa kanya upang ako ay patayin niya.
"Inigaw mo siya sa akin!" Inigaw? Sino ang inigaw ko sa kanya? Eh hindi ko nga siya kilala.
"Sino naman ang aagawin ko sa'yo?" Tanong ko.
"Si Mark Reid, ang mahal ko inigaw mo siya sa akin!" Mark and I we're just friends! Wala nga akong nararamdaman sa kanya tapos sasabihin niya sa akin na inigaw ko si Mark sa kanya!
"We're just friends!" Sigaw ko kanya kaya hinigpitan niya ang lubid nakakabit sa akin. Kinagat ko ang aking labi para hindi ako makasigaw.
"Ito lang ang palala ko sa'yo mamatay ka!" Tapos bigla na lang sya nawala sa aking harapan ganun din ang nangyari sa lubid na nakakabit sa aking paa. Sa sobrang higpit ng pagkabit ng lubid sa aking paa pumula ito.
Pumunta ako sa booth at nakita ko si Keth at Mae na nagseserve sa costumer. Pumunta na din ako sa counter para mag substitute sa kaklase ko. Maya maya 10:00 am pa daw magsisimula ang Magic Percent kaya tumulong muna kami sa booth namin. Pagkatapos naming tumulong ay nagsira na kami ng aming booth wala daw may babantay ng booth namin kaya pinasara ng president namin at nag approve naman ang aming adviser. Habang naglalakad kami ay tinanong ni Keth kung ano ang nangyari sa aking paa.
"What happen?" Tanong ni Keth sa akin, binatukan niya ako nag english speaking daw siya kaya binatukan niya ako. Tiningnan ko naman siya ng masakit at ngumiti lang siya ng loko!
"Inutusan ako ni Grace na itapon ang basura sa garbage zone ng pabalik na ako sa booth may naramdaman akong masamang presensya tiningnan ko naman ang aking paligid pero wala naman tao, binilisan ko ang aking paglalakad, naramdaman ko ulit ang presensya ng may itim na lubid na kumapit sa aking paa, she is wearing a black cloak sabi niya papatayin niya daw ako kasi inigaw ko sa kanya si Mark like wth ba't ko naman aagawin si Mark eh friends lang kami." Pag eexplain ko sa kanilanh dalawa.
BINABASA MO ANG
Star Light Academy ( ON GOING )
FantasyAng babaeng nawalan ng alaala dahil sa nangyari. Kung malaman niya ang katotohanan, papatawarin niya ba taong umalis ng kanyang alaala? tatanggapin niya ba ang katotohanan? o Siya ba ang tagapagligtas ng kanyang mga kapwa at ng kanyang mundo. Pa...