/// Ch1.4 - Ikaw?/You?

160 17 7
                                    

Napatingin na lang ako sa sasakyan 'nya na papaliit ng papaliit sa paningin ko. Napatingin ako sa hawak ko na calling card at in-inspect 'yun.

"Jacob Williams of Color and Paints Trading. Call +639359576877 for inquiries."

Color and Paints Trading? Ano 'sya? Painter? Eww. I hate arts! Duh!! Psh. Matawagan na nga lang 'sya para makapagpasalamat.

Dialling...

[ Please leave your message after the tone. ]

Aishhht. Sabi ko nga nagsa-srive pa 'sya eeh. Tsk. Makapasok na nga lang muna at I need some rest.

Mamaya lang maggagabi na. Tinatamad ako sa buhay ko ngayon. Ano kaya magandang gawin? Hmmmm---

I don't really need to look very much further

I don't want to have to go where you don't follow

I won't hold it back again, this passion inside

I Can't run from myself

There's nowhere to hide

Your love I'll remember, forever

Uwaaaaa!!! Si Witney Houston. Hahahaha!! Alam ko na ang gagawin ko ngayong gabi. Manunood na lang ako ng 'The Bodyguard'. Ayan hindi na ako mabo-bored.

An hour passed at natapos na 'yung movie. Inaantok na ako pero parang may part na pumupigil sa 'kin na matulog.

"May nakakalimutan ba ako?" napatanong na lang ako sa sarili ko.

Tumayo ako para maghilamos. After ko maghilamos, napatingin ako sa salamin.

"Singkit na mata ko sa antok pero may pumipigil sa 'kin, ano ba 'yun?? May nakakalimutan b-- ahaaa!!! Tama!!!"

Nagpunas ako ng mukha ko at dali-daling tumalon sa kama ko. Hinanap ko 'yung card sa drawer ko at kinuha 'yung phone ko sa ilalim ng unan ko.

Dialling +639359576877...

[ Please leave your message after the tone. ]

Inilayo ko sa tenga ko 'yung phone ko. Wala pa 'rin? Hmmm... nilingon ko 'yung wallclock ko.

10:23 PM

Maaga pa naman ha? Tulog na kaya 'sya? Tsk. Baka busy? Hmmm...

Hinayaan ko na lang 'yung call at natulog na. Napanatag kasi loob ko after ko tawagan 'sya ulit.

ZzzzzzzzzZzzzzzzzzZ

ZzzzzzzzzZzzzzzzzzZ

ZzzzzzzzzZzzzzzzzzZ

Nagising ako sa ingay. Sheeeez!!! Coco crunch naman ooh. Tsk. Minulat ko 'yung left eye ko at sinilip 'yung wall clock ko, 7:56 ng umaga.

"Who would call me this early?"

Ang husky pa ng boses kong tanong sa sarili ko. Dinukot ko 'yung phone ko sa ilalim ng unan ko, nagba-vibrate na nga, may tunog pa. Aishhht!!

"Hello. Who are you?"

Ang angas ko pang tanong sa kabilang linya. Kasi naman eeh, kagigising ko lang. Ang aga-aga ng tawag 'nya. Nakakainis.

[ Hello? ]

Psh. Tapos hello lang isasagot sa 'kin? Sino ba 'tong magandang boses na babaeng 'to?! Ang aga naman mangbulabog.

"Yes? Hello! Who are you?"

Lady Match Maker [ʜɪаτυѕ ♕ ɢ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon